Gỡ rối cho bất động sản nghỉ dưỡng: Tên gọi chỉ là hình thức, có thể gọi là bất động sản đa công năng

Gỡ rối cho bất động sản nghỉ dưỡng: Tên gọi chỉ là hình thức, có thể gọi là bất động sản đa công năng

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 7, 22/06/2019 | 19:52
0
GS Đặng Hùng Võ cho rằng không cần đặt tên cho loại hình bất động sản mới, chỉ cần gọi là các bất động sản đa công năng, tên gọi chỉ là hình thức và trong tương lai có thế còn rất nhiều cách đặt tên, tuy nhiên, điều cốt yếu là cần xem xét nội dung gì mới để hoàn chỉnh khung pháp luật.

Phát biểu tại diễn đàn “Đầu tư bất động sản 2019: Rủi ro và cơ hội” hôm 22/6,  ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch hiệp hội Bất động sản Việt Nam chia sẻ, tính đến thời điểm hiện tại, việc sở hữu công trình căn hộ du lịch nghỉ dưỡng đã được doanh nghiệp kiến nghị rất nhiều và hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng đã nhiều lần đề xuất, song, kết quả chưa được cải thiện. Thị trường bất động sản đang rất cần phải có nghị quyết, hướng dẫn nhiều hơn để thực hiện.

Về khung pháp lý, ông Đỗ Huy Hoàng, đại diện cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, bộ Xây dựng khẳng định Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị số 11/CT-TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, trong đó, yêu cầu bộ Xây dựng phải bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình nhà ở chung cư, công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel),…

Ông cho biết thêm: “Hiện nay, bộ Xây dựng đang nghiên cứu để sửa đổi các quy định Thông tư 02/2016/TT-BXD về quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư, các quy chuẩn về xây dựng, quy chế quản lý kinh doanh condotel, officetel,… Dự kiến cuối năm 2019 sẽ ban hành”.

Tại diễn đàn, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng bộ Tài nguyên & Môi trường cho rằng, giải pháp cần làm là bổ sung các quy định vào luật Đất đai, luật Nhà ở và luật Kinh doanh bất động sản về phương thức quản lý các bất động sản đa công năng.

"Về đất đai, cho phép các chủ đầu tư dự án bất động sản có mục tiêu phục vụ kinh doanh du lịch được quyền lựa chọn hình thức sử dụng đất lâu dài gắn với nộp tiền sử dụng đất ở hoặc các hình thức sử dụng đất có thời hạn gắn với nộp tiền thuê đất kinh doanh - dịch vụ, tương ứng với từng phần diện tích đất đai phù hợp của dự án.

Về quản lý bất động sản, cần đưa quy định về nguyên tắc chấp nhận một số công năng được phép và yêu cầu đối với các bất động sản đa công năng", GS Đặng Hùng Võ nêu kiến nghị.

Nhìn lại 5 năm phát triển qua, GS. Đặng Hùng Võ cho biết: “Kể từ năm 2014, bất động sản du lịch đã phát triển mạnh với mục tiêu bảo đảm hạ tầng lưu trú cho kinh tế du lịch dựa trên phương thức đầu tư phi truyền thống nhằm huy động vốn đầu tư từ dân vào các dạng thức bất động sản du lịch với tên gọi mới.

Cũng từ đó, nhiều nhà quản lý các cấp đang loay hoay với hình thức tên gọi mới này, chuyển ngữ sang tiếng Việt và cho rằng còn thiếu khung pháp lý để quản lý các hình thức bất động sản du lịch mới này.

Bất động sản - Gỡ rối cho bất động sản nghỉ dưỡng: Tên gọi chỉ là hình thức, có thể gọi là bất động sản đa công năng

GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, giải pháp cần làm là bổ sung các quy định vào Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản về phương thức quản lý các bất động sản đa công năng.

Về cấu trúc không gian nhà, dạng thức bất động sản mới này cũng không có gì mới: hoặc là chung cư hoặc là nhà riêng lẻ, một cái gọi là condotel cũng có thể coi là một chung cư hay khách sạn gồm toàn căn hộ (apartment). Một shophouse cũng chỉ là một nhà liền kề trên một dãy phố, một shopvilla cũng chỉ là một biệt thự… Tất cả đều không có gì mới”.

Ông kiến nghị không gọi tên cụ thể, chỉ gọi là các bất động sản đa công năng, tên gọi chỉ là hình thức và trong tương lai có thế còn rất nhiều cách đặt tên, tuy nhiên, điều cốt yếu là cần xem xét nội dung gì mới để hoàn chỉnh khung pháp luật.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, chủ trương bảo đảm thật an toàn cho thị trường tín dụng là cần thiết nhưng quá an toàn lại đi ngược với quy luật thị trường, làm cho thị trường không thể phát triển. Giải pháp này là các chính sách siết chặt tín dụng bất động sản tùy theo năng lực va mức độ tín nhiệm của từng tổ chức tín dụng.

Đối với một số ngân hàng mạnh, có thể cho phép tự quyết định giải pháp an toàn, chính sách chung chỉ áp dụng đối với các ngân hàng yếu kém.

Bên cạnh đó, cần cho phép nhà đầu tư tiếp cận tín dụng tại các tổ chức tín dụng có pháp nhân nước ngoài, phù hợp với chủ trương hội nhập toàn diện kinh tế quốc tế. Mặt khác, cải cách phương pháp huy động vốn từ thị trường chứng khoán cho phát triển thị trường bất động sản cũng là một nhu cầu cấp thiết để tăng vốn huy động trung và dài hạn.

Đáng chú ý, trong khuôn khổ diễn đàn đã tổ chức phần tọa đàm “Kênh đầu tư sinh lời” với sự tham gia của các chuyên gia bất động sản, chuyên gia kinh tế đóng góp những ý kiến mới mẻ đầy sáng tạo và có cá tính riêng.

Bất động sản - Gỡ rối cho bất động sản nghỉ dưỡng: Tên gọi chỉ là hình thức, có thể gọi là bất động sản đa công năng (Hình 2).

Tọa đàm “Kênh đầu tư sinh lời”.

Xu hướng đầu tư đất nền tại các điểm du lịch biệc đang ngày một phát triển, tuy nhiên, không ít cảnh báo được đưa ra với các nhà đầu tư khi rót tiền vào phân khúc này trong năm tới.

Tính riêng năm 2018, lượng cung mới tại các tỉnh ước đạt 100.000 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ bình quân tại các dự án trong năm 2018 đạt trên 60% lượng hàng mỗi đợt chào bán ra thị trường, được đánh giá là tốt hơn so với năm 2017.

Qua buổi tọa đàm, các chuyên gia kỳ vọng cơ hội cho đầu tư bất động sản sẽ được đáp ứng ngay trong năm nay, cần tách biệt câu chuyện quản lý bất động sản và quản lý sử dụng bất động sản.

Choáng với khối bất động sản đồ sộ của nghệ sĩ hài Xuân Hinh

Thứ 6, 21/06/2019 | 08:00
Tuy hiếm khi kể về cơ ngơi và tài sản của mình nhưng nghệ sĩ Xuân Hinh vẫn khiến nhiều người trầm trồ bởi khối tài sản "khủng". Không chỉ sở hữu bộ sưu tập kính, nước hoa, đồng hồ hàng hiệu, nghệ sĩ hài còn có khối bất động sản vô cùng đồ sộ.

Thị trường bất động sản Bình Châu lại dậy sóng: Bất động sản nghỉ dưỡng sở hữu vĩnh viễn đua nhau bung hàng

Thứ 4, 19/06/2019 | 10:24
Trong thời gian 1 tháng trở lại đây, thị trường bất động sản Bình Châu lại rục rịch dậy sóng sau khi 1 số dự án nghỉ dưỡng sở hữu vĩnh viễn (loại hình bất động sản đang khan hiếm trên thị trường) lên kế hoạch bung hàng.

Tiếp tục siết dòng vốn vào kinh doanh bất động sản

Thứ 5, 13/06/2019 | 14:18
Lĩnh vực kinh doanh bất động sản vẫn được cho là kênh tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, chính vì thế, ngân hàng Nhà nước vẫn sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào lĩnh vực này.

Tồn kho bất động sản: Bộ Xây dựng báo giảm, HoREA khẳng định tăng

Thứ 3, 11/06/2019 | 15:34
Bộ Xây dựng đưa số liệu cho thấy giá trị hàng tồn kho BĐS tính đến 20/12/2018 đạt 22.825 tỷ đồng, giảm 82% so với lúc đỉnh điểm quý 1/2013. Tuy nhiên, HoREA lại phản bác, con số thực tế cao gấp gần 9 lần...
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.