Giúp đỡ được bạn đọc là niềm vui của chúng tôi

Giúp đỡ được bạn đọc là niềm vui của chúng tôi

Thứ 3, 16/02/2021 | 10:00
0
Đối với một phóng viên, không niềm vui nào lớn hơn giúp đỡ được những người kém may mắn và tôi hạnh phúc về điều đó.

Đó cũng chính là động lực cho tôi trau dồi đạo đức và nghiệp vụ để ngày càng hoàn thiện hơn về nghề viết. Và tôi ngày càng yêu nghề báo hơn từ những điều như thế.

Còn nhớ đầu năm 2019, Đường dây nóng của chuyên trang PhapluatNet (hiện tại đổi tên là chuyên trang Diễn đàn pháp luật) nhận được điện thoại của một người dân ở xóm Khăm, xã Bình Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hoà Bình. Trong điện thoại, anh khẩn khoản nhờ  phóng viên lên tiếng giúp người dân địa phương trước Dự án xây dựng Công viên nghĩa trang ở ngay đầu nguồn nước của đập Khăm, nơi cung cấp nước tưới tiêu và sinh hoạt cho toàn bộ người dân ở xóm Khăm.

Người dân lo lắng dự án nghĩa trang này sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nguồn nước ngầm của dân cư địa phương và cũng không phù hợp với tập quán chôn cất lâu đời của bà con dân tộc nơi đây.

Một bà cụ cho chúng tôi biết: “Họ mang ngành nghề gì đó về giúp dân giải quyết công ăn việc làm thì chúng tôi hoan nghênh chứ đưa nghĩa trang về thì chúng tôi không đồng ý. Đất vùng này rộng, không thiếu gì nơi đặt nghĩa trang, hơn nữa Kim Bôi nổi tiếng là vùng đất có suối khoáng thiên thiên, giờ tự nhiên cho xây dựng một nghĩa trang mấy chục hecta lại nằm ngay trên nguồn nước sinh hoạt của chúng tôi thì chúng tôi phản đối. Các hộ dân nơi đây toàn người nghèo, làm nghĩa trang ở đây thì làm sao chúng tôi có nước để nấu cơm, để sinh hoạt nữa. Đời chúng tôi đã đành, còn đời con cháu chúng tôi nữa, có phải thích chuyển đi là chuyển được đâu”.

Tâm sự - Giúp đỡ được bạn đọc là niềm vui của chúng tôi

PV Đời sống và Pháp luật với bà con nhân dân xã xã Vân Tảo, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội.

Tiếp cận hồ sơ của vụ việc, chúng tôi nhận thấy Dự án đã được UBND tỉnh Hòa Bình đồng ý chủ trương cho phép đầu tư xây dựng dự án nghĩa trang tại xóm Khăm, xã Bình Sơn, huyện Kim Bôi với quy mô 58ha.

Chủ trương đầu tư được ký cuối năm 2018 nhưng theo những người dân ở đây cho biết, từ cuối năm 2017, đã có một số người lạ mặt đứng ra thu gom và mua đất rừng của hàng chục hộ dân. Khi được hỏi về vấn đề này, đại diện UBND huyện Kim Bôi cho biết rằng việc mua bán chuyển nhượng đấy là quyền của người sử dụng đất, trong luật không ai cấm cả.

Vẫn biết kinh doanh nghĩa trang là một thị trường siêu lợi nhuận và sự “lên tiếng” của PhapluatNet có thể sẽ khó khăn, sẽ rơi vào im lặng nhưng đứng trước sự khẩn khoản của người dân, chúng tôi vẫn nhận lời và vệt bài: Hòa Bình: Lo lắng việc dự án nghĩa trang đặt đầu nguồn nước (xuất bản ngày 9/1/2019); Nghĩa trang Lạc Hồng: Nếu dân không đồng thuận thì không triển khai (xuất bản ngày 11/1/2019) đã ra đời. Và kết quả của chuyến đi ấy là lời khẳng định huyện Kim Bôi: “Quan điểm của huyện là khi nào dân đồng thuận thì dự án mới triển khai theo quy định. Trước đây cũng có một dự án tỉnh cũng cấp giấy chứng nhận đầu tư rồi, cho thuê đất rồi nhưng người dân không đồng thuận nên cũng khó mà triển khai được”. Cho đến thời điểm hiện nay, Dự án Công viên nghĩa trang này vẫn nằm đang trong tình trạng “đắp chiếu”.

Hay như chuyến đi về xã Vân Tảo, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội, trước đó, hàng trăm cư dân địa phương đã tụ tập suốt mấy ngày trước cổng nhà máy để đòi lại đất đã cho nhà máy thuê 20 năm, đến thời điểm đó đã hết thời hạn thuê đất.

Tiếp xúc với người dân mới thấy những lo lắng của họ hoàn toàn chính đáng “Đất của chúng tôi vốn là đất nông nghiệp cho nhà máy bia Heineken thuê với thời hạn là 20 năm, đến tháng 8/2016 là hết thời hạn thuê đất. Trong thời gian thuê đất thì nhà máy bia Heineken vẫn trả thóc cho chúng tôi theo từng vụ để chúng tôi có cái ăn. Từ khi hết hạn thuê đất đến nay đã là 3 vụ rồi nhưng chúng tôi chưa nhận được một cân thóc nào, cũng không biết chủ trương tiếp theo đây là có thuê tiếp hay không? Trong khi đất sản xuất thì không có, miệng ăn chỉ trông chờ vào số thóc mà nhà máy bia trả nhưng đã 3 vụ trôi qua rồi không thấy trả gì cả, trong khi hợp đồng thuê đất có nói rõ là một năm trả làm 2 lần, thời điểm vào vụ thu hoạch lúa”.

Tâm sự - Giúp đỡ được bạn đọc là niềm vui của chúng tôi (Hình 2).

PV Đời sống và Pháp luật cùng bà con tại xóm Khăm, xã Bình Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Và sau khi bài báo được đăng tải, cùng với một số cơ quan ngôn luận khác thì Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng đã về lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, tâm tư của bà con nông dân để có cách giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Tôi thấy ấm lòng sau mỗi bài báo ấy.

Đối với một phóng viên thì không niềm vui nào lớn hơn niềm vui là giúp đỡ được những người yếm thế và tôi hạnh phúc về điều đó. Nó là động lực cho tôi trau dồi đạo đức và nghiệp vụ để ngày càng hoàn thiện hơn về nghề viết. Và tôi ngày càng yêu nghề báo hơn từ những điều như thế.

Vũ Sơn

Tình đầu

Chủ nhật, 14/02/2021 | 11:47
Người ta thường nói: “Tình đầu luôn mang đến một cơn mưa cảm xúc”. Với tôi, tình đầu trong nghề cũng vậy!

Ngôi nhà thứ hai của tôi

Thứ 3, 09/02/2021 | 20:00
Trong cuộc đời mỗi người, tình yêu và công việc luôn song hành. Và có một thứ tình cảm đặc biệt, là sự tổng hòa giữa 2 yếu tố, đó là lòng yêu nghề...
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.