Giang tay cứu giúp hay “chiêu” đánh bóng thương hiệu?

Giang tay cứu giúp hay “chiêu” đánh bóng thương hiệu?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
– Nhiều chuyên gia cho rằng, nhiều ngân hàng hứa cho vay lãi suất thấp để mua nhà còn nhằm đánh bóng thương hiệu

Xung quanh thương vụ “bắt tay” giữa chủ nợ và con nợ, nhiều chuyên gia bày tỏ nghi ngại về sự “cởi mở” thực sự từ phía ngân hàng với các mức lãi suất “sốc” vài phần trăm đến 0%/năm. Không ít người cho rằng, đây thực chất là “chiêu bài” đánh bóng thương hiệu của các ngân hàng nhiều hơn là giang tay giúp đỡ người tiêu ung.

Bất động sản - Giang tay cứu giúp hay “chiêu” đánh bóng thương hiệu?

Cho vay mua nhà để cứu giúp thị trường BĐS hay đánh bóng thương hiệu?. (Ảnh minh họa)

Trao đổi với PV Người đưa tin, TS.Cao Sĩ Kiêm, nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phân tích: “Việc ung tục tung ra những gói hỗ trợ cho vay mua nhà với lãi suất thấp như thời gian vừa rồi thực tế chỉ có ngân hàng lớn mới dám làm. Mục đích của hành động này mang tính chất thương hiệu nhiều hơn. Ngân hàng tham gia cuộc chơi để khẳng định mình là một ngân hàng phát triển toàn diện, có trách nhiệm với nền kinh tế hơn là thực sự giang tay giúp đỡ người dân. Đây được xem như một chiến lược kinh doanh nhằm tạo uy thế trên thương trường. Vì sao chỉ các ngân hàng lớn mới có khả năng làm như vậy bởi trước khi cho vay với lãi suất như thế thì các ngân hàng này đã tính toán có một khoản khác bù vào, còn các ngân hàng nhỏ, yếu thì không thể”.

Theo quan điểm của nguyên thống đốc NHNN, dù đưa ra mức lãi suất ưu đãi như vậy nhưng thực tế các ngân hàng cũng chỉ áp dụng với số lượng có hạn. Mục đích cuối cùng của các ngân hàng này vẫn là cứu lại chính các khoản đầu tư ban đầu chưa thu được của mình. Cũng không nên e ngại việc cho vay với lãi suất ưu đãi này sẽ xuất hiện những tổ chức tín dụng, nhà đầu cơ xấu nào đó đầu tư vào. Bởi các ngân hàng “đã điểm mặt chỉ tên” những khách hàng có thể vay được trước khi đưa ra chương trình trước đó. Điều quan trọng là khách hàng cần tỉnh táo nhận diện đâu là đúng, đâu là mạo hiểm…

Còn TS.Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cho biết, ông rất bức xúc trước việc các ngân hàng Việt Nam lấy vốn huy động ngắn hạn đem cho vay dài hạn như mua nhà, đầu tư dự án, trong bối cảnh Việt Nam chưa có một cơ quan bảo lãnh tín dụng như ở Mỹ hay nhiều quốc gia khác. “Đành rằng việc nới lỏng tín dụng đối với bất động sản tại một số dự án là theo chủ trương của Chính phủ, nhưng bản thân dòng vốn của các ngân hàng là vốn ngắn hạn, nên nếu càng lao vào bất động sản thì có thể họ càng gặp khó”, TS.Nguyễn Trí Hiếu phân tích.

“Nếu trong trường hợp các ngân hàng đang kẹt vốn tại các dự án thì việc tiếp tục bắt tay với chủ đầu tư lại càng khiến ngân hàng thêm kẹt. Muốn giải quyết thì tốt nhất phải tiến hành cho vay ngắn hạn để đồng vốn quay vòng được nhanh hơn. Thực tế trên thế giới cũng đã có nhiều ngân hàng phải ung tiền mới để cứu tiền cũ, song đó là việc làm nguy hiểm. Do đó, việc các ngân hàng tiếp tục cho khách hàng vay mua nhà chỉ để mong thu hồi được đồng vốn trước đó là việc làm khá rủi ro”, ông Hiếu nói.

Cũng theo quan điểm của chuyên gia này, có thể một số ngân hàng lớn hiện nay bị áp lực về kinh doanh, tăng trưởng tín dụng, trong bối cảnh dư thừa nguồn vốn nên buộc họ phải tìm mọi cách để tháo gỡ. Tuy nhiên cũng phải cẩn thận bởi nguyên tắc cho vay bất động sản đối với doanh nghiệp cũng như cá nhân đều phải có nguồn hoàn trả. Nếu không may nền kinh tế vẫn tiếp tục khó khăn, doanh nghiệp đóng cửa thì việc hoàn trả là rất khó, từ đó khiến cho rủi ro đối với các ngân hàng tăng lên rất cao.

Anh Vũ


Cùng chuyên mục

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.