Không đi chung với phương tiện khác, hiệu quả của buýt BRT ra sao?

Không đi chung với phương tiện khác, hiệu quả của buýt BRT ra sao?

Thứ 7, 10/03/2018 | 12:17
2
Sau đề xuất cho các phương tiện khác đi chung làn với buýt nhanh BRT bị sở GTVT Hà Nội “tuýt còi”, lượng khách vẫn thưa vắng, xe máy vẫn liên tiếp lấn làn BRT.

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, dọc trên tuyến buýt nhanh BRT từ bến xe Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa dù đã được đưa vào khai thác hơn 1 năm nay, nhưng số lượng hành khách sử dụng loại hình vận tải này vẫn còn thưa vắng, chưa đem lại hiệu quả cao.

Không đi chung với phương tiện khác, hiệu quả của buýt BRT ra sao?

Tuyến buýt BRT thưa vắng khách sau 1 năm hoạt động. (Ảnh: Thành Long)

Vào khung giờ cao điểm số lượng khách có tăng cao nhưng vẫn chưa thể đạt được lượng hành khách như được kỳ vọng. Tại các nhà chờ đón xe hành khách rất thưa vắng, đa phần người sử dụng tuyến BRT là những người đi làm và đi chơi.

Không đi chung với phương tiện khác, hiệu quả của buýt BRT ra sao? (Hình 2).

Vào giờ cao điểm một số nhà ga trên tuyến BRT có nhiều khách hơn. (Ảnh: Thành Long)

Dù cơ quan chức năng vẫn đang cấm các phương tiện đi vào làn BRT nhưng vẫn có nhiều xe máy bất chấp luật cấm để đi vào phần đường dành cho BRT. Có lẽ, Hà Nội cần sớm công khai rõ, hiệu quả của tuyến BRT ra sao? Về lâu dài nó có thực sự đem lại hiệu quả không?.

Không đi chung với phương tiện khác, hiệu quả của buýt BRT ra sao? (Hình 3).

Thực tế tại nhà chờ Hoàng Đạo Thuý hành khách chưa bao giờ đạt được 50% công suất. (Ảnh: Thành Long)

Dư luận thì bàn tán về buýt nhanh BRT Hà Nội đang bị “vỡ trận” không đáp ứng được những gì đã được chủ đầu tư đề ra. Thực tế, lượng hành khách không thể vượt qua được tuyến buýt truyền thống, trong khi số tiền đầu tư cho BRT là rất lớn.

Không đi chung với phương tiện khác, hiệu quả của buýt BRT ra sao? (Hình 4).

Buýt nhanh BRT đi làn đường riêng, liệu có phát huy hết hiệu quả? (Ảnh: Thành Long)

Lý giải về việc đề xuất cho các phương tiện khác đi chung với buýt nhanh BRT, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cho rằng, đơn vị đề xuất phương án này để tránh lãng phí khi khai thác làn buýt nhanh BRT.

Không đi chung với phương tiện khác, hiệu quả của buýt BRT ra sao? (Hình 5).

Dù đã có quy định rõ ràng, nhưng các phương tiện khác vẫn đi vào làn BRT. (Ảnh: Thành Long)

“Sau 1 năm chính thức đi vào vận hành, tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội vận chuyển được gần 5 triệu lượt hành khách. Tỷ lệ xe xuất bến đúng giờ đạt 98,7%. Tốc độ chạy xe trung bình gần 20km/h (nhanh hơn 30% so với buýt thường). Thời gian chạy xe trung bình là 45 phút/lượt (giảm gần 20% so với xe buýt thường)”, ông Hải cho hay.

Vận tốc chạy xe ổn định, đúng kế hoạch do được hoạt động trong làn đường dành riêng ít bị tác động bởi tình trạng ùn tắc. Đa phần hành khách hài lòng và đánh giá chất lượng dịch vụ của tuyến có những ưu điểm, thuận tiện hơn rất nhiều so với các tuyến buýt thông thường khác.

Không đi chung với phương tiện khác, hiệu quả của buýt BRT ra sao? (Hình 6).

Vào giờ cao điểm bến Kim Mã đón thêm nhiều hành khách hơn. (Ảnh: Thành Long)

Không đi chung với phương tiện khác, hiệu quả của buýt BRT ra sao? (Hình 7).

Phần lớn người trung tuổi chọn BRT là phương tiện để đi lại cho thuận tiện. (Ảnh: Thành Long)

Thế Anh – Thành Long

Sau kết luận sai phạm lát đá vỉa hè ở Hà Nội: Giám đốc sai phạm vẫn thăng chức

Thứ 6, 09/03/2018 | 20:09
Mặc dù thanh tra TP.Hà Nội chỉ ra hàng loạt tồn đọng, sai phạm trong các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè nhưng cho tới thời điểm này, dư luận vẫn còn đặt nhiều câu hỏi về việc xử lý những cá nhân tổ chức có liên quan. Đặc biệt, một trong các Giám đốc BQL Dự án bị nêu cụ thể trách nhiệm liên quan đến sai phạm trong lát đá vỉa hè vừa được thăng chức.

Phó giám đốc sở GTVT Hà Nội khẳng định BRT “độc quyền đường đi”

Thứ 3, 06/03/2018 | 19:00
Ông Ngô Mạnh Tuấn – Phó giám đốc sở GTVT Hà Nội khẳng định xe buýt nhanh BRT có làn đường, tuyến đi riêng, không tuyến buýt nào đi chung.

Bất ngờ lý do thất bại của hệ thống BRT trên thế giới

Thứ 7, 03/03/2018 | 04:00
Khác với Việt Nam - nơi trạm dừng BRT vắng vẻ người sử dụng, các nước có hệ thống BRT trên thế giới lại thất bại vì... không đủ khả năng phục vụ lượng hành khách quá đông.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Đề xuất một số tình huống khám chữa bệnh được hưởng BHYT 100%

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:00
Bộ Y tế đề xuất quy định mức hưởng BHYT 100% cho các trường hợp không phải theo trình tự, thủ tục khám chữa bệnh BHYT, phân cấp chuyên môn, kỹ thuật.

Su-34 Nga phóng tên lửa Kh-59MK, tấn công chính xác vị trí chiến lược Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:55
Cường kích Su-34 của Nga đã phóng tên lửa chính xác, phá hủy các vị trí chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine trên hướng Kurakhovsky.

Phát huy nguồn lực từ kiều bào: Định vị và xây dựng thương hiệu Tp.HCM

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Tp.HCM sẽ được tăng cường hơn, nhằm thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho Tp.HCM.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.