Không cần

Không cần "bắn một viên đạn", Tổng thống Putin vẫn đả bại Mỹ dễ dàng: Sau S-400, Thổ Nhĩ Kỳ còn "lún sâu" vào kho vũ khí Nga?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 18/03/2020 | 10:00
1
Bằng cách bán S-400 cho một thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ, những lợi ích chiến lược mà hệ thống này mang lại được ca ngợi là hiệu quả mà “không cần bắn một phát đạn nào”.
Tiêu điểm - Không cần 'bắn một viên đạn', Tổng thống Putin vẫn đả bại Mỹ dễ dàng: Sau S-400, Thổ Nhĩ Kỳ còn 'lún sâu' vào kho vũ khí Nga?
Nga-Thổ đã gây dựng quan hệ chặt chẽ hơn nhờ thương vụ S-400.

Lợi ích chiến lược từ S-400

Hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa S-400 đã trở thành thứ vũ khí thu hút nhiều sự chú ý của giới truyền thông kể từ khi được triển khai lần đầu tiên ở biên giới Nga cũng như trở thành món hàng đắt khách ở nước ngoài.

Hệ thống phòng không Nga tự hào về khả năng ngăn chặn đa dạng các loại mục tiêu trên không bao gồm máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, mặc dù nó chưa được chứng tỏ năng lực thực tế trên chiến trường.

Bất chấp năng lực chiến đấu chưa được kiểm chứng, S-400 vẫn đang trở thành thứ vũ khí bán chạy của Nga khi một loạt các quốc gia xếp hàng mua như Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, có thể là cả Saudi Arabia và Qatar.

Tạp chí National Interest đánh giá, S-400 giống như một công cụ tác chiến kinh tế trong chiến lược “chiến tranh hỗn hợp” của Nga nhằm chống lại Mỹ và các đồng minh NATO.

Bản thân việc tăng cường chào bán S-400 cũng mang lại một loạt lợi ích chiến lược cho Nga.

Lợi ích chiến lược đầu tiên rõ ràng là nguồn lợi nhuận từ bán vũ khí. Nền kinh tế Nga đã phải xoay xở với những khó khăn do lệnh trừng phạt từ phương Tây cũng như thị trường dầu nhiều biến động. Bán vũ khí công nghệ cao sẽ giúp đa dạng hóa nền kinh tế Nga khỏi sự phụ thuộc vào xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên.

Không những vậy, lợi nhuận còn giúp tái hỗ trợ các chương trình hiện đại hóa quân sự đắt đỏ của nước này.

Lợi ích chiến lược thứ hai là tăng cường uy tín và vị thế quốc tế, khiến nhiều người cảm thấy rằng Nga vẫn là một thế lực đáng gờm và có khả năng phát triển các hệ thống vũ khí tấn công và phòng thủ tiên tiến.

Nhiều vũ khí danh tiếng do Liên Xô chế tạo đã được xuất khẩu trên toàn cầu trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh và đến nay chúng vẫn còn được sử dụng ở nhiều nơi, tiêu biểu như súng trường tấn công AK-47.

Ngoài ra, Nga đang chứng minh rằng - mặc dù không còn là siêu cường - họ vẫn có thể chế tạo các hệ thống vũ khí có khả năng đe dọa máy bay tiên tiến do Mỹ và các đồng minh triển khai.

Lợi ích chiến lược thứ ba là xây dựng và củng cố mối quan hệ với các đối tác quan trọng như Trung Quốc – quốc gia hiện đang hợp tác với Nga trong một số lĩnh vực quan trọng - chưa kể đến việc cạnh tranh và lấp đầy khoảng trống do Mỹ để lại trên toàn cầu.

Nga và Trung Quốc từng có những bất đồng và lạnh nhạt trong quá khứ, chính vì vậy quyết định mua hệ thống vũ khí S-400 của Trung Quốc sẽ trở thành yếu tố giúp tăng cường quan hệ quân sự giữa hai quốc gia khi thương vụ sẽ bao gồm cả quá trình đào tạo nhân viên quân sự cũng như bảo trì.

S-400 là một khoản đầu tư kinh tế đáng kể đối với bất kỳ quốc gia nào và sẽ yêu cầu sự hợp tác liên tục để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả.

Lợi ích chiến lược cuối cùng chính là việc S-400 được coi là một công cụ trong chiến lược “chiến tranh hỗn hợp” của Nga.

Khái niệm “chiến tranh hỗn hợp” (Hybrid Warfare) đã được các học giả và các nhà phân tích bàn luận sôi nổi trong mười năm qua.

Các nhà phân tích phương Tây vẫn cho rằng, Nga và Trung Quốc đang sử dụng các chiến lược như vậy để chống lại Mỹ và các đồng minh, cũng như các quốc gia mà họ có thể khai thác lợi ích.

Gọi là “chiến tranh hỗn hợp” vì chúng sử dụng đa dạng các phương pháp đối đầu từ quân sự cho đến tác chiến mạng, đe dọa hạt nhân, chiến tranh kinh tế v.v…

Chiến tranh hỗn hợp của Nga

Tiêu điểm - Không cần 'bắn một viên đạn', Tổng thống Putin vẫn đả bại Mỹ dễ dàng: Sau S-400, Thổ Nhĩ Kỳ còn 'lún sâu' vào kho vũ khí Nga? (Hình 2).
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tìm kiếm lựa chọn máy bay Nga sau khi bị loại khỏi chương trình F-35.

Bằng cách bán S-400 cho một thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ, những lợi ích chiến lược mà hệ thống này mang lại được ca ngợi là hiệu quả mà “không cần bắn một phát đạn nào”.

Trong thời gian qua, thương vụ S-400 đã tạo ra sự rạn nứt lớn trong liên minh NATO. Viễn cảnh một hệ thống do Nga chế tạo với các radar tiên tiến đang được triển khai trong lãnh thổ NATO sẽ là một chiến thắng quan trọng đối với Tổng thống Putin.

Mỹ đã bày tỏ sự bất bình cực độ trong vụ mua bán này với lời đe dọa trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ cũng như loại bỏ nước này khỏi chương trình phát triển tiêm kích tàng hình F-35.

Quyết định loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình này cũng mang lại lợi ích đáng kể cho Nga vì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể tiếp tục thương vụ mua 100 chiếc F-35 từ Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ đột ngột bị loại khỏi chương trình này sẽ giảm thiểu rủi ro tiềm tàng đối với tài sản của Nga trong trường hợp máy bay F-35 của NATO triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, diễn biến cũng có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng lấp đầy khoảng trống bằng cách mua máy bay chiến đấu của Nga, do đó củng cố thêm lợi ích chiến lược cho Nga.

Từ nhiều năm, Nga vẫn được cho là có quyết tâm phá vỡ và cản trở sự gắn kết của liên minh NATO. Thổ Nhĩ Kỳ là một đối tác chiến lược quan trọng trong liên minh này do các yếu tố vị trí địa lý và khả năng quân sự.

Đó sẽ là một chiến thắng tuyệt vời cho Nga nếu nước này có thể kéo Thổ Nhĩ Kỳ xa hơn nữa khỏi các đồng minh NATO. Thương vụ S-400 nhằm mục đích thực hiện điều này và nó đang chứng tỏ sự thành công.

Mỹ có quyền đe dọa trừng phạt và loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35, nhưng phải thừa nhận rằng hành động như vậy không khác gì đưa chiến thắng vào tay Tổng thống Putin.

Ngoài cách tiếp cận “cây gậy” cứng rắn, Mỹ nên cung cấp thêm cách tiếp cận “cà rốt” hấp dẫn hơn như thỏa thuận bán hệ thống phòng không Patriot hoặc tìm cách tháo gỡ rắc rối liên quan đến chương trình F-35.

Nếu không, sau S-400, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục "lún sâu" vào kho vũ khí Nga. Đó là viễn cảnh mà các nhà phân tích, học giả và các nhà hoạch định chính sách không thể chủ quan.

 

Kịch bản "đen tối" sắp ập đến Idlib: Thổ Nhĩ Kỳ "sảy chân" là mất tất cả, Nga giáng đòn trừng phạt khủng khiếp cho kẻ bất tuân lệnh

Chủ nhật, 15/03/2020 | 15:02
Số phận mong manh của thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib sẽ phụ thuộc vào kết quả của các nỗ lực tuần tra đầu tiên giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 15/3. Một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn được thực hiện hay một cuộc chiến toàn diện sẽ nổ ra?

"Vươn vòi bạch tuộc" từ Syria ra khắp Trung Đông, "ván bài" của Iran với Nga là gì?

Chủ nhật, 15/03/2020 | 15:00
Trong quan điểm của Nga, nếu không thể là đối tác thì ít nhất cũng phải giữ cho Tehran trung lập. Một Iran thù địch đồng nghĩa với việc Nga giảm khả năng cơ động ở Trung Đông.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.