Hải Phòng: Nhân rộng cẩm nang phòng chống COVID-19 và tăng cường dạy-học trực tuyến

Hải Phòng: Nhân rộng cẩm nang phòng chống COVID-19 và tăng cường dạy-học trực tuyến

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 4, 12/02/2020 | 16:32
0
Những ngày qua, các tỉnh, thành trên cả nước phải cho học sinh tạm nghỉ để phòng chống dịch COVID-19, để đảm bảo tiến độ và chương trình học, nhiều địa phương đã áp dụng dạy và học trực tuyến. Hải Phòng cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học trực tuyến, đồng thời, cung cấp cẩm nang phòng chống nCoV cho học sinh.

Ngày 11/2/2020, sở GD&ĐT Hải Phòng đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19; triển khai một số ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành và giúp học sinh tự học qua mạng trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, đào tạo.

Hội nghị nhằm tiếp tục quán triệt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, phổ biến và triển khai một số ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành ngành giáo dục, đặc biệt là đẩy mạnh áp dụng dạy học trực tuyến hỗ trợ học sinh học qua mạng.

Trong thời gian rất ngắn, với sự hỗ trợ của trung tâm Giải pháp Công nghệ thông tin giáo dục (trực thuộc cục Công nghệ thông tin, bộ GD&ĐT), sở GD&ĐT Hải Phòng đã đưa vào triển khai thí điểm các ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành và giúp học sinh tự học qua mạng thông qua một ứng dụng được phát triển trong nền tảng cơ sở dữ liệu ngành được chạy trên các thiết bị smartphone, PC tới 100% các phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.  

Bên cạnh đó, sở GD&ĐT cũng tập huấn chi tiết cho các nhà trường về các giải pháp dạy học và ôn bài trực tuyến. Giúp giáo viên có thể giao bài, hướng dẫn học sinh học tập, ôn tập qua mạng, học sinh có thể tự học, làm bài tập trên máy tính nối mạng hoặc thiết bị di động một cách dễ dàng.

Giáo dục - Hải Phòng: Nhân rộng cẩm nang phòng chống COVID-19 và tăng cường dạy-học trực tuyến

Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Quốc Tiến, Giám đốc sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết: “Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 còn đang diễn biến phức tạp, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, bộ GD&ĐT, UBND thành phố, sở GD&ĐT đã chỉ đạo quyết liệt và chủ động thông tin kịp thời đến tất cả các đơn vị, phụ huynh và học sinh về các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Đồng thời, đối với việc cho học sinh tạm nghỉ học để phòng, chống dịch, vấn đề đặt ra đối với ngành GD&ĐT là nghiên cứu lập kế hoạch triển khai dạy học trực tuyến trong trường hợp dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và kéo dài… Bên cạnh đó, Sở cũng đã chỉ đạo các nhà trường làm tốt công tác vệ sinh, an toàn dịch tễ để phòng chống dịch bệnh, bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ tài sản, phòng chống cháy nổ...”.

Giáo dục - Hải Phòng: Nhân rộng cẩm nang phòng chống COVID-19 và tăng cường dạy-học trực tuyến (Hình 2).

Theo ông Lê Quốc Tiến, Giám đốc sở GD&ĐT Hải Phòng, vấn đề đặt ra đối với ngành GD&ĐT là nghiên cứu lập kế hoạch triển khai dạy học trực tuyến trong trường hợp dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và kéo dài.

Là một trong những đơn vị thí điểm thành công hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp các ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành và giúp học sinh tự học qua mạng trong hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục và đào tạo của thành phố, cán bộ, giáo viên của trường THPT Trần Nguyên Hãn và trường THPT Thăng Long cho biết, các ứng dụng này dễ sử dụng, phù hợp trong việc tiếp nhận thông tin, hướng dẫn học sinh tự học và tương tác đa chiều giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh học sinh.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng cục Công nghệ thông tin, bộ GD&ĐT đánh giá cao việc sở GD&ĐT Hải Phòng thí điểm xây dựng thành công hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục và tích hợp với hệ thống cơ sở dữ liệu của bộ GD&ĐT, các ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ học sinh học qua mạng bước đầu phát huy một số hiệu quả trong hỗ trợ giáo viên và học sinh giao bài và học qua mạng.

Ông lưu ý, sở GD&ĐT cần quan tâm đến các điều kiện đảm bảo cho hệ thống học trực tuyến, đặc biệt là hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo không bị tắc nghẽn mạng.

Giáo dục - Hải Phòng: Nhân rộng cẩm nang phòng chống COVID-19 và tăng cường dạy-học trực tuyến (Hình 3).

Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng cục Công nghệ thông tin, bộ GD&ĐT lưu ý, sở GD&ĐT Hải Phòng cần quan tâm đến các điều kiện đảm bảo cho hệ thống học trực tuyến.

Cục trưởng cục Công nghệ thông tin cũng cho biết: “Bộ GD&ĐT hiện có kho dữ liệu gồm 5.000 bài giảng điện tử E-Learning, đóng góp trên hệ tri thức Việt số hóa, được tuyển chọn trong các cuộc thi Quốc gia thiết kế bài giảng E-Learning do bộ GD&ĐT tổ chức. Kho dữ liệu này có bài giảng của các cấp học: mầm non, tiểu học, THCS, THPT. Đây là nguồn học liệu phong phú, đề nghị các nhà trường, giáo viên nghiên cứu, lựa chọn những bài giảng phù hợp và hướng dẫn học sinh học tham khảo”.

Hiện nay, bộ GD&ĐT đã đăng tải cẩm nang phòng chống dịch COVID-19 trong trường học lên cổng thông tin điện tử của Bộ, lên hệ thống Tri thức Việt số hóa và cơ sở dữ liệu của ngành tới tài khoản của tất cả các trường mầm non và phổ thông trên cả nước nhằm phổ biến những kiến thức, kinh nghiệm phòng chống COVID-19 tới tất cả các nhà trường, qua đó phổ biến đến giáo viên và học sinh các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả.

[Info] - Cập nhật mới nhất ngày 12/2: 45.171 người mắc, 1.115 người tử vong do virus Corona

Thứ 4, 12/02/2020 | 07:47
Covid-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia/ vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp mắc.

Dịch nCoV: WHO kêu gọi toàn thế giới đối phó với dịch bệnh

Thứ 4, 12/02/2020 | 06:51
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra không còn là việc riêng của Trung Quốc mà là mối đe dọa đối với các nước còn lại trên thế giới.

Nhóm học sinh tự pha chế dung dịch sát khuẩn, gửi tặng điểm trường vùng khó

Thứ 3, 11/02/2020 | 18:54
Trước tình hình thực tế việc gia tăng nhanh về số lượng ca nhiễm nCov, cùng với đó đã có rất nhiều chương trình, chiến dịch nổ ra với thông điệp “Cuộc chiến không có ai bị bỏ lại”, một nhóm học sinh đã lên ý tưởng và thực hiện việc pha chế, phát miễn phí dung dịch rửa tay diệt khuẩn, với mong muốn góp phần nhỏ bé bảo vệ sức khoẻ cho mọi người xung quanh và hy vọng lan toả chiến dịch này tất cả những cá nhân, tập thể trong cộng đồng cùng nhau chung tay chống virus Corona.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Học sinh thủ đô lan tỏa kiến thức tới trẻ vùng cao

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:36
“Tựa gió hoạ mây” được tổ chức dưới hình thức buổi hoạt động ngoại khoá kết hợp tân trang thư viện trường đã nhận được sự ủng hộ và đón tiếp nồng nhiệt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia tại Cần Thơ

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:30
Ngày 12/5, tại Tp.Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ 6.

Hội đồng Anh lên tiếng về việc cấp sai phép hơn 90.000 chứng chỉ IELTS

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:40
Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

Địa phương nào có thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 cao nhất cả nước?

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:39
Kết thúc thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đã có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký trên hệ thống thi của Bộ GD&ĐT, Hà Nội nhiều nhất 109.078 thí sinh.

Bộ GD&ĐT lưu ý thí sinh sau khi kết thúc đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:30
Kết thúc thời gian đăng ký theo quy định đã có 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi trên hệ thống đăng ký thi của Bộ GD&ĐT.
     
Nổi bật trong ngày

Triệu tập tài xế taxi "chặt chém" khách Tây đi 50m mất 500.000 đồng

Thứ 2, 13/05/2024 | 17:05
Tài xế taxi có hành vi chặt chém du khách nước ngoài được triệu tập đến Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia tại Cần Thơ

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:30
Ngày 12/5, tại Tp.Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ 6.

Dự báo thời tiết ngày 12/5/2024: Miền bắc nắng nóng quay trở lại?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (12/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Chuyên gia cảnh báo miền Bắc có mưa dông, lốc sét trong đêm 12/5

Chủ nhật, 12/05/2024 | 18:25
Đợt không khí lạnh yếu về gây mưa ở khu vực miền Bắc trong đêm nay (12/5) và ngày 13/5. Cảnh báo mưa lớn theo cụm nên đặc biệt lưu ý về nguy cơ lũ quét, sạt lở.

Dự báo thời tiết ngày 13/5/2024: Miền bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 2, 13/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (13/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.