Dự án Luật Hội: Nhận tài trợ nước ngoài nên quy định mềm dẻo

Dự án Luật Hội: Nhận tài trợ nước ngoài nên quy định mềm dẻo

Thứ 7, 10/12/2016 | 10:12
0
“Chúng ta cần xem xét sự tham gia, nhận tài trợ của nước ngoài phải bảo đảm được không phương hại đến an ninh chính trị, xã hội”, ĐBQH Nguyễn Văn Quyền phát biểu..

 Sáng 25/10, Quốc hội thảo luận tại nghị trường về dự án Luật Hội.

Xã hội - Dự án Luật Hội: Nhận tài trợ nước ngoài nên quy định mềm dẻo

 ĐBQH Nguyễn Văn Quyền.

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam (đoàn Cần Thơ) phát biểu: “Chính sách của Nhà nước với Hội, tôi đồng tình với giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) phân ra 3 loại. Tuy nhiên, tại điểm 7 lại chưa thể hiện rõ đầy đủ tinh thần như giải thích này của UBTVQH. Các tổ chức hội nào được giao, cơ chế giao ra sao… Chúng tôi đề nghị trong dự án luật cần thể hiện rõ quan điểm này.

Nhiều đại biểu sẽ quan tâm đến vấn đề về các trường hợp bị hạn chế quyền lập hội. Khoản 5, Điều 8 có quy định: ““Hội không liên kết, gia nhập các hội nước ngoài, không nhận tài trợ nước ngoài; trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định”. 

Chúng ta cần xem xét sự tham gia các hội nước ngoài, nhận tài trợ của nước ngoài phải bảo đảm được không phương hại đến an ninh chính trị, xã hội, kể cả đến lợi ích của con người Việt Nam. Chúng ta đang phát triển rồi. Chúng ta không đặt ra vấn đề nhận tài trợ không có chọn lọc.

Đối với vấn đề này, cần có quy định chặt chẽ để thời gian tới việc này đi vào nề nếp. Tất nhiên, trong thời gian qua, chúng ta đã triển khai việc nhận tài trợ theo quy định của Chính phủ về tiếp nhận hỗ trợ, tài trợ của các tổ chức phi chính phủ.

Trong thời gian nhiều hội thực hiện có hiệu quả, kể cả việc gia nhập các tổ chức quốc tế, nhận viện trợ. Như Hội Luật gia chúng tôi, đã là thành viên của Hội Luật gia thế giới, Hội Luật gia châu Á Thái Bình Dương, Hội Luật gia các nước Đông Nam Á, nhận tài trợ của một số tổ chức nhưng việc nhận tài trợ chủ yếu thực hiện nhiệm vụ được giao như bảo vệ quyền lợi của giới luật gia.

Hội Luật gia tham gia các tổ chức này, chúng tôi đã tham gia vào việc bảo vệ chủ quyền biển đảo tổ quốc trong suốt quá trình đấu tranh bảo vệ tổ quốc, tranh thủ sự ủng hộ của giới luật gia quốc tế đấu tranh giải phóng miền Nam, bảo vệ hoà bình, an ninh chính trị quốc gia.

Vì thế, trong khoản 5, Điều 8, tôi nghĩ, nên quy định mềm dẻo hơn để chúng ta có thể vừa quản lý được các hoạt động này. Đồng thời, tiếp tục thực hiện chủ trương mở rộng giao lưu hợp tác quốc tế. Khoản 5, Điều 8 có thể quy định lại là: “Các hội liên kết, gia nhập các hội nước ngoài, tiếp nhận tài trợ nước ngoài theo quy định pháp luật, Chính phủ quy định chi tiết điều khoản này””.

ĐBQH Cao Đình Thưởng (đoàn Phú Thọ): “Theo tôi, việc quy định không cho phép nhận tài trợ của nước ngoài với các tổ chức hội là quá cứng nhắc. Nên chăng, chỉ áp dụng việc không nhận tài trợ gây phương hại đến an ninh chính trị, ảnh hưởng đến xã hội. Còn đối với các tài trợ đúng với tôn chỉ, hoạt động mục đích của hội nên cho phép”.

Đỗ Thơm

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.