Điên cuồng tấn công, IS “giãy dụa” trước đòn hợp lực “nhả đạn” của Nga-Syria

Điên cuồng tấn công, IS “giãy dụa” trước đòn hợp lực “nhả đạn” của Nga-Syria

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 20/06/2021 | 07:30
0
Cuộc tấn công liên hoàn của IS nhắm vào các vị trí của lực lượng Syria ở Marija al-Jamalan diễn ra trong bối cảnh khủng bố đang chịu nhiều đòn tấn công của Nga-Syria.

Theo Syriar, các nhà hoạt động của Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết một cuộc tấn công liên hoàn của IS nhắm vào các vị trí của lực lượng quân đội chính phủ và dân quân ủy nhiệm ở quận Marija al-Jamalan, vùng nông thôn phía đông Hama, khiến một số binh sĩ Syria bị thương, một người bị thương nặng.

Cuộc tấn công này diễn ra khi Nga và lực lượng quân đội chính phủ Syria đang triển khai chiến dịch an ninh nhằm tìm kiếm các tế bào của khủng bố IS ở một số vị trí trên sa mạc Syria. Hàng chục cuộc không kích được Nga và Syria triển khai hàng ngày.

Hôm qua, theo các nhà hoạt động của SOHR, các thành viên Lực lượng Phòng vệ Quốc gia và dân quân do Nga hậu thuẫn gần mỏ dầu al-Dabyat trên sa mạc al-Sukhnah ở vùng nông thôn phía đông Homs và trong khu vực Jabal al-Bishry ở sa mạc Deir Ezzor đã triển khai nhiều cuộc tìm kiếm các tế bào IS ẩn nấp nơi hẻo lánh.

SOHR có được thông tin xác nhận rằng các thành viên IS đã thực hiện một số cuộc phục kích và tấn công dồn dập vào các vị trí của chính phủ Syria ở al-Sukhnah, vùng nông thôn của Homs. Tuy nhiên, không có thương vong nào được báo cáo cho đến nay.

Trong khi đó, hôm 16/6, quân tiếp viện của lực lượng chính phủ từ nhiều khu vực khác nhau ở Syria đã đến vùng nông thôn Hama. Trong khi đó, các lực lượng của chính phủ đã mở trụ sở tại quận Oqairbat ở vùng nông thôn phía đông Hama và tăng cường hiện diện quân sự tại làng Al-Hadaj ở quận Oqairbat, gần sa mạc Salmiya. Ngoài ra, các lực lượng của quân đội chính phủ cũng đã mở một con đường quân sự hướng tới sa mạc và núi al-Belaas.

Cuộc tấn công từ nhiều ngả

Tiêu điểm - Điên cuồng tấn công, IS “giãy dụa” trước đòn hợp lực “nhả đạn” của Nga-Syria

Trước sự trỗi dậy của IS, lực lượng chính phủ đã mở nhiều đợt tấn công ở nhiều khu vực. 

Trước sự trỗi dậy của IS, lực lượng chính phủ đã mở nhiều đợt tấn công ở nhiều khu vực. Cụ thể, lực lượng chính phủ đã bao vây Sahl al-Ghab và vùng nông thôn Latakia khi các phe phái tấn công nhắm vào các vị trí của lực lượng chính phủ ở các làng Jurin.

Các nhà hoạt động nhân quyền của Đài quan sát Syria cho biết, các phe phái al-Fath al-Mubin đã nhắm mục tiêu vào các vị trí quân sự của lực lượng chính phủ ở một số ngôi làng thuộc quận quanh Jurin ở vùng nông thôn phía tây bắc Hama. Tên lửa rực đỏ cả hai làng Foro và al-Bahsa, nơi các lực lượng của chính phủ và lực lượng ủy nhiệm đóng quân.

Trong khi đó, cuộc tấn công của các lực lượng của chính phủ Syria đã bắn phá khủng bố ở làng al-Ziyara gây thiệt hại về vật chất.

Trong diễn biến liên quan, một số quả đạn pháo đã bắn trúng một số vị trí quân sự ở chiến tuyến Jabal al-Turkman và al-Tofahiya ở Jabal al-Akrad thuộc vùng nông thôn phía bắc Latakia.

Cho dù nhiều tuyên bố cho rằng tổ chức IS đã bị đánh bại. Và dù nhiều chiến dịch do các bên ở Syria phát động nhằm chống lại lực lượng này, nhóm khủng bố vẫn gây ra nhiều mối đe dọa ở quốc gia Trung Đông.

IS vẫn tiếp tục các hoạt động ở hàng loạt sa mạc của Syria. Dường như ngày nào lực lượng này cũng gây ra các vụ nổ, phục kích, ám sát hoặc tấn công ở nhiều khu vực từ Badiya, kéo dài qua Raqqa, Hama, Homs, Deir ez-Zor cho đến Suwayda.

Dù chịu nhiều đòn đau, tổn hại quân và vật chất nhưng những kẻ khủng bố vẫn tranh thủ mọi cơ hội để triển khai các hoạt động tàn bạo như tấn công vào các nhân viên an ninh và quân sự của lực lượng chính phủ, dân quân Iran và lực lượng Nga.

Sự manh động và liều lĩnh của chúng, tất nhiên sẽ phải trả giá nhưng cũng gây không ít tổn hại cho Syria và đồng minh.

Chiến trường Syria không nguôi phức tạp và căng thẳng. Ngoài những đợt tấn công khủng bố của Nga và Syria, đạn pháo từ lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ cũng rền vang. Các nguồn tin của SOHR cho biết hôm qua các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắn tên lửa nhằm vào khu vực do người Kurd nắm giữ ở Mar'naz, Tel Rifaat và các khu vực khác ở vùng nông thôn phía bắc của Aleppo.

Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ thời gian gần đây thường xuyên bắn phá dữ dội vào các khu vực do người Kurd nắm giữ ở vùng nông thôn phía bắc và tây bắc của Aleppo. Khi hoàng hôn xuống, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ phóng tới hơn 180 quả rocket và đạn pháo vào Ain Daqna, Tel Ajjar, đường Deir Jamal, vùng ngoại ô Kafr Naya, Kafr Antwan, Tatmarsh, Abynand, Aqbiya, vùng lân cận Tel Refaat, Sadd al-Shahbaa, và một số nơi khác các địa điểm trong khu vực do người Kurd kiểm soát.

Mưu đồ khủng khiếp nhắm vào Idlib sau “vỏ” ngọt ngào làm hại cả Syria và Nga

Thứ 7, 19/06/2021 | 18:50
Ủng hộ HTS và chế độ tàn sát ở Idlib là chống lại Syria và các đồng minh Nga, Trung Quốc, Iran dù thông qua hình thức ngoại giao, viện trợ hay cung cấp vũ khí.

Mang chiến thắng Syria-Ukraine trở về, ông Putin vẫn không khỏi "toát mồ hôi"?

Thứ 7, 19/06/2021 | 09:30
Ra về với tâm thế người chiến thắng, bên trong Nga cũng trút đi gánh nặng khi hiểu rằng bản thân không thể chạy đua vũ trang với Mỹ trong hoàn cảnh này.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.