Israel dội mưa tên lửa vào Syria, bí ẩn mục tiêu ngắm bắn

Israel dội mưa tên lửa vào Syria, bí ẩn mục tiêu ngắm bắn

Thứ 4, 09/06/2021 | 13:00
1
Israel khơi mào căng thẳng, tấn công Syria trên diện rộng. Phía sau hành động dội mưa tên lửa này là gì? Ai là đích ngắm thực sự?

Tấn công cùng lúc nhiều khu vực

Sau một tháng im ắng, Israel đã động thủ. Israel đã nả cơn mưa tên lửa nhằm vào các địa điểm quân sự ở Damascus và miền trung Syria.

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin, các lực lượng phòng không của Syria hôm thứ Ba đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng tên lửa của Israel vào thủ đô Damascus.

Tiêu điểm - Israel dội mưa tên lửa vào Syria, bí ẩn mục tiêu ngắm bắn

Israel dội cơn mưa tên lửa vào Syria. (Ảnh minh hoạ).

"Các lực lượng phòng không của Syria đã chặn đứng một cuộc tấn công của Israel từ không phận Lebanon. Những tiếng nổ lớn cũng liên tiếp vang lên", truyền thông nhà nước cho biết.

Các nhà hoạt động của Đài quan sát Syria báo cáo rằng các cuộc không kích của Israel nhằm vào các địa điểm quân sự của Syria. Tên lửa của Israel đã nhằm vào các mục tiêu gần sân bay quốc tế Damascus và tiểu đoàn phòng không ở quận Al-Dumayr. Một số mục tiêu ở tỉnh Homs tiếp giáp Lebanon cũng bị tấn công.

Ngoài ra, các tiếng nổ lớn cũng được nghe thấy ở Hamah và Latakia. Những tiếng nổ này là do hệ thống phòng không Syria đánh chặn tên lửa của Israel.

Tiêu điểm - Israel dội mưa tên lửa vào Syria, bí ẩn mục tiêu ngắm bắn (Hình 2).

Hình ảnh hiếm hoi được công bố về việc hệ thống phòng không Syria đánh chặn tên lửa của Israel.

Các cuộc tấn công của Israel để lại hậu quả nghiêm trọng. Nguồn tin từ địa phương cho biết, xe cứu thương được nhìn thấy lao đến các địa điểm bị tấn công. Ngoài ra, các kho vũ khí ở quận Al-Dumayr đã phát nổ.

Một điều khác khiến giới chuyên gia chú ý sau vụ tấn công dữ dội này là, các lực lượng quân chính phủ và dân quân do Iran hậu thuẫn đã được thấy sẵn sàng cho tình trạng báo động cao ở khu vực xung quanh sân bay quốc tế Damascus kể từ đầu tháng 6.

Lực lượng do Iran hộ trợ là mục tiêu của Israel? 

Đến hiện tại, mục tiêu của cuộc tấn công mà Israel nhắm đến vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, một số nguồn tin nhận định, cuộc tấn công này có thể nhằm vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn. Bởi, Homs là khu vực hoạt động của lực lượng Hezbollah, lược lượng được Iran hậu thuẫn. Hezbollah là lực lượng chống lại Israel và không quân nước này thường xuyên triển khai các cuộc không kích nhằm vào lực lượng Hezbollah.

Tiêu điểm - Israel dội mưa tên lửa vào Syria, bí ẩn mục tiêu ngắm bắn (Hình 3).

Một số nguồn tin cho biết, lực lượng do Iran hậu thuẫn - Hezbollah chính là mục tiêu của trận không kích ngày 8/6.

Ngày 4/6, các nhà hoạt động của Đài quan sát Syria đã ghi nhận cái chết của một người đàn ông hợp tác với Sư đoàn 4 và lực lượng Hezbollah của Lebanon. Người đàn ông này bị thương sau một vụ tấn công bằng bom tự chế ở làng al-Mu'alaqah, vùng nông thôn al-Quneitra, gần biên giới với Cao nguyên Golan. Người đàn ông dù đã được đưa đến viện nhưng không qua khỏi vì vết thương quá nặng. Vụ nổ cũng khiến nhiều người khác bị thương.

Trước đó, ngày 5/5, các nguồn tin đáng tin cậy ở khu vực phía nam Syria đã cung cấp thông tin cho Đài quan sát Syria rằng, từ cao nguyên Golan máy bay trực thăng của Israel đã tấn công một vị trí quân sự bằng 2 quả tên lửa. Vị trí quân sự bị tấn công nằm không xa thị trấn Jbata al-Khashab ở phía bắc al-Quneitra, gần Cao nguyên Golan. Đây là khu vực thường xuyên có sự xuất hiện của lực lượng Hezbollah. Cuộc tấn công khiến 3 người bị thương. Thời điểm đó, một đồn bốt khác gần Tel al-Sha’ar cũng bị tấn công khiến một số người bị thương. Tuy nhiên, không thể xác định người bị thương thuộc Quân đội Ả Rập Syria hay lực lượng Hezbollah.

Như vậy, sau hơn 30 ngày im ắng, Israel đã hoạt động trở lại với đòn tấn công dữ dội nhằm vào Syria.

Các nguồn tin tình báo phương Tây cho biết, các cuộc tấn công của Israel vào Syria kể từ năm ngoái đến nay là một phần của cuộc chiến trong bóng tối đã được Mỹ chấp thuận. Các cuộc tấn công cũng là một phần của chính sách chống Iran mà trong hai năm qua Israel đã thực hiện. Mục tiêu của Israel chính là làm suy yếu sức mạnh quân sự của Iran.

Trong năm qua, Israel đã mở rộng các mục tiêu trên khắp Syria, nơi hàng nghìn dân quân do Iran hậu thuẫn đang góp sức trong cuộc chiến giành lại lãnh thổ mà Tổng thống Syria Bashar al Assad đã mất cho quân nổi dậy.

Trước yêu cầu bình luận về vụ tấn công ngày 8/6 của AFP, Israel đã từ chối. Thực tế, quân đội Israel hiếm khi bình luận về các chiến dịch quân sự nhắm vào Syria, vì vậy từ chối này không khiến nhiều người ngạc nhiên.

Tag: Nga Syria

Đụng độ ở Syria: Quân đội Mỹ bị 2 trực thăng, 4 xe bọc thép Nga chặn đứng

Thứ 4, 09/06/2021 | 08:03
Cách đây vài giờ, Nga-Mỹ có cuộc đụng độ căng thẳng. Nga chặn đầu, áp sát khiến lực lượng Mỹ dạt qua một bên. Hình ảnh từ video cho thấy, vụ việc khá căng thẳng.

Nóng: Tàu chiến Nga vô hiệu hoá hai tên lửa SM-6 tối tân của Mỹ?

Thứ 3, 08/06/2021 | 19:00
Bộ Quốc phòng Mỹ vừa thông báo, hai tên lửa SM-6 tối tân của Mỹ đã bị một tàu chiến Nga vô hiệu hoá. SM-6 vốn là niềm tự hào của quân đội Mỹ.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.