Đơn độc trong cuộc chiến Libya, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị Nga

Đơn độc trong cuộc chiến Libya, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị Nga "nghiền nát" nếu mạo hiểm chiếm Sirte?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 17/07/2020 | 08:00
0
Các động thái của Thổ Nhĩ Kỳ đang đẩy tình hình lên cao khi tuyên bố một cuộc tấn công vào Sirte vẫn đang được cân nhắc. Tuy nhiên, Ankara sẽ phải đơn độc một mình trước sự trả đũa từ Nga.
Tiêu điểm - Đơn độc trong cuộc chiến Libya, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị Nga 'nghiền nát' nếu mạo hiểm chiếm Sirte?

Thổ Nhĩ Kỳ đang đảo chiều cuộc chiến theo hướng có lợi cho GNA.

Nguy cơ Ai Cập-Thổ Nhĩ Kỳ tương tàn

Quốc hội miền Đông ủng hộ lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tướng Khalifa Haftar trong tuần này đã thông qua một quyết định bước ngoặt mở đường cho Ai Cập can thiệp quân sự, đối đầu với Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) ở Tripoli.

Quyết định này làm tăng khả năng xảy ra một cuộc đụng độ trực tiếp giữa các lực lượng Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ trên đất Libya. Cho đến nay, các mặt trận chiến đấu vẫn tĩnh lặng xung quanh thành phố chiến lược Sirte.

Mặc dù các nỗ lực ngoại giao đang được đẩy mạnh nhưng nguy cơ leo thang là rất thực tế, phản ánh cuộc cạnh tranh địa chiến lược và sự khác biệt về ý thức hệ lâu dài giữa Ankara và Cairo.

Libya hiện đang xảy ra cuộc chiến giữa Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ các phe đối lập. Ankara là bên ủng hộ chính cho GNA ở Tripoli. Trong khi đó, Ai Cập ủng hộ đối thủ Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tướng Khalifa Haftar, nắm giữ khu vực phía Đông giàu dầu mỏ của đất nước.

Một nhóm các thế lực quốc tế cũng tham gia vào hai phe. GNA có sự hỗ trợ bổ sung của Qatar và Italy. Trong khi đó, tướng Haftar có sự hậu thuẫn của UAE, Pháp, Saudi Arabia và được cho là cả Nga.

Cuộc khủng hoảng hiện nay được kích hoạt bởi sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 4, giúp ngăn chặn bước tiến của tướng Haftar ngay trên ngưỡng cửa Tripoli. Nếu không có sự can thiệp này, nhiều khả năng cuộc chiến đã kết thúc với chiến thắng cho LNA.

Động thái của Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng giúp xoay chuyển tình thế. Phía GNA/Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã phản công, đẩy LNA về phía Đông. Căn cứ không quân Watiya của LNA cũng thất thủ.

Khi các lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiến về Sirte, phía Ai Cập đã ngay lập tức tuyên bố đây là lằn ranh đỏ, nếu bị xâm phạm, Cairo sẽ chính thức can thiệp quân sự.

Sirte là khu vực chiến lược hướng đến các mỏ dầu chính ở phía đông của Libya. Nếu thất thủ, LNA sẽ thất bại.

Diễn biến tiếp theo

Các sự kiện ở Libya phản ánh chiều sâu và cường độ của một trong những cuộc chiến âm ỉ và lâu dài giữa các thế lực quan trọng ở Trung Đông. Đây là cuộc cạnh tranh giữa một bên bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và một loạt các lực lượng liên kết trong khu vực, còn bên kia là Ai Cập, UAE và Saudi Arabia.

Tiêu điểm - Đơn độc trong cuộc chiến Libya, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị Nga 'nghiền nát' nếu mạo hiểm chiếm Sirte? (Hình 2).

Khả năng đụng độ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập đang gia tăng.

Mặc dù có những yếu tố khác tham gia vào không gian chiến lược phức tạp của Libya, nhưng hai phe này là những thế lực trung tâm. Sự cạnh tranh này không chỉ là chiến lược địa lý. Nó còn liên quan đến các đường hướng quản trị. Thổ Nhĩ Kỳ khao khát trở thành thế lực hàng đầu trong khu vực.

Địa chính trị của thế giới Ả Rập từ lâu là một trận chiến về ý thức hệ. Cuộc đụng độ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập ở Libya là gốc rễ của cuộc đấu tranh lâu dài này.

Hiện tại, các động thái của Thổ Nhĩ Kỳ đang đẩy tình hình lên cao khi tuyên bố một cuộc tấn công vào Sirte vẫn đang được cân nhắc nếu tướng Haftar và các đồng minh từ chối rời khỏi khu vực. Tuy nhiên, Ankara cũng cần xem xét bức tranh ngoại giao rộng lớn hơn trước khi thử bất kỳ động thái nào như vậy.

Dường như có rất ít sự hỗ trợ từ châu Âu hoặc Mỹ cho động thái tiến quân về phía đông của Libya, vì kịch bản tấn công vào Sirte và các mỏ dầu - giữa tính toán Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là thành viên NATO – không phải là điều gì đó khiến khối quân sự này cần phải ra tay giúp sức, hoặc đơn giản là nó không phù hợp với lợi ích của phương Tây.

Ngược lại, và có lẽ là quan trọng nhất, Nga được cho là đang tăng cường dấu ấn ở Libya và gần đây Mỹ cáo buộc nước này đã đưa máy bay Mig-29 đến đóng tại căn cứ không quân Jufra. Ngoài ra, lính đánh thuê từ tập đoàn Wagner của Nga cũng được triển khai cùng với LNA.

Moscow dường như đã từ bỏ quan niệm về một chiến thắng tuyệt đối cho LNA. Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói rằng lực lượng của tướng Haftar sẽ sẵn sàng ký lệnh ngừng bắn ngay lập tức. Nhưng thái độ hòa giải này sẽ không dẫn đến sự khoan dung đối với việc đẩy Thổ Nhĩ Kỳ đi xa hơn về phía Đông.

Điều này sẽ làm tăng khả năng các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với sự trả đũa từ Nga, mà không có sự hỗ trợ của Mỹ hoặc EU. Một viễn cảnh như vậy sẽ khiến tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc thận trọng.

Tuy nhiên, sự bế tắc Thổ Nhĩ Kỳ - Ai Cập trước ngưỡng cửa Sirte chỉ ra rằng sự chia rẽ trong quá khứ vẫn đang thống trị chính trị Trung Đông và không thể giải tỏa chỉ trong một sớm một chiều, hoặc sau cuộc chiến Libya.

Đi theo "vết xe đổ" Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp vô tình tiếp tay cho Nga "thống trị" Libya?

Thứ 4, 15/07/2020 | 15:01
Ngay cả khi Pháp không ủng hộ vai trò của Nga, những động thái gây chia rẽ châu Âu của nước này đã cho phép Moscow tự do hơn ở Libya và trở thành nhà môi giới quyền lực "thống trị" cùng với Thổ Nhĩ Kỳ.  

Áp dụng "nguyên tắc vàng" ngoại giao, Nga không muốn bỏ "tất cả trứng vào một giỏ" ở Lybia?

Thứ 3, 16/04/2019 | 15:30
Mục tiêu của Nga là trở thành một trung gian hòa giải thiết yếu ở Libya. Định vị bản thân theo cách khiến mình trở thành tiếng nói có thể quyết định cho tất cả các bên.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.

Nỗ lực của EU nhằm trừng phạt khí đốt Nga lại vấp “hòn đá tảng”

Thứ 4, 15/05/2024 | 06:00
Nỗ lực chưa từng có tiền lệ của EU nhằm trừng phạt ngành khí đốt Nga đang vấp phải “hòn đá tảng” quen thuộc: Hungary.

Khoảnh khắc xuồng không người lái Nga mang 250 kg chất nổ tấn công mục tiêu

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:00
Các nguồn tin quân sự Nga vừa chia sẻ đoạn video về lần phóng thành công của xuồng không người lái cảm tử do Nga thiết kế.