Dự án 'đắp chiếu' khi hoàn thành vì cuộc chiến của chủ đầu tư

Dự án 'đắp chiếu' khi hoàn thành vì cuộc chiến của chủ đầu tư

Thứ 3, 05/11/2013 | 08:22
0
Trong giai đoạn bất động sản đang khó khăn khi hàng nghìn công trình rơi vào tình trạng xây dựng dở dang vẫn có không ít dự án dù đã hoàn thành vẫn không thể đưa vào sử dụng vì những tranh chấp lợi ích.

Theo các chuyên gia, hơn lúc nào hết, các bên cần thận trọng khi thực hiện các cam kết theo chế độ thoả thuận và cơ quan Nhà nước cần thanh tra, giám sát để giải quyết mâu thuẫn, tránh gây lãng phí khi công trình đã hoàn thành.

“Mèo nào cắn mỉu nào?”

Thời gian qua, giới bất động sản trong nước đang đổ dồn sự chú ý về những lùm xùm giữa công ty Điện tử Hà Nội (Hanel) và công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Sông Hồng (SongHongland). Chuyện xảy ra tại dự án nhà cao tầng và văn phòng cho thuê Thành Công 2 (165 Thái Hà, Hà Nội). Khi mà mọi công việc bồi thường đã hoàn tất, tòa nhà cao chọc trời vừa hoàn thành thì công ty Hanel đã có yêu cầu khác với thỏa thuận ban đầu. Chính việc này đã đẩy hơn 1.300m2 sàn của tòa nhà này bỏ không suốt 9 tháng qua.

Năm 2013, dự án nhà ở cao tầng I1, I2, I3 và văn phòng cho thuê Thành Công 2 trước đây được UBND TP. Hà Nội giao cho công ty Hanel làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, dự án đã không thể triển khai. Vì vậy, công ty Hanel đã quyết chuyển nhượng dự án cho Tổng công ty Sông Hồng và được TP. Hà Nội chấp thuận.

Bất động sản - Dự án 'đắp chiếu' khi hoàn thành vì cuộc chiến của chủ đầu tư

Hàng nghìn m2 sàn vẫn chưa được sử dụng vì tranh chấp.

Sau này, SongHongland đã ký biên bản thỏa thuận với Hanel về việc giải quyết quyền lợi của Hanel tại dự án. Tuy nhiên, theo đại diện của công ty Sông Hồng, từ khi công trình đưa vào sử dụng từ tháng 1/2013, ban quản lý dự án đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu công ty Hanel đến ký hợp đồng thuê diện tích sàn thương mại như đã thỏa thuận, nhưng Hanel tìm cách trì hoãn không ký hợp đồng.

Ở bên kia "chiến tuyến", công ty Hanel đã chính thức đăng đàn "tố" SongHongland có hành vi gian dối, lừa đảo. Đại diện công ty này khẳng định, những hành vi vi phạm nghiêm trọng của công ty cổ phần địa ốc Sông Hồng đã buộc Hanel phải đặt ra vấn đề là những cam kết trước đây mà đại diện là một số cán bộ của Sông Hồng chỉ là hành vi gian dối nhằm lừa gạt tập thể cán bộ, công nhân viên của Hanel...

Theo Hannel, khi ký vào bản chuyển nhượng chủ đầu tư dự án, công ty Sông Hồng "hứa" sẽ dành quyền ưu tiên cho Hanel được quyền mua ưu đãi 20 căn hộ theo giá dự án và 30 căn hộ theo giá đảm bảo kinh doanh. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, công ty Sông Hồng đã bán cho Hanel các căn hộ có giá bằng với giá thị trường chứ không phải giá dự án, ưu đãi như văn bản đã cam kết. Chưa dừng lại ở đó, ban quản lý dự án đã gửi Hanel công văn số 105/BQLDATH phủ nhận cam kết về việc dành cho cán bộ công nhân viên quyền mua 50 căn hộ theo giá ưu đãi.

Theo các chuyên gia bất động sản, sự việc này khúc mắc ở chỗ, trong khi Hanel yêu cầu SongHongland phải thực thi cam kết bán 50 căn hộ theo giá ưu đãi thì Sông Hồng lại yêu cầu công ty Điện tử Hà Nội thực hiện biên bản thỏa thuận về đầu tư trước đó. Chính biên bản ký tắt đã phát sinh ra tranh chấp giữa hai công ty này.

Trước đó, trên cả nước cũng ghi nhận không ít các đại gia trắng tay vì những bản hợp đồng ký theo kiểu "đi đêm". Chắc ai cũng sẽ nhớ vụ kiện tụng lịch sử trong "làng" đại gia mới đây. Hai tập đoàn Y dược Bảo Long và Bảo Sơn đã tố cáo nhau ra công an vì một bản hợp đồng ký tay trị giá cả trăm tỷ đồng. Hậu quả của vụ việc này, một chủ tịch tập đoàn đã tay trắng và chuẩn bị hầu tòa vì sử dụng tài sản trái phép. 

Rủi ro vì “đi tắt”

Trao đổi với PV, luật sư Bùi Đình Ứng, đoàn Luật  sư Hà Nội cho biết: "Tôi cũng theo dõi thường xuyên vụ lùm xùm giữa công ty Điện tử Hà Nội và Tổng công ty Sông Hồng tranh chấp dự án nhà ở cao tầng I1, I2, I3 và văn phòng cho thuê Thành Công 2. Theo quan điểm của tôi, nguyên nhân xảy ra sự cố này xuất phát từ mâu thuẫn về mặt lợi ích của các nhà đầu tư. Có thể nói rằng, trước khi xây dựng, cả hai bên đã bỏ qua một số vấn đề quan trọng.

Tôi được biết, trước đây, hai bên đã từng ký một biên bản thỏa thuận về vấn đề giải quyết quyền lợi của công ty Hanel về dự án nêu trên. Tuy nhiên, biên bản thỏa thuận này đến nay, tôi vẫn chưa tiếp cận được nên chưa thể khẳng định bên nào sai, bên nào đúng. Nhưng, có một điều là nếu trong biên bản ấy, hai bên ký có sự chứng thực của các cơ quan chức năng thì sự việc sẽ không phức tạp như bây giờ".

Cũng theo luật sư Ứng, hợp đồng hợp tác kinh doanh là thỏa thuận của hai doanh nghiệp, nó không trái với luật pháp, không cần thiết phải có sự chứng thực, đóng dấu của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều doanh nghiệp ký hợp đồng theo kiểu "đi đêm". Tức là không có sự xác nhận của các cơ quan chức năng. Chính vì vậy, khi xảy ra bất đồng về lợi ích, các bên sẽ không coi trọng những thỏa thuận, hợp đồng đã ký  với nhau. "Vấn đề đặt ra ở đây, việc hai bên không thỏa thuận nội bộ được với nhau thì sẽ đưa ra tòa, thậm chí là trọng tài quốc tế để giải quyết vụ việc này. Đúng sai như thế nào cơ quan chức năng sẽ làm rõ. Tuy nhiên, việc để hơn 1.300m2 sàn  nhà có vị trí đẹp như vậy bỏ hoang gần một năm gây lãng phí lớn. Chính vì thế, hai bên cần ngồi với nhau để bàn bạc lại", luật sư Ứng chia sẻ.

Bất động sản - Dự án 'đắp chiếu' khi hoàn thành vì cuộc chiến của chủ đầu tư (Hình 2).

 Ông Phạm Sỹ Liêm.

Cơ quan nhà nước cần vào cuộc sớm hơn

Trả lời PV, ông Phạm Sỹ Liêm - phó tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên thứ trưởng Thường trực Bộ Xây dựng cho biết: Hợp đồng chuyển đổi dự án trong bất động sản không giống như các hợp đồng hàng hoá thông thường khác. Đây là hợp đồng dự án liên quan đến đất đai, mà đất đai là tài sản của Nhà nước. Thế nên, các doanh nghiệp khi chuyển đổi phải có sự đồng ý và chứng kiến của Nhà nước. Không thể có chuyện hợp đồng chuyển đổi về đất đai diễn ra mà Nhà nước không biết hoặc không đồng ý được. Hợp đồng đó nếu không được Nhà nước thông qua thì không có giá trị. Mà hợp đồng đó được cấp có thẩm quyền đồng ý thì nó phải được thực thi.

Khi hợp đồng đó có hiệu lực, chủ đầu tư sau phải thực hiện mọi trách nhiệm của chủ đầu tư và thực hiện mọi nghĩa vụ của dự án như đền bù giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng... Hai bên đã thoả thuận như thế nào thì phải tuân thủ như thế. Ai đi ngược lại hợp đồng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật vì cơ chế thoả thuận dù diễn ra giữa hai bên nhưng vẫn phải tuân theo quy định pháp luật.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, một chuyên gia kinh tế (xin được giấu tên) bày tỏ quan điểm, thông thường các hợp đồng chuyển nhượng dự án bất động sản được triển khai rất chặt chẽ và phải được sự đồng ý của cơ quan Nhà nước. Các đơn vị sau khi được cơ quan Nhà nước cho phép tự thoả thuận phải thực hiện theo đúng những điều khoản đã ký kết.

Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành, trong nhiều trường hợp, vì thấy mục đích về lợi ích, thấy khó khăn được giải quyết, họ xảy ra tranh chấp và không thực hiện các thoả thuận. Khi ấy, cơ quan chức năng cần vào cuộc để xử lý các tranh chấp, tránh để xảy ra tình trạng lãng phí các công trình đã được hoàn thành, nhất là trong bối cảnh bất động sản đang gặp khó khăn như hiện nay.             

V. Chương - P. Hạnh

Bất động sản được rao bán trên lưng trần thiếu nữ

Thứ 7, 27/04/2013 | 07:42
Thiết kế căn hộ được vẽ trực tiếp lên lưng người mẫu tại hội chợ bất động sản nhằm thu hút thêm khách. Ngoài ra, những cô gái ăn mặc "thiếu vải" cũng được thuê để đứng chào mời mua nhà.

Những phát ngôn gây 'sốc' về bất động sản

Thứ 3, 22/10/2013 | 08:31
Không nóng với giảm giá căn hộ hay thành công ở việc mua bán, thị trường bất động sản những ngày qua đang rất nóng với những phát ngôn gây sốc của các nhà đầu tư, các chuyên gia trong ngành.

Cần 400 tấn vàng để giải cứu thị trường bất động sản

Thứ 5, 17/10/2013 | 09:18
Trong buổi tham luận tại diễn đàn Kinh tế Mùa thu, GS. Đặng Hùng Võ - nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường cho rằng, quá trình "sốt giá" đất đã tạo nên 6 nghịch lý trên thị trường bất động sản hiện nay. Bên cạnh đó, muốn cứu bất động sản, nên có chính sách khôn ngoan để kêu gọi lượng vốn khoảng 400 tấn vàng trong dân.

Mất hàng chục tỷ đồng chỉ vì 'trò chơi cũ' trong bất động sản

Thứ 2, 16/09/2013 | 07:02
Phía sau cơn sốt bong bóng của thị trường BĐS những năm qua là hàng loạt các mánh lới, thủ đoạn lừa đảo tinh vi mà người mua nếu không cẩn thận sẽ dễ dàng bị sập bẫy. Nhiều người đã phải điêu đứng khi trở thành nạn nhân của những cú lừa nhiều chục tỷ đồng... Mà sự vụ dưới đây là một ví dụ điển hình.

Những tuyên bố hay nhất về bất động sản Việt Nam

Thứ 7, 14/09/2013 | 07:50
“Không nước nào kinh doanh bất động sản dễ như Việt Nam', “buôn gì lãi bằng bất động sản”, rồi cuối cùng là “hãy để bất động sản chết, rơi tự do”… là những phát biểu thể hiện một chuỗi đời sống ngắn của bất động sản tại Việt Nam trong thời gian qua.

Vì sao bầu Đức bỏ bất động sản nội, đầu tư ngoại?

Thứ 3, 10/09/2013 | 10:25
Trong xu thế bất động sản đóng băng dài hạn không ít các công ty bất động sản đã tháo chạy khỏi thị trường trong đó không ít “ông lớn” như Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức cũng chuyển hướng đầu tư.

Bất động sản được rao bán trên lưng trần thiếu nữ

Thứ 7, 27/04/2013 | 07:42
Thiết kế căn hộ được vẽ trực tiếp lên lưng người mẫu tại hội chợ bất động sản nhằm thu hút thêm khách. Ngoài ra, những cô gái ăn mặc "thiếu vải" cũng được thuê để đứng chào mời mua nhà.

Những phát ngôn gây 'sốc' về bất động sản

Thứ 3, 22/10/2013 | 08:31
Không nóng với giảm giá căn hộ hay thành công ở việc mua bán, thị trường bất động sản những ngày qua đang rất nóng với những phát ngôn gây sốc của các nhà đầu tư, các chuyên gia trong ngành.

Cần 400 tấn vàng để giải cứu thị trường bất động sản

Thứ 5, 17/10/2013 | 09:18
Trong buổi tham luận tại diễn đàn Kinh tế Mùa thu, GS. Đặng Hùng Võ - nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường cho rằng, quá trình "sốt giá" đất đã tạo nên 6 nghịch lý trên thị trường bất động sản hiện nay. Bên cạnh đó, muốn cứu bất động sản, nên có chính sách khôn ngoan để kêu gọi lượng vốn khoảng 400 tấn vàng trong dân.

Mất hàng chục tỷ đồng chỉ vì 'trò chơi cũ' trong bất động sản

Thứ 2, 16/09/2013 | 07:02
Phía sau cơn sốt bong bóng của thị trường BĐS những năm qua là hàng loạt các mánh lới, thủ đoạn lừa đảo tinh vi mà người mua nếu không cẩn thận sẽ dễ dàng bị sập bẫy. Nhiều người đã phải điêu đứng khi trở thành nạn nhân của những cú lừa nhiều chục tỷ đồng... Mà sự vụ dưới đây là một ví dụ điển hình.

Những tuyên bố hay nhất về bất động sản Việt Nam

Thứ 7, 14/09/2013 | 07:50
“Không nước nào kinh doanh bất động sản dễ như Việt Nam', “buôn gì lãi bằng bất động sản”, rồi cuối cùng là “hãy để bất động sản chết, rơi tự do”… là những phát biểu thể hiện một chuỗi đời sống ngắn của bất động sản tại Việt Nam trong thời gian qua.

Vì sao bầu Đức bỏ bất động sản nội, đầu tư ngoại?

Thứ 3, 10/09/2013 | 10:25
Trong xu thế bất động sản đóng băng dài hạn không ít các công ty bất động sản đã tháo chạy khỏi thị trường trong đó không ít “ông lớn” như Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức cũng chuyển hướng đầu tư.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Đà tăng của giá thuê văn phòng và xu hướng “xanh hóa”

Thứ 2, 06/05/2024 | 12:31
Giá thuê văn phòng dự kiến tiếp tục tăng trong trung và dài hạn. Và một xu hướng quan trọng với thị trường văn phòng cho thuê là phát triển bền vững.

VCCI góp ý về điểm chưa hợp lý của phương pháp định giá đất

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:36
Dự thảo Nghị định về giá đất đã quy định cụ thể về trình tự, nội dung xác định giá đất theo 4 phương pháp gồm so sánh, thu nhập, thặng dư, hệ số điều chỉnh giá đất.

Sốt đất nền và những lưu ý không thể bỏ qua trước khi "xuống tiền"

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:45
Mặc dù thị trường chung còn ảm đạm và nhiều khó khăn, nhưng vẫn có những khu vực đất nền ven Hà Nội người mua kẻ bán khá sôi động. Các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần tỉnh táo, tránh trở thành nạn nhân “tiền mất tật mang” từ những cơn “sốt ảo”.

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào năm 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.