Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên: Cơ hội khẳng định vị thế và ảnh hưởng của Việt Nam

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên: Cơ hội khẳng định vị thế và ảnh hưởng của Việt Nam

Thứ 2, 25/02/2019 | 14:31
0
Sau khi Thủ đô Hà Nội của Việt Nam được chọn là địa điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai, giới truyền thông cũng như nhiều chuyên gia quốc tế nhận định đây là một cơ hội lớn để Việt Nam nâng cao vị thế, tầm vóc và ảnh hưởng trong khu vực.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Washington, ông Hunter Marston, nguyên Trợ lý nghiên cứu cấp cao của viện Brookings cho biết, việc Việt Nam được lựa chọn là nơi diễn ra sự kiện quan trọng này cho thấy vị thế ngoại giao ngày càng tăng của Việt Nam.

Việt Nam là một thành viên quan trọng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), một nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ trong ASEAN và cũng là một đối tác ngoại giao quan trọng đối với nhiều nước trên thế giới. Việt Nam cũng là đối tác quan trọng của Mỹ trong khu vực Đông Nam Á, có quan hệ tốt với các cường quốc khác trong khu vực, từ Australia đến Ấn Độ và Nhật Bản.

Ông Marston nhận định, đây không chỉ là cơ hội tốt để Việt Nam nâng cao hơn nữa vị thế của mình và cho thấy khả năng tổ chức thành công các sự kiện lớn như hội nghị của ASEAN và Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2017 ở Đà Nẵng, mà còn là thời điểm quan trọng để Việt Nam phát huy vai trò của mình, góp phần vào hòa bình của khu vực và thế giới.

Chính trị - Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên: Cơ hội khẳng định vị thế và ảnh hưởng của Việt Nam

Pa-nô cỡ lớn chào đón Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2. Ảnh: Lê Phú/Báo Tin tức

Cùng nhận định trên, bà Amy Searight, Cố vấn cấp cao và Giám đốc Chương trình Đông Nam Á, Viện CSIS, cho rằng trong những năm gần đây, Việt Nam đã cho thấy khả năng tổ chức thành công nhiều hội nghị thượng đỉnh cũng như các sự kiện lớn.

Cũng giống như Singapore, Việt Nam có an ninh rất tốt và là quốc gia có nền kinh tế năng động trong khu vực, có tiềm năng lớn với lực lượng lao động hiệu quả, có dòng vốn đầu tư lớn vì lực lượng nhân công có trình độ chuyên môn cao.

Việt Nam có những chính sách kinh tế tốt khi tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP) nên Việt Nam là một mô hình kinh tế cho những nước trong khu vực. Theo bà, thành công to lớn của Việt Nam ngày càng được công nhận trên trường quốc tế.

Theo ông Richard Cronin, Cố vấn phụ trách các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương, Viện Stimson, việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai là cơ hội để Việt Nam thể hiện tiềm năng phát triển kinh tế cũng như sự cởi mở với thế giới.

Đây không chỉ là dịp để Việt Nam quảng bá hình ảnh của đất nước nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng, mà còn làm nổi bật tiến trình phát triển kinh tế của Việt Nam, cũng như tầm ảnh hưởng đối với khu vực. Việt Nam sẽ là Chủ tịch luân phiên của ASEAN vào năm 2020, và đang nỗ lực trở thành nước ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ). Tất cả những yếu tố này sẽ nâng cao tầm vóc và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Ông Anthony Nelson, Giám đốc phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình dương tại Tập đoàn tư vấn Albright Stonebridge của Mỹ, khẳng định mặc dù không đóng vai trò cụ thể trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai, nhưng sự kiện này cho thấy vị thế quốc tế đang lên của Việt Nam, cũng như vai trò của Việt Nam là một nước có quan hệ tích cực với nhiều cường quốc.

Theo ông Nelson, Triều Tiên đặc biệt muốn ASEAN tham gia tại cuộc gặp này giống như Singapore trong cuộc gặp đầu tiên. Triều Tiên duy trì quan hệ tốt với ASEAN trong khi ASEAN tìm cách tăng cường vai trò của mình trong khu vực và Việt Nam là một trong những thành viên tích cực nhất của ASEAN. Cuộc gặp cũng là sự ghi nhận của Mỹ đối với Việt Nam như một đối tác trong các vấn đề an ninh.

Theo TTXVN

Ra mắt bộ tem đặc biệt nhân sự kiện hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thứ 2, 25/02/2019 | 10:50
Để chào mừng sự kiện hội nghị thượng đỉnh quan trọng giữa Mỹ và Triều Tiên, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Chào mừng Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên”.

Ra mắt đồng xu 'Hòa bình' in hình Phủ Chủ tịch Việt Nam nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2

Chủ nhật, 24/02/2019 | 17:34
Cửa hàng bán quà lưu niệm bên ngoài Nhà Trắng ngày 23/2 đã ra mắt đồng xu lưu niệm mới nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai tổ chức tại Hà Nội (Việt Nam) trong tuần tới.

Hà Nội: Rợp cờ hoa chào đón Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều

Chủ nhật, 24/02/2019 | 08:00
Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sẽ chính thức diễn ra từ 27-28/2 tại Hà Nội, để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, TP. Hà Nội đã trang trí nhiều cờ và hoa, băng rôn trên các tuyến phố.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Đề xuất đưa Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS vào thực tiễn từ 1/7/2024

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:56
Các Bộ, ngành liên quan đang đề xuất cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với quyết định cũ.

Các trường hợp người sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất không được cấp "sổ đỏ"

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:36
Quy định “các trường hợp không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất” là điểm mới của Luật Đất đai 2024.

Đề xuất một số tình huống khám chữa bệnh được hưởng BHYT 100%

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:00
Bộ Y tế đề xuất quy định mức hưởng BHYT 100% cho các trường hợp không phải theo trình tự, thủ tục khám chữa bệnh BHYT, phân cấp chuyên môn, kỹ thuật.

Phát huy nguồn lực từ kiều bào: Định vị và xây dựng thương hiệu Tp.HCM

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Tp.HCM sẽ được tăng cường hơn, nhằm thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho Tp.HCM.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.
     
Nổi bật trong ngày

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Các trường hợp người sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất không được cấp "sổ đỏ"

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:36
Quy định “các trường hợp không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất” là điểm mới của Luật Đất đai 2024.

Đề xuất đưa Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS vào thực tiễn từ 1/7/2024

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:56
Các Bộ, ngành liên quan đang đề xuất cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với quyết định cũ.

Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí, có bị xử phạt?

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:01
Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí tự động có bị phạt hay không là vấn đề được nhiều người quan tâm.