Đi khám tinh trùng mới biết là nữ

Đi khám tinh trùng mới biết là nữ

Thứ 2, 30/09/2013 | 14:51
0
Thấy mình không thể xuất tinh, Tuấn đến Bệnh viện Bình Dân, TP HCM khám thì biết mình mang nhiễm sắc thể nữ.

Đến khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân cuối tuần qua, bệnh nhân 22 tuổi cho các bác sĩ biết, anh cảm nhận mình có những dấu hiệu bất thường. "Dương vật tôi vẫn có thể cương cứng khi quan hệ tình dục, tuy nhiên không thể xuất tinh".

Kiểm tra bộ phận sinh dục ngoài, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân không có tinh hoàn. Nghi ngờ bất thường về giới, các bác sĩ đã thực hiện chẩn đoán hình ảnh và các xét nghiệm giới tính, kết quả cho thấy bệnh nhân mang cặp nhiễm sắc thể nữ.

Thạc sĩ - bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân cho biết, hiện tượng này xảy ra do chứng rối loạn nội tiết tố. Ở bệnh nhân này, nội tiết tố nam tăng cao đã khiến cơ thể của bệnh nhân thiên về giới tính nam, âm vật phì đại như dương vật dù nhiễm sắc thể vẫn là nữ. Bệnh nhân hoàn toàn không có chu kỳ kinh nguyệt, ngực cũng giống đàn ông.

Dù nhận kết quả nhiễm sắc thể nữ, tuy nhiên người bệnh cho biết, giấy khai sinh là nam, mọi người đều coi anh là con trai và bản thân anh cũng nghĩ "mình là đàn ông" nên mong muốn các bác sĩ điều trị trở thành con trai hoàn toàn.

Gia đình - Đi khám tinh trùng mới biết là nữ

Bác sĩ Dũng cho biết, việc chỉnh hình dương vật cho bệnh nhân đã được tiến hành. Sau phẫu thuật, người bệnh cũng sẽ được bổ sung nội tiết tố nam, tuy nhiên anh này vẫn không có khả năng làm bố bởi không có tinh hoàn để sinh tinh trùng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa Nam học, hệ sinh dục của người gồm các tuyến sinh dục, đường sinh dục và các bộ phận sinh dục ngoài. Khi bộ phận sinh dục ngoài không rõ ràng được gọi là tình trạng lưỡng tính.

Lưỡng tính giả ở nữ là trường hợp có buồng trứng nhưng do tuyến thượng thận sản xuất quá nhiều hoóc môn nam nên bộ phận sinh dục ngoài bị nam hóa, như âm vật phì đại, 2 môi lớn to và dính nhau như bìu. Trường hợp nam hóa nặng có thể tạo nên đoạn niệu đạo - âm vật giống như người nam có tinh hoàn ẩn.

Ngược lại, lưỡng tính giả ở nam là người có bộ nhiễm sắc thể vẫn là 46 XY của đàn ông nhưng bộ phận sinh dục lại giống nữ. Nguyên nhân là hoóc môn nam testosteron và MIS - một chất cần cho sự phát triển giới tính nam - không được tiết ra đủ.

Hiện nay Việt Nam đã có 3 bệnh viện được chỉnh sửa và xác định đúng giới gồm Bệnh viện Nhi Trung Ương, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức và Bệnh viện Nhi Đồng 2. Tuy nhiên việc chỉnh sửa và xác định lại giới, theo các bác sĩ cần phải xét nhiều góc độ khác nhau trước khi quyết định có xác định đúng giới tính hay không.

Phó giáo sư - Tiến sĩ Lê Tấn Sơn, trưởng Bộ môn Ngoại nhi ĐH Y dược TP HCM, Trưởng khoa Niệu, Bệnh viện Nhi Đồng 2 ví dụ một phụ nữ nghĩ mình đúng là nữ, đã lấy chồng, đi khám vô sinh mới biết mình mang nhiễm sắc thể nam mà bác sĩ cứ khăng khăng bảo là nam rồi bảo họ xác định lại giới thì họ cũng khó có thể chấp. Ngược lại, một trường hợp nhiễm sắc thể nữ như bệnh nhân trên, nhưng nhiều năm nay cho rằng mình là nam, bộ phận sinh dục ngoài cũng giống nam, thì chuyện xác định giới tính nữ căn cứ theo nhiễm sắc thể cũng là điều không dễ.

"Với những trường hợp này, bác sĩ nên giải thích thật khéo và tôn trọng bệnh nhân để không ảnh hưởng đến tinh thần của họ. Việc lập lại giới tính đúng như nhiễm sắc thể của họ lúc này không cần thiết. Điều quan trọng là để họ có được chất lượng sống với cộng đồng tốt nhất", tiến sĩ Sơn nói.

Theo Ngoisao.net

Lọc rửa tinh trùng, đàn ông nhiễm HIV sinh con an toàn?

Thứ 4, 21/08/2013 | 11:02
Lọc rửa tinh trùng đã được thực hiện ở Việt Nam từ nhiều năm trước nhằm mục đích lựa chọn tinh trùng trước khi bơm vào tử cung người phụ nữ hoặc thụ tinh trong ống nghiệm. Điều này giúp tăng cường khả năng thành công cho các ca hỗ trợ sinh sản.

Cấp 'chứng minh nhân dân' cho tinh trùng

Thứ 2, 15/07/2013 | 10:05
Một bệnh viện ở Quảng Châu (Trung Quốc) vừa phát hành một loại thẻ dạng như chứng minh nhân dân cho những người đàn ông dựa trên sức khỏe tinh trùng của họ.

Nỗi oan khi có con với người chồng yếu tinh trùng

Thứ 7, 18/05/2013 | 08:37
Ra trường, đi làm và lấy chồng, Hạnh bỏ lại đằng sau tất cả những dự tính học hành và câu chuyện tình dang dở đầy đau đớn

'Quả ngọt' sau 9 năm thiểu năng tinh trùng

Thứ 5, 28/03/2013 | 14:41
Với kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ là thiểu năng tinh trùng, tinh trùng yếu, độ di chuyển nhanh có 7%, anh Đặng Văn Tuấn kiên trì chạy chữa và đã thành công.

Lo lắng có thai từ ngón tay dính tinh trùng

Thứ 3, 19/03/2013 | 08:40
Khả năng này có thể hiếm gặp nhưng vì sự thận trọng, bạn vẫn nên làm xét nghiệm hoặc dùng que thử thai để biết mình có thai hay không.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.