Idlib giờ thành

Idlib giờ thành "gánh nặng ngàn cân": NATO "ngoảnh mặt làm ngơ", Nga nhìn Thổ Nhĩ Kỳ "buông tay chịu trói"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 13/02/2020 | 18:44
0
Idlib - nơi từng là một quân bài đàm phán mạnh mẽ trong tay Thổ Nhĩ Kỳ - đã cạn kiệt tính hiệu quả và trở thành một gánh nặng lớn.
Tiêu điểm - Idlib giờ thành 'gánh nặng ngàn cân': NATO 'ngoảnh mặt làm ngơ', Nga nhìn Thổ Nhĩ Kỳ 'buông tay chịu trói'?

Idlib giờ đây trở thành gánh nặng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi quân tiếp viện đến Idlib, đồng thời đưa ra những lời đe dọa sắt đá tới chính quyền Damascus giữa bối cảnh hai bên có nguy cơ đụng độ nhau lần đầu tiên kể từ khi xung đột Syria nổ ra cách đây 9 năm.

Tuy nhiên, Ankara đang ở một tình thế khó có thể tiến xa hơn tại thành trì cuối cùng của phiến quân, bởi nơi đây không còn gì ngoài gánh nặng.

Khi Idlib chỉ còn là gánh nặng

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá là có lợi thế quân sự lớn hơn trong bất kỳ cuộc đối đầu quy mô lớn nào với chính quyền Syria, nhưng nước này sẽ kiềm chế để tránh căng thẳng gia tăng và gây nguy hiểm cho mối quan hệ với Nga – bình luận viên Michael Young từ Trung tâm Carnegie Trung Đông nhấn mạnh.

Điều này xuát phát từ việc bản thân Moscow là thế lực duy nhất có khả năng ngăn chặn các hành động chống lại lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ bất cứ lúc nào.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng muốn giữ mối quan hệ chặt chẽ với Nga vì sự cô lập quốc tế ngày càng lớn - đặc biệt là từ các cường quốc phương Tây và Trung Đông - sau khi Ankara bước chân vào Libya và thực hiện các hoạt động thăm dò năng lượng gây tranh cãi ở Địa Trung Hải.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cũng vừa chính thức ra mắt dự án TurkStream sẽ mang khí đốt tự nhiên của Nga đến miền Nam châu Âu qua Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó, duy trì mối quan hệ với Moscow là quyền lợi sát sườn của Ankara.

Với tình hình hiên tại, khi lực lượng Syria được Nga hậu thuẫn vừa chiếm lại thị trấn Saraqeb chiến lược, nằm ở ngã ba đường cao tốc M5 và M4 nối Aleppo với thủ đô Damascus và Lataqia, kịch bản dễ xảy ra nhất là sẽ có một thỏa thuận đình chiến được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tiến hành.

Tiếp bước thỏa thuận này, các lực lượng Syria sau đó sẽ chờ vài tuần, hoặc thậm chí vài tháng, trước khi nối lại một cuộc tấn công mới ở Idlib một lần nữa với sự yểm trợ của Nga.

“Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn mới với Nga và Iran, vì nước này đang mất dần vị thế sau khi chính quyền Damascus chiếm thêm lãnh thổ mới ở Idlib, khiến Ankara chỉ còn các lựa chọn hạn chế ở Syria”, Young nhận định.

Tiêu điểm - Idlib giờ thành 'gánh nặng ngàn cân': NATO 'ngoảnh mặt làm ngơ', Nga nhìn Thổ Nhĩ Kỳ 'buông tay chịu trói'? (Hình 2).

Những lời đe dọa đanh thép của Tổng thống Erdogan đối với quân đội Syria se khó thành hiện thực.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã ra tối hậu thư về việc quân đội Syria sẽ phải rút khỏi các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib vào cuối tháng 2 này, bằng không sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, dù đến kỳ hạn đó, trên thực tế sẽ không có điều gì xảy ra. Về cơ bản, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho thấy trước dấu hiệu này khi ngừng cho phép các phe nhóm hậu thuẫn ở Idlib chống trả lại các cuộc tấn công của quân đội Syria.

Không những vậy, động thái này còn trùng với thông báo của Ankara về việc nước này sẽ gửi các chiến binh hậu thuẫn ở Syria sang chiến trường Libya, củng cố giả thiết cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã từ bỏ vai trò bảo lãnh cho phiến quân ở Syria để chuyển hướng cho kế hoạch chinh phạt ở Libya.

Sự thật là Idlib - nơi từng là một quân bài đàm phán mạnh mẽ trong tay Thổ Nhĩ Kỳ - đã cạn kiệt tính hiệu quả và trở thành một gánh nặng lớn.

Thổ Nhĩ Kỳ đã mất hứng thú với khu vực này ngoại trừ một dải biên giới nơi Ankara có thể sử dụng khoảng 1,7 triệu người tị nạn như một quân bài thương lượng trong các cuộc đàm phán tương lai.

Thổ Nhĩ Kỳ không đi xa nếu chỉ có một mình?

Với sự không mặn mà nói trên, câu hỏi đặt ra lúc này chỉ là Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đi bao xa ở Idlib?

Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai hơn 5.000 binh sĩ trong tháng qua. Tuy nhiên, phản ứng của nước này đối với các vụ tấn công của quân đội Syria khiến 14 binh sĩ thiệt mạng là quá ít.

Các cuộc đàm phán với Nga vẫn tiếp diễn, nhưng cho đến nay đã thất bại trong việc tạo ra bất kỳ sự chấm dứt chiến sự lâu dài nào. Do đó, Thổ Nhĩ Kỳ đang đứng ở tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Một mặt, Ankara không muốn có thêm một làn sóng tị nạn từ Idlib đổ về biên giới. Nhưng mặt khác, nước này không muốn hủy hoại mối quan hệ với Nga.

Nếu không có sự hỗ trợ rõ ràng từ NATO, rất khó để tưởng tượng rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sẵn sàng tiến xa ở Idlib. Lợi ích chiến lược của Ankara nằm ở nơi khác, đặc biệt là ở phía đông bắc Syria, nơi người Kurd được coi là mối đe dọa an ninh.

Tuy nhiên, nếu NATO quyết định bước vào ngăn chặn cuộc tấn công của Syria và Nga ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sẵn sàng thực thi một khu vực an toàn tại đây và yên tâm trong việc ngăn chặn mọi rủi ro từ làn sóng tị nạn mới.

 

Thổ Nhĩ Kỳ "bối rối" giữa hai con đường ở Syria: "Thừa nước đục thả câu", Mỹ sắp giành lại "át chủ bài" từ tay Nga?

Thứ 5, 13/02/2020 | 16:09
Tình hình rối ren ở Idlib sẽ là cơ hội để Mỹ lấy lại đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ từ trong tay Nga. Nhưng, câu hỏi đặt ra là liệu Ankara có muốn trở về vòng tay với Washington hay không.

Israel liên tiếp không kích Syria "dễ như ăn kẹo": Vì sao S-300 vẫn không "khai hỏa"?

Thứ 5, 13/02/2020 | 11:00
Tấn công liên tiếp Syria, Israel được cho là đã học được cách qua mặt hệ thống phòng không S-300. Tuy nhiên, phía Nga cho rằng hệ thống S-300 chỉ đơn giản là không thể khai hỏa.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.