"Thỏa thuận ngầm" với Nga trong lệnh ngừng bắn bất ngờ phô bày: Tất cả chỉ là "diễn kịch", Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp nhận "buông" Idlib từ lâu?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 10/04/2020 | 09:00
0
Một chiến dịch quân sự mới của Thổ Nhĩ Kỳ sắp được tiến hành ở Syria, hé lộ bí mật trong thỏa thuận ngừng bắn. Rất có thể Ankara đã sẵn sàng buông Idlib cho quân đội Syria để đổi lấy sự khắc chế người Kurd.
Tiêu điểm - 'Thỏa thuận ngầm' với Nga trong lệnh ngừng bắn bất ngờ phô bày: Tất cả chỉ là 'diễn kịch', Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp nhận 'buông' Idlib từ lâu?

Thổ Nhĩ Kỳ có thể mớ chiến dịch quân sự mới ở Tel Rifaat.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã ký kết thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib ngày 5/3, ngăn chặn cuộc xung đột lớn và duy trì các khu vực kiểm soát mới cho chính quyền Syria, bao gồm toàn bộ đường cao tốc chiến lược M5. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều bí mật chưa được công bố về nội dung thỏa thuận.

Mới đây, có tin tức lan truyền về khả năng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân hậu thuẫn sẽ mở cuộc tiến công vào thành phố Tel Rifaat để chiếm giữ khu vực này từ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd kiểm soát. Động thái này được cho là có sự chấp thuận của Nga và có liên quan đến thỏa thuận tháng 3

Nếu điều này thực sự xảy ra, việc kiểm soát thành phố Tel Rifat sẽ xóa bỏ một số điều mơ hồ trong thỏa thuận Nga-Thổ ngày 5/3 ở Idlib.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm dừng hoạt động quân sự để chờ đợi sự rút quân của quân đội Syria. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra. Ngược lại, các trạm quan sát mới của Thổ Nhĩ Kỳ bị bao vây bởi lực lượng Syria do Nga hậu thuẫn, trong khi sự kiểm soát của phe đối lập trong khu vực ngày càng giảm.

Tất cả những điều trên đã đặt ra câu hỏi cấp bách về lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ từ thỏa thuận với Moscow trong giai đoạn này. Giới phân tích không tin rằng Ankara sẵn sàng chịu thiệt như vậy, trừ khi được đáp ứng một điều kiện hợp lý. Rất có thể đó chính là cái gật đầu của Nga trong việc cho phép Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào kiểm soát Tel Rifaat.

Tel Rifaat – mục tiêu quan trọng

Vào cuối tháng 3 năm ngoái, truyền thông Syria cho biết SDF đã thông báo về việc các chỉ huy, binh sĩ và gia đình cần rời khỏi thành phố Tel Rifaat ở phía Bắc Aleppo do lo ngại một cuộc tấn công Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai.

Nhà phân tích chính trị Firas Rıdvanoğlu cho biết, thành phố Tel Rifaat được coi là rất quan trọng đối với Thổ Nhĩ Kỳ khi nơi đây được coi là điểm nóng nuôi dưỡng đảng Công nhân người Kurd (PKK) trở thành mối đe dọa đối với Ankara.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ tiến công vào đây có thể là một phần của thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đạt được vào ngày 22/10/2019, liên quan đến chiến dịch Mùa xuân Hòa bình.

Thỏa thuận quy định rằng Nga đảm bảo việc rút tất cả các chiến binh mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là mối đe dọa. Tuy nhiên, cam kết này cho đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Trong những tuần gần đây, bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã tập trung đáng kể vào các hoạt động ở phía Đông và phía Tây của Euphrates, đồng thời liên tục công bố thông tin về các cuộc tấn công đẩy lùi các phần tử mà nước này coi là khủng bố.

Tiêu điểm - 'Thỏa thuận ngầm' với Nga trong lệnh ngừng bắn bất ngờ phô bày: Tất cả chỉ là 'diễn kịch', Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp nhận 'buông' Idlib từ lâu? (Hình 2).

Giới phân tích dự đoán Nga-Thổ có giao kèo bí mật trong lệnh ngừng bắn ngày 5/3.

Giới phân tích tin rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang sử dụng động lực truyền thông để biện minh cho một chiến dịch quân sự mới ở Syria, nhằm vào Tel Rifaat.

Về phần mình, người phát ngôn chính thức của Quân đội Quốc gia Syria (SNA), Thiếu tá Yousef Hammoud cho biết, chưa nhận được thông tin SDF đang rút khỏi Tel Rifaat.

Ông Hammoud cũng lên tiếng phủ nhận suy đoán Thổ Nhĩ Kỳ tiến công vào Tel Rifaat là một phần trong thỏa thuận ngừng bắn ngày 5/3.

Ông cho biết, rất khó để có một thỏa thuận giữa hai bên Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, quy định sự nhượng bộ của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib để đổi lấy quyền kiểm soát Tel Rifaat, và nói rằng mọi việc không đơn giản như vậy.

Dịch COVID-19 có thể cản trở bước tiến của Thổ Nhĩ Kỳ

Thông tin về việc Ankara có thể mở cuộc tiến công chiếm lại thành phố Tel Rifaat chiến lược ở Aleppo diễn ra vào thời điểm các bên đang gặp khó khăn trong việc chống lại dịch bệnh COVID-19.

Dư luận quốc tế mới đây đã lên tiếng kêu gọi các bên kết thúc tất cả các cuộc xung đột trên thế giới để chung tay chống lại dịch bệnh, đáng chú ý nhất là lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Giới quan sát tin rằng, lời kêu gọi này cùng với những cản trở khác có thể là bức tường chống lại mong muốn của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tiến hành hành động quân sự ở Tel Rifaat.

Trong bối cảnh này, nhà phân tích chính trị Firas Rıdvanoğlu cho biết rất khó để đánh giá rằng đây có phải là cơ hội hoàn hảo để bắt đầu chiến dịch quân sự ở Tel Rifaat hay không, đặc biệt là trong sự lây lan của virus corona.

Một bài phân tích được công bố bởi Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Omran, đã nói về ảnh hưởng của virus coronavào các khía cạnh quân sự và chính trị ở Syria.

Bài viết nhấn mạnh rằng, dịch bệnh đã trở thành yếu tố áp đặt đình chiến và hạn chế hoặc làm suy yếu các hoạt động quân sự truyền thống.

Bài viết cũng cho rằng các mặt trận hiện tại đã chuyển sang những hình thức đấu tranh khác nhau, cũng như áp dụng các chiến thuật mới để đáp ứng phù hợp hơn lợi ích của mỗi bên.

Chính vì vậy, khả năng Thổ Nhĩ Kỳ có muốn tấn công Tel Rifaat hay không cũng sẽ khó có khả năng xảy ra ở thời điểm này.

"Cuộc chiến song song" Syria-Libya: Mạo phạm quân đội Syria ở Idlib, Nga "ngồi im thưởng trà" cũng khiến Thổ Nhĩ Kỳ bị trả đũa "chí mạng"?

Thứ 5, 09/04/2020 | 15:02
Khi Nga coi sự xâm phạm và cố chấp của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria là điều không thể chấp nhận được, nước này có thể khuyến khích tướng Haftar trả đũa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya nếu như Ankara tấn công các mục tiêu quân sự ở Syria.

Tự bước vào "ngõ cụt u tối" Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ đừng hỏi vì sao Nga-Syria không "chia miếng bánh" hậu chiến tranh

Thứ 4, 08/04/2020 | 20:00
Lựa chọn ở Idlib khiến Thổ Nhĩ Kỳ tự đưa mình vào ngõ cụt về chính sách khu vực - khiến Syria và các đồng minh sau này có muốn Ankara là một phần trong bàn cờ hậu chiến tranh cũng sẽ khó mà làm được.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.