Hàng loạt cán bộ vướng vòng lao lý, Bộ trưởng Bộ Y tế “đau lòng”

Hàng loạt cán bộ vướng vòng lao lý, Bộ trưởng Bộ Y tế “đau lòng”

Thứ 4, 10/11/2021 | 12:19
0
Liên quan đến nhân lực y tế chất lượng cao và tình trạng hàng loạt cán bộ bộ y tế vướng vào vòng lao lý, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ đây là vấn đề “hết sức đau lòng”.

Để cán bộ y tế yên tâm làm việc ở cơ sở y tế công lập

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất sáng 10/11, ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) hỏi, nhân lực ngành y tế đang thiếu, nhất là nhân lực chất lượng cao, có giải pháp gì cho vấn đề “chảy máu” nhân lực ngành?

Tiêu điểm - Hàng loạt cán bộ vướng vòng lao lý, Bộ trưởng Bộ Y tế “đau lòng”

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết nguồn nhân lực y tế rất quan trọng. Thời gian qua, Bộ luôn chỉ đạo đảm bảo đáp ứng nhân lực y tế, làm sao để y tế Việt Nam tương đương với các nền y tế hiện đại trên thế giới.

Việt Nam đã có những giải pháp thu hút nhân lực làm việc trong cơ sở y tế công lập như phụ cấp ưu đãi, phụ cấp đặc biệt... Vừa qua, có hiện tượng một số cán bộ y tế ở đơn vị công lập sang đơn vị tư nhân. Tuy nhiên, Bộ trưởng khẳng định nguồn nhân lực trong các cơ sở y tế công lập vẫn được đảm bảo: “Những cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao vẫn làm trong các cơ sở y tế công lập là chủ đạo”.

Tư lệnh ngành y tế cho biết, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục quan tâm bằng nhiều hình thức để tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường chế độ thu hút những người làm việc trong lĩnh vực y tế công lập.

Tiếp tục đào tạo và đào tạo với trình độ cao hơn đối với toàn bộ lực lượng y tế, chứ không riêng đối với y tế công lập hay y tế tư nhân. Ngoài ra, cần có chính sách về việc cải cách chế độ tiền lương cũng như chế độ phụ cấp để đảm bảo những cán bộ y tế yên tâm làm việc ở các cơ sở y tế công lập.

Tiếp tục rà soát những vấn đề phân cấp, phân quyền

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai) nêu tình trạng hàng loạt cán bộ y tế vướng vòng lao lý khi sai phạm trong vấn đề đấu thầu và mua bán thuốc. Đại biểu đặt câu hỏi về vai trò chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của Bộ Y tế với vai trò là quản lý lĩnh vực, nhất là trong thời gian khi Nghị quyết 30 với hàng loạt cơ chế đặc thù sẽ có hiệu lực.

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Trịnh Xuân An, liên quan đến nhân lực y tế chất lượng cao và tình trạng hàng loạt cán bộ bộ y tế vướng vào vòng lao lý khi sai phạm trong vấn đề đấu thầu và mua sắm thuốc men, vật tư trang thiết bị y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ, đây là vấn đề “hết sức đau lòng”.

Tiêu điểm - Hàng loạt cán bộ vướng vòng lao lý, Bộ trưởng Bộ Y tế “đau lòng” (Hình 2).

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai).

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, bên cạnh nguyên nhân chủ quan, có những nguyên nhân khách quan.

Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản để quy định, hướng dẫn trong lĩnh vực này; thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, xử lý nghiêm các sai phạm.

“Chúng tôi lên án, mặt khác Bộ tiếp tục rà soát những vấn đề phân cấp, phân quyền, kiểm tra, giám sát với các đơn vị để ngăn ngừa, phòng chống, đấu tranh các trường hợp vi phạm”, Bộ trưởng Long nói.

Người đứng đầu vẫn phải chịu trách nhiệm

Tranh luận về sai phạm kinh tế tại bệnh viện khiến hàng loạt bác sĩ vào vòng lao lý, ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế về những giải pháp chưa thật sự thoả đáng.

“Bộ trưởng nói sẽ phân công người phụ trách về kinh tế trong bệnh viện. Nhưng nếu xảy ra sai phạm thì người đứng đầu vẫn phải chịu trách nhiệm”, đại biểu Cường nhấn mạnh.

Tiêu điểm - Hàng loạt cán bộ vướng vòng lao lý, Bộ trưởng Bộ Y tế “đau lòng” (Hình 3).

ĐBQH Hoàng Văn Cường tranh luận.

Theo quy định, hàng năm cơ quan chủ quản đều phải duyệt quyết toán với vốn sử dụng từ ngân sách, còn hoạt động từ vốn của đơn vị thì phải kiểm tra báo cáo tài chính.

"Những cơ quan này có chuyên môn về kinh tế khi kiểm tra các báo cáo tài chính không phát hiện ra sai phạm thì làm sao các giáo sư, bác sĩ chỉ có chuyên môn y tế phát hiện ra được", ông Cường nói và cho rằng trong này có phần trách nhiệm của cơ quan chủ quản.

Bác sĩ có kỹ năng đặc biệt mới có thể vừa cầm dao mổ, vừa lo đấu thầu

Trả lời phần tranh luận của đại biểu Hoàng Văn Cường, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết quy định của Đảng, người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm khi sai phạm xảy ra trong đơn vị của mình. Nếu đơn vị xảy ra sai phạm dù trực tiếp hay gián tiếp thì người đứng đầu vẫn phải chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Y tế cũng cho biết, Bộ chịu trách nhiệm chỉ đạo về chuyên môn, kỹ thuật với cơ sở y tế trên cả nước. Còn vấn đề kiểm tra, tài chính, mua sắm, đấu thầu thanh tra kiểm tra là trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố quản lý.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành nhưng chỉ về mặt chuyên môn. Trước những sai phạm xảy ra trong thời gian qua, cơ quan này cũng đã chủ động có văn bản nhắc nhở các địa phương, các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, giám sát và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.

Bộ Y tế thường xuyên nhắc nhở các đơn vị phải chấp hành đúng quy định về quản lý đấu thầu, mua sắm.

Tư lệnh ngành y tế chia sẻ thực tế, Chính phủ cho phép mua sắm trang thiết bị y tế trong tình trạng khẩn cấp, nhưng một số địa phương vẫn có tâm lý ngại mua sắm. Bộ trưởng chia sẻ thêm: "Chúng ta rất đau lòng vì những sai phạm xảy ra, nhưng phải xử lý đúng quy định".

Hoàng Bích - Hồng Bích

ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân nêu giải pháp vận hành lại "đoàn tàu" kinh tế Tp.HCM

Thứ 3, 09/11/2021 | 16:22
Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, "đoàn tàu" kinh tế Tp.HCM còn nguyên "đầu tàu và toa tàu, đường ray, trưởng tàu, lái tàu, trưởng toa và 92% nhân viên”.

ĐBQH Nguyễn Thị Hà: “Giáo viên áp lực tâm lý khi một tiết dạy trăm mắt nhìn"

Thứ 3, 09/11/2021 | 14:51
Nhiều vấn đề về giáo dục đã được ĐBQH quan tâm thảo luận tại nghị trường Quốc hội ngày 9/11.

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu: Cầm tấm bằng khen "vui có nhưng buồn nhiều hơn"

Thứ 3, 09/11/2021 | 11:01
ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu cho rằng một Giám đốc bệnh viện rất cần chuyên môn. Tuy nhiên, không chắc đã nắm vững về quản lý các quy định lắt léo như hiện nay.

Bác sĩ có kỹ năng đặc biệt mới có thể vừa cầm dao mổ, vừa lo đấu thầu

Thứ 2, 08/11/2021 | 14:11
ĐBQH Nguyễn Công Long bày tỏ đáng tiếc, khi thời gian qua có không ít cán bộ quản lý ngành y tế, các cấp vi phạm pháp luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.