Đưa

Đưa "bộ ba ném bom" đến Syria, Nga sẵn sàng "giáp lá cà" với NATO?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 09/02/2021 | 14:47
0
Các hình ảnh vệ tinh cho thấy, Nga đang mở rộng đường băng ở căn cứ không quân Khmeimim với những mục đích có thể khiến NATO lo ngại.
Tiêu điểm - Đưa 'bộ ba ném bom' đến Syria, Nga sẵn sàng 'giáp lá cà' với NATO?

Hình ảnh vệ tinh về về căn cứ không quân Khmeimim.

Mở rộng đường băng

Hình ảnh vệ tinh mà tờ The Drive thu được về căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Syria cho thấy, nơi đây đang tiến hành mở rộng một trong hai đường băng chính thêm khoảng 300m.

Việc mở rộng sẽ cho phép căn cứ hỗ trợ triển khai thường xuyên hơn các máy bay cỡ lớn, bao gồm cả máy bay vận tải hạng nặng và thậm chí cả máy bay ném bom.

Khmeimim nằm ở Latakia, ven biển Syria, là trung tâm biểu tượng cho sự can thiệp quân sự của Điện Kremlin tại quốc gia này vào năm 2015.

Đồng thời, căn cứ cũng là sân bay ngoài nước có giá trị chiến lược của Nga, có thể hỗ trợ các hoạt động quân sự trên quy mô rộng, đặc biệt là ở Trung Đông, Bắc Phi và Đông Địa Trung Hải.  

Căn cứ này có hai đường băng chạy song song theo hướng Bắc-Nam, đã được mở rộng nhiều lần kể từ khi lực lượng Nga lần đầu tiên đến đây. Bắt đầu từ năm 2015, các phần của căn cứ đã được xây dựng hoặc cải tạo lại đáng kể, bao gồm các cơ sở trực thăng được mở rộng, cơ sở hạ tầng hỗ trợ và hệ thống phòng thủ.

Các máy bay vận tải cỡ lớn của Nga, bao gồm cả những chiếc An-124 khổng lồ, đã thực hiện nhiều chuyến bay đến Khmeimim. Với đường băng dài hơn có thể cho phép chúng bay vào và ra khỏi căn cứ với trọng tải lớn hơn, đóng vai trò là đường dẫn hậu cần quan trọng cho các lực lượng Nga trên khắp lãnh thổ Syria. Đường băng bổ sung cũng sẽ cung cấp biên độ an toàn tốt hơn cho các tình huống cất cánh.

Việc mở rộng và cải tạo đường băng tại Khmeimim cũng có thể sẽ mang đến sự thuận tiện hơn cho các hoạt động của bộ ba máy bay ném bom Tu-22M3, Tu-95MS và Tu-160. Trước đây, Nga đã sử dụng máy bay ném bom ở Syria nhưng phải tiến hành bằng các hình thức tấn công tầm xa, đi vòng qua lãnh thổ nước này. Ví dụ như năm 2016, Nga phải triển khai máy bay ném bom Tu-22M tới một căn cứ ở Iran để hỗ trợ chiến dịch tại Syria.

Chính vì vậy, sự mở rộng căn cứ sẽ mang lại một giải pháp thay thế ít phức tạp hơn về mặt chính trị để sử dụng các máy bay ném bom trong cuộc chiến đang diễn ra ở Syria. Đồng thời, các cuộc triển khai máy bay ném bom định kỳ đến căn cứ cũng sẽ cung cấp sức mạnh chiến lược có giá trị.

Đe dọa NATO

Tiêu điểm - Đưa 'bộ ba ném bom' đến Syria, Nga sẵn sàng 'giáp lá cà' với NATO? (Hình 2).

Máy bay Su-24 cất cánh ở căn cứ Khmeimim.

Máy bay ném bom cũng như máy bay tuần tra hàng hải tầm xa Tu-142 bay ra Địa Trung Hải có thể gây ra những thách thức mới cho NATO ở sườn phía Nam. Các máy bay ném bom của Nga bay từ Khmeimim được trang bị tên lửa hành trình sẽ có thể nhắm các mục tiêu ở châu Âu cũng như đánh chặn các lực lượng hải quân ở Địa Trung Hải trong bất kỳ cuộc xung đột tiềm tàng nào.

Những chiếc máy bay này cũng sẽ được trang bị tốt hơn để ứng phó với các cuộc khủng hoảng và tình huống bất thường ở Trung Đông và Bắc Phi.

Nga đã thể hiện sự quan tâm đến việc đưa máy bay ném bom ra ngoài biên giới trong những năm gần đây, bao gồm cả các các địa điểm có ý nghĩa chiến lược như Venezuela, gieo rắc nỗi sợ hãi cho Mỹ.

Giới quan sát nhận định, quá trình xây dựng đang diễn ra hiện nay nhấn mạnh tầm quan trọng không ngừng của Khmeimim đối với Nga, trên bình diện chung là nỗ lực không ngừng của nước này ở Syria.

Đã có những dấu hiệu cho thấy, mặc dù chiến sự vẫn đang tiếp diễn ở Syria, nhưng sự hiện diện của Nga ở Latakia đã trở nên chính quy hơn trong sáu năm qua. Điều này chỉ ra một tầm nhìn dài hạn của Điện Kremlin về việc Khmeimim tiếp tục phát triển thành một tiền đồn quân sự có mục đích của Nga ở nước ngoài.

Rõ ràng, Điện Kremlin hoàn toàn có ý định ở lại căn cứ Khmeimim trong nhiều thập kỷ tới, nhưng việc xây dựng mới cũng chỉ ra rằng Nga đang tiến hành các kế hoạch nhằm mở rộng đáng kể vai trò của mình trong các hoạt động quân sự khu vực và hơn thế nữa, điều này có thể gây ra mối lo ngại ngày càng tăng đối với đối thủ NATO của Moscow.

Tag: Nga Syria

Không có NATO đến cứu: Ba Lan đấu với Nga chỉ 5 ngày là tan tác?

Thứ 3, 09/02/2021 | 06:00
Quân đội Ba Lan được cho là có thể cầm cự quân Nga trong vòng 22 ngày trước khi NATO đến trợ chiến, nhưng thay vào đó, chỉ đến ngày thứ hai, mặt trận đã sụp đổ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tử nạn trong vụ rơi máy bay

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:43
Truyền thông Iran xác nhận “tất cả hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng ngoại giao Iran đều tử nạn”.

Nga tấn công mạnh ở Volchansk, Ukraine buộc phải bổ sung 10 tiểu đoàn và nhiều khí tài

Thứ 2, 20/05/2024 | 14:00
Các đơn vị Ukraine đang tăng cường phòng thủ “để cải thiện tình hình chiến thuật”, nhưng những nỗ lực này vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Báo Đức nói về hậu quả tốn kém từ cuộc xung đột Nga-Ukraine

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:00
Các nước phương Tây vừa phải tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, vừa phải tăng cường phòng thủ với mức độ “chưa từng có tiền lệ” kể từ Thế chiến II.

Khoảnh khắc xuồng máy Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội sau đòn tấn công chính xác của Nga

Thứ 2, 20/05/2024 | 09:30
Video công bố cho thấy, 5 xuồng máy cảm tử Ukraine bị phát hiện và trực thăng của Hạm đội Biển Đen (Nga) đã hành động. Những chiếc xuống sau đó bị nổ tung trên biển.

Giá dầu tiếp đà tăng sau tin tức rơi trực thăng chở Tổng thống Iran

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:28
Vụ tai nạn máy bay trực thăng và sự không chắc chắn về số phận của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi xảy ra trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông.