Khả năng nhìn người của Lưu Bị không hề thua kém Gia Cát Lượng

Khả năng nhìn người của Lưu Bị không hề thua kém Gia Cát Lượng

Thứ 5, 17/09/2020 | 06:00
0
Mã Tốc có tài, thích bàn luận việc quân sự nên Gia Cát Lượng rất trọng vọng ông. Nhưng Lưu Bị trước khi mất lại khuyên Gia Cát Lượng không nên trọng dụng Mã Tốc vì ông là người khoác lác và hay nói quá sự thật.

Gia Cát Lượng (181–234), tự là Khổng Minh, hiệu là Ngọa Long tiên sinh, là nhà chính trị, nhà quân sự kiệt xuất của Trung Quốc trong thời Tam quốc. Ông làm đến chức thừa tướng của nhà Thục, dưới trướng của Lưu Bị.

Ngoài nhiệm vụ hiến kế đánh giặc, khôi phục Hán thất, ông cũng không ngừng tìm kiếm và bồi dưỡng nhân tài cho quốc gia. Hoàn cảnh đó khiến Gia Cát Lượng phải có cái nhìn chính xác về những người mà ông có ý định trọng dụng, để tránh phải nuôi ong tay áo, đồng thời không bỏ sót nhân tài cho đất nước.

TV Show - Khả năng nhìn người của Lưu Bị không hề thua kém Gia Cát Lượng

Gia Cát Lượng là nhà chính trị, nhà quân sự kiệt xuất.

Tuy nhiên, ngoài Gia Cát Lượng thời thời Tam quốc còn có hai nhân vật kiệt xuất là Lưu Bị và Tào Tháo. Họ đều là người rất giỏi phát hiện, chiêu mộ trọng dụng hiền tài.

Nếu chỉ nhìn bề ngoài tương quan lực lượng thì đa phần đều nói Tào Tháo mới là người giỏi chiêu mộ và sử dụng hiền tài. Nhưng trên thực tế, tuy nhân tài của Tào Tháo rất nhiều, nhưng vì Tào Tháo là thế lực mạnh nhất Tam quốc nên hiền tài cũng tự động đến đầu quân dưới trướng Tào Tháo. Còn Lưu Bị mới là người có con mắt nhìn người và dùng người tinh tường. Những nhân tài dưới trướng Lưu Bị đều là do ông tự phát hiện, chiêu mộ.

Đương thời thuộc hạ của Lưu Bị có rất nhiều người tài giỏi, nhưng ông là người biết rất rõ tính cách và tài năng của từng người mà dùng đúng việc đúng chỗ.

TV Show - Khả năng nhìn người của Lưu Bị không hề thua kém Gia Cát Lượng (Hình 2).

Lưu Bị và Tào Tháo đều là người rất giỏi phát hiện, chiêu mộ trọng dụng hiền tài.

Ví dụ dưới trướng ông có 5 anh em nhà Mã Lương đều là những hiền tài hiếm có, trong đó Mã Lương lại là người kiệt xuất nhất. Lưu Bị rất tín nhiệm anh em nhà Mã Lương. Bản thân Mã Lương cũng từng đảm nhiệm vai trò phò tá thân cận cho Lưu Bị.

Em trai Mã Lương là Mã Tốc cũng là người nổi tiếng có tài thao lược, nhưng Lưu Bị sớm nhìn thấy tính cách ba hoa khoác lác của anh ta.

Mã Tốc theo anh đến phục vụ Lưu Bị. Ông được bổ nhiệm làm Tòng sự Kinh Châu. Năm 214, Lưu Bị đánh chiếm Tây Xuyên của Lưu Chương, Mã Tốc được gọi vào Thục giữ chức Thành Đô lệnh, Thái thú quận Việt Tuyển.

TV Show - Khả năng nhìn người của Lưu Bị không hề thua kém Gia Cát Lượng (Hình 3).

Khả năng nhìn Lưu Bị không hề thua kém Gia Cát Lượng.

Tương truyền, Mã Tốc có tài học hơn người, rất thích bàn mưu tính kế. Thừa tướng nước Thục Gia Cát Lượng đối với Mã Tốc vô cùng coi trọng. Tuy nhiên, Tiên chủ Lưu Bị trước khi lâm chung ở thành Bạch Đế từng gọi Gia Cát Lượng đến dặn dò. Khi ấy Mã Tốc đi theo Gia Cát Lượng, đứng túc trực bên long sàng. Lưu Bị cho Mã Tốc lui, hỏi riêng Gia Cát Lượng rằng: “Thừa tướng coi tài Mã Tốc thế nào?”. Gia Cát Lượng đáp: “Thần thấy người ấy cũng là bậc nhân tài đời nay”. Lưu Bị lắc đầu: “Không phải! Trẫm thấy người ấy khoe khoang vượt quá thực tài, nói thì nhiều mà làm thì kém, không nên uỷ thác đại sự. Khanh cần xét thật kỹ mới được”.

Nhưng Gia Cát Lượng vẫn giữ Mã Tốc ở bên mình, cho giữ chức Tham quân, thường thảo luận việc quân cơ, chiến lược. Bản thân Mã Tốc cũng coi Gia Cát Lượng là thầy, tự nhận rằng mình học được rất nhiều điều từ ông.

TV Show - Khả năng nhìn người của Lưu Bị không hề thua kém Gia Cát Lượng (Hình 4).

Mã Tốc (190-228) hay còn gọi Mã Tắc là tướng nhà Thục Hán thời Tam quốc trong lịch sử Trung Quốc. (Ảnh trong phim Tam quốc diễn nghĩa 1996).

Theo Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung, năm 228, Gia Cát Lượng mang quân đánh Ngụy lần thứ nhất. Ngụy Minh Đế Tào Tuấn sai Tư Mã Ý và Trương Cáp mang quân ra địch.

Để đối địch với danh tướng Trương Cáp, mọi người đều cho rằng nên dùng mãnh tướng Ngụy Diên hoặc Ngô Ý đã dày dạn kinh nghiệm trận mạc, nhưng Gia Cát Lượng lại chọn Mã Tốc làm tiên phong. Ông được lệnh cùng Vương Bình cầm quân khẩn cấp ra trấn thủ Nhai Đình.

Đến Nhai Đình, Mã Tốc làm ngược lại với phương án chỉ huy của Gia Cát Lượng. Mã Tốc không đóng quân ở nơi đường gần sông là chỗ có nước cho quân dùng, mang 2 vạn quân trấn giữ trên núi với phương án "trên núi đánh xuống, thế như chẻ tre". Vương Bình nhiều lần phản đối, nhưng Mã Tốc không nghe. Cuối cùng, Vương Bình đành xin Mã Tốc cho 5000 người ngựa ra đóng trại dưới chân núi.

Trương Cáp theo sự chỉ đạo của Tư Mã Ý đã mang quân vây trại của Mã Tốc trên núi, rồi cắt đứt đường nước. Quân Thục thiếu nước, hoảng loạn. Trương Cáp dồn sức tấn công phá tan Mã Tốc. Cánh quân Mã Tắc bỏ chạy tán loạn. Nhai Đình thất thủ. Đại quân Thục không thể tiến nữa, buộc phải lui về Hán Trung. Gia Cát Lượng vô cùng hối hận đã không nghe lời cảnh báo của tiên đế Lưu Bị để hôm nay phải chịu thất bại này.

Để làm nghiêm quân pháp, Gia Cát Lượng hạ lệnh giam Mã Tốc vào ngục đợi ngày xử tử hình. Trước khi bị chém, Mã Tốc viết thư cho Gia Cát Lượng, xin hãy nâng đỡ cho con mình. Tướng sĩ nước Thục đều thương xót ông. Khi bị chém, Mã Tốc mới 38 tuổi.

Quốc Tiệp (t/h)

Kiếm hiệp: Vụ “đánh ghen” đẫm máu và tàn độc nhất võ lâm

Thứ 4, 16/09/2020 | 12:00
Yêu Nguyệt yêu Giang Phong, nhưng Giang Phong lại yêu Nguyệt Nô khiến cả Giang Phong và Nguyệt Nô đều bị Yêu Nguyệt giết chết. Không dừng lại ở đó, Yêu Nguyệt còn tiến hành một âm mưu thâm độc, tách rời hai đứa con sinh đôi con của Giang Phong, nuôi dạy một trong hai đứa, dự định cho chúng “huynh đệ tương tàn” khi trưởng thành.

Vụ ngoại tình gây đau đớn, ám ảnh nhất trong Thủy hử

Thứ 4, 16/09/2020 | 06:00
Lư Tuấn Nghĩa là một nhân vật hư cấu trong tác phẩm Thủy hử của Thi Nại Am. Xếp thứ hai trong 108 anh hùng Lương Sơn Bạc, Lư Tuấn Nghĩa có ngoại hiệu là Ngọc Kỳ Lân. Tương tự như Tống Giang, Lư Tuấn Nghĩa cũng suýt chết vì bị vợ cắm sừng rồi phải tìm đến Lương Sơn lánh nạn.

Kiếm hiệp Kim Dung: Kẻ tiểu nhân nhất Thần điêu đại hiệp

Thứ 3, 15/09/2020 | 12:08
Nếu nhìn bề ngoài, Công Tôn Chỉ là một người nho nhã, hiền hòa nhưng cái vẻ bề ngoài ấy lại “tiềm ẩn” một  kẻ tiểu nhân nhất trong các nhân vật của Kim Dung.

Tam quốc diễn nghĩa: Lời thề độc của hào kiệt Tôn Kiên ứng nghiệm

Thứ 2, 14/09/2020 | 06:00
Khi bị Viên Thiệu bắt giao ngọc tỷ Tôn Kiên không chịu thừa nhận là mình đã lấy được ngọc tỷ và thề rằng nếu thật sự mình có giấu ngọc tỷ thì sẽ chết không toàn thây, không ngờ sau này lời thề độc này đã ứng nghiệm.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Sau nhiều năm ca hát, Hương Tràm thông báo đón tin vui

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:15
Hương Tràm có động thái mới trên trang cá nhân thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Nữ ca sĩ tiết lộ kế hoạch biểu diễn phục vụ khán giả tại Việt Nam.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nam diễn viên đình đám: Sống chung với 3 “vợ hờ”, gây bất ngờ khi quyết định người thừa kế tài sản 3.100 tỷ

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:30
Nam diễn viên từng rất quen thuộc trên màn ảnh, nhưng lại cùng lúc có mối quan hệ với 3 phụ nữ kéo dài trong nhiều năm, gây ra những tranh cãi trong dư luận.