Nhóm học sinh tự pha chế dung dịch sát khuẩn, gửi tặng điểm trường vùng khó

Nhóm học sinh tự pha chế dung dịch sát khuẩn, gửi tặng điểm trường vùng khó

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 3, 11/02/2020 | 18:54
0
Trước tình hình thực tế việc gia tăng nhanh về số lượng ca nhiễm nCov, cùng với đó đã có rất nhiều chương trình, chiến dịch nổ ra với thông điệp “Cuộc chiến không có ai bị bỏ lại”, một nhóm học sinh đã lên ý tưởng và thực hiện việc pha chế, phát miễn phí dung dịch rửa tay diệt khuẩn, với mong muốn góp phần nhỏ bé bảo vệ sức khoẻ cho mọi người xung quanh và hy vọng lan toả chiến dịch này tất cả những cá nhân, tập thể trong cộng đồng cùng nhau chung tay chống virus Corona.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, học sinh Thái Bá Minh, lớp 12D1, trường THPT số 1 TP.Lào Cai cho biết, tham gia vào quá trình sản xuất dung dịch rửa tay khô có 20 học sinh ở cả 3 khối lớp. Thậm chí, để có hơn 20 triệu đồng chi phí cho việc sản xuất, Minh cùng những người bạn của mình đã tự bỏ tiền tiết kiệm, đồng thời, kêu gọi thêm sự hỗ trợ của các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo trong trường. Bên cạnh đó, nhóm học sinh này nhận được sự ủng hộ về mọi mặt của cô Hiệu trưởng Phạm Thị Tuyết Thanh, sự cố vấn chuyên môn của các thầy cô tổ chuyên môn Hóa - Sinh, cùng sự hỗ trợ của một số thầy cô khác.

Thái Bá Minh chia sẻ: “Chúng em có sự hỗ trợ chuyên môn của thầy giáo dạy Hóa, đồng thời tham khảo công thức sản xuất được hướng dẫn bởi Tổ chức Y tế thế giới. Trước đây, chúng em đã được học về cách làm dung dịch sát khuẩn, đây là cơ hội để thực hành những lý thuyết đã học. Nơi sản xuất là ở phòng thí nghiệm của nhà trường”.

Thầy Vương Quang Trọng, giáo viên bộ môn Hóa học, trường THPT số 1 TP.Lào Cai, một trong những cố vấn luôn “sát cánh” cùng nhóm học sinh này cho biết: “Có nhiều công thức để pha chế khác nhau, tuy nhiên, chúng tôi hướng dẫn các em sử dụng một công thức phổ biến nhất, với 500ml cồn 90 độ, 90ml nước oxi già 3%, 10ml glycerin, 2-3 viên vitamin E và vài giọt tinh dầu. Lọ dung dịch sau khi pha chế có tác dụng diệt virus, diệt vi khuẩn và dưỡng da tay”.

Giáo dục - Nhóm học sinh tự pha chế dung dịch sát khuẩn, gửi tặng điểm trường vùng khó

Thái Bá Minh cho biết: “Ban đầu, các thành viên chỉ có dự định sản xuất nước rửa tay sát khuẩn trong mùa dịch Corona cho học sinh, các thầy cô giáo trong trường, nhưng khi nhận được ủng hộ từ mọi người, cả nhóm đều vui mừng, muốn làm thêm thật nhiều để “chia sẻ nỗi lo mùa dịch”. Các chiến sĩ ở các đồn biên phòng trong tỉnh Lào Cai, các thầy cô giáo tại các điểm trường vùng khó cũng liên hệ xin nước rửa tay cho học sinh. Chính vì vậy, cả nhóm quyết định mở rộng dự án.

Giáo dục - Nhóm học sinh tự pha chế dung dịch sát khuẩn, gửi tặng điểm trường vùng khó (Hình 2).

Các thầy cô cùng nhóm học sinh đóng gói, phân chia những lọ dung dịch đã hoàn thiện để gửi tặng cho mọi người dùng.

Giáo dục - Nhóm học sinh tự pha chế dung dịch sát khuẩn, gửi tặng điểm trường vùng khó (Hình 3).

Công thức pha chế được các thầy cô bộ môn Hóa - Sinh tư vấn.

Giáo dục - Nhóm học sinh tự pha chế dung dịch sát khuẩn, gửi tặng điểm trường vùng khó (Hình 4).

Dung dịch này ngoài công dụng diệt khuẩn còn có thể dưỡng da tay do có viên vitamin E.

Giáo dục - Nhóm học sinh tự pha chế dung dịch sát khuẩn, gửi tặng điểm trường vùng khó (Hình 5).

Các bạn học sinh rất vui khi được tự tay chuẩn bị những lọ dung dịch này, gửi đến tay mọi người để phòng chống dịch Corona.

Giáo dục - Nhóm học sinh tự pha chế dung dịch sát khuẩn, gửi tặng điểm trường vùng khó (Hình 6).

Chúng em đã chuẩn bị kỹ lưỡng, tự tay mua và gom nguyên liệu. Sau đó, tham khảo công thức do các thầy cô bộ môn tư vấn để pha chế và đóng chai.

Giáo dục - Nhóm học sinh tự pha chế dung dịch sát khuẩn, gửi tặng điểm trường vùng khó (Hình 7).

“Hiện chúng em đã nhận được khoảng 8 triệu đồng tiền đóng góp thêm từ các phụ huynh, nên sẽ tiếp tục sản xuất thêm các dung dịch sát khuẩn để tặng bà con ở những nơi đang thiếu”, Minh nói thêm.

Giáo dục - Nhóm học sinh tự pha chế dung dịch sát khuẩn, gửi tặng điểm trường vùng khó (Hình 8).

Do thời gian có hạn nên mỗi ngày, nhóm học sinh trường THPT số 1 TP.Lào Cai này chỉ hoàn thiện được khoảng hơn 200 lọ dung dịch.

Giáo dục - Nhóm học sinh tự pha chế dung dịch sát khuẩn, gửi tặng điểm trường vùng khó (Hình 9).

Nhãn mác của lọ dung dịch do cả nhóm tự thiết kế và in ấn.

Giáo dục - Nhóm học sinh tự pha chế dung dịch sát khuẩn, gửi tặng điểm trường vùng khó (Hình 10).

Hiện tại, đã có hơn 2.000 lọ dung dịch rửa tay khô sát khuẩn (dung tích 100 ml) đang được hoàn thành và đóng gói, để gửi tặng 20 đơn vị. Những địa điểm mà các bạn gửi tặng là trường THCS Đồng Ích và THCS Triệu Đề (huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc); trường THPT số 1 huyện Bắc Hà và THPT số 1 huyện Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai); trường mầm non Suối Giàng (tỉnh Yên Bái)…

Giáo dục - Nhóm học sinh tự pha chế dung dịch sát khuẩn, gửi tặng điểm trường vùng khó (Hình 11).

Đồng thời, nhóm học sinh cũng gửi những lọ dung dịch sát khuẩn này đến Thành đoàn, Tỉnh đoàn Lào Cai, nhờ chuyển đến các điểm trường xa và cả các bạn ở huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Giáo dục - Nhóm học sinh tự pha chế dung dịch sát khuẩn, gửi tặng điểm trường vùng khó (Hình 12).

Đây là hoạt động tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn với cộng đồng. Vì vậy đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và tham gia của các bạn học sinh. Các bạn đã tự tìm hỏi, tham gia để phụ giúp các công đoạn khác nhau.

 

Quảng Bình tiếp tục cho học sinh nghỉ học đến 16/2

Thứ 2, 10/02/2020 | 21:04
Chiều 10/2, UBND tỉnh Quảng Bình vừa có công văn gửi sở GD&ĐT tỉnh này, về việc cho học sinh nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh do virus Corona gây ra.

Giảng viên đại học nghiên cứu ra dung dịch rửa tay để phục vụ sinh viên

Chủ nhật, 09/02/2020 | 18:00
Theo tiến sĩ Dư thì sản phẩm dung dịch rửa tay gồm có thành phần gồm cồn 70% có tác dụng sát khuẩn, glycerin giữ ấm da, nipagin bảo quản. Đặc biệt, dung dịch có bổ sung nano bạc với hoạt tính kháng khuẩn virus.

Nhiều trường đại học tìm cách điều chỉnh lịch học để bảo đảm tiến độ cho sinh viên

Thứ 7, 08/02/2020 | 18:28
Trước diễn tiến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra, nhiều trường đại học trên cả nước đã cho sinh viên nghỉ học đến hết 16/2.

Để học sinh cảm nhận cuộc sống hơn trong những ngày nghỉ học vì virus Corona

Thứ 7, 08/02/2020 | 17:33
Một cuộc thi viết ý nghĩa đang được Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức trong những ngày học sinh nghỉ học vì virus Corona.

Cách ly 5 sinh viên trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 và 55 học sinh Lai Châu phơi nhiễm nCoV

Thứ 6, 07/02/2020 | 22:01
Theo báo cáo nhanh của bộ GD&ĐT trong ngày 6/2/2020, có 5 trường hợp sinh viên trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 và 55 học sinh tại tỉnh Lai Châu có yếu tố phơi nhiễm. Hiện tại, tất cả học sinh, sinh viên này vẫn đang được cách ly và chăm sóc theo quy định.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.