Hành trình phá đường dây ma túy 'siêu khủng' xuyên châu lục (1)

Hành trình phá đường dây ma túy 'siêu khủng' xuyên châu lục (1)

Thứ 3, 22/10/2013 | 11:17
0
Một đường dây vận chuyển ma túy thuộc diện "siêu khủng" đã bị cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47 - bộ Công an) phối hợp với các đơn vị chức năng bóc gỡ.

Điều đáng nói, sau khi sa lưới, các mắt xích quan trọng khai nhận, chúng vận chuyển ma túy thuê cho các ông trùm gốc Phi, đây là một mạng lưới tội phạm xuyên lục địa, có chân rết ở rất nhiều nước trên thế giới. Việc công an Việt Nam chặt đứt các mắt xích quan trọng, chuyên đóng vai trò vận chuyển thuê ma túy cho các "ông trùm" trên được ghi nhận là một chiến công xuất sắc trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Thông tin về mạng lưới chân rết trong đường dây ma túy của các "ông trùm" gốc Phi giấu mặt có nhiều người mang quốc tịch Việt Nam đã được các đơn vị nghiệp vụ hết sức chú trọng và nhanh chóng triển khai kế hoạch đấu tranh. Chính vì thế, những biểu hiện bất thường của vị khách đặc biệt trong chuyến bay cuối ngày đã không thể qua mặt lực lượng an ninh hàng không và hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Từ đầu mối này, cơ quan điều tra đã mở rộng, bắt giữ hàng loạt mắt xích quan trọng trong mạng lưới ma túy "siêu khủng" này.

Phía sau vỏ bọc của người phụ nữ "nhà quê"

Theo cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47 - bộ Công an), từ đầu năm 2012, các trinh sát của đơn vị này đã nắm bắt được một số thông tin liên quan đến đường dây chuyên vận chuyển ma túy thuê từ châu Phi về châu Á do Nguyễn Thị Thùy Trang (SN 1963, trú tại TP.Hồ Chí Minh) điều hành. Điểm đặc biệt của đường dây này là chủ yếu sử dụng phụ nữ đảm nhận nhiệm vụ vận chuyển "hàng", có thể di chuyển bằng đường bộ hoặc đường hàng không. Thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi và thường xuyên thay đổi cách cất giấu "hàng".

Hơn nữa, kẻ vận hành mạng lưới tại Việt Nam là Nguyễn Thị Thùy Trang hầu như không bao giờ ra mặt trực tiếp. Thị ta chỉ đứng đằng sau chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho từng mắt xích trong các chuyến "hàng" xuyên lục địa. Chính vì thế, để có chứng cứ buộc tội "nữ quái" này không hề đơn giản. Điều mà các trinh sát hướng đến là theo dõi, bắt quả tang "chân rết" trong đường dây ma túy này, từ đó sẽ khai thác, củng cố chứng cứ, mở rộng điều tra vụ án, nhằm chặt đứt một trong những "chiếc vòi bạch tuộc" đang vươn rộng ra khu vực châu Á.

Pháp luật - Hành trình phá đường dây ma túy 'siêu khủng' xuyên châu lục (1)

Chỉ vì hám lợi, nữ công nhân Nguyễn Thị Lành đã bị "bà trùm" Trang lôi kéo vào con đường tội lỗi.

Để phát hiện những đối tượng có dấu hiệu khả nghi liên quan đến việc vận chuyển ma túy bằng đường hàng không, khu vực cửa khẩu quốc tế tại các sân bay lớn đều được lực lượng chức năng kiểm soát hết sức chặt chẽ. Khoảng 21h ngày 17/4/2012, trên chuyến bay của hãng hàng không Qatar mang số hiệu QR608 nhập cảnh từ Qatar về TP.Hồ Chí Minh, các cán bộ của Đồn công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất và chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện một người phụ nữ có dấu hiệu khả nghi.

Trông vẻ ngoài của người phụ nữ trung niên này rất bình dị, ăn mặc quê mùa, thuộc tuýp người lao động chân tay hơn là một nữ trí thức hoặc tầng lớp trung lưu. Khi chiếc vali của chị ta chạy qua khu vực kiểm tra an ninh, vẻ mặt của người đàn bà này thoáng nét căng thẳng. Kiểm tra trên hệ thống dữ liệu, cơ quan chức năng phát hiện đối tượng này có lộ trình di chuyển rất phức tạp, từ Việt Nam đi qua Campuchia, Philippines, Kenya rồi quay lại Philippines, Kenya, Qatar và về đến Việt Nam. Tất cả những biểu hiện nghi vấn trên đã không thể qua mặt những cán bộ công an và hải quan dày dặn kinh nghiệm. Kiểm tra hành lý, lực lượng chức năng phát hiện trong đáy vali của hành khách này có hai bịch nilon dán băng keo màu vàng, bên trong là chất bột màu trắng.

Kết quả giám định cho thấy, đó là chất Methamphetamine - một loại ma túy tổng hợp mà giới trẻ thường gọi là ma túy "đá", tổng trọng lượng gần 2,5kg. Danh tính của nữ hành khách đặc biệt này được xác định là Nguyễn Thị Lành (SN 1969, trú tại xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh). Ngay sau đó, toàn bộ hồ sơ ban đầu, cùng với tang vật và đối tượng Lành được bàn giao cho cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy để tiến hành khai thác, mở rộng vụ án.

Lộ diện những "bàn tay bí ẩn"

Đấu tranh khai thác, tại cơ quan điều tra, Lành khai nhận, chị ta vốn làm công nhân cho một công ty tại khu công nghiệp Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh. Khi làm việc ở đây một thời gian, Lành được nữ đồng nghiệp giới thiệu quen với Nguyễn Thị Thùy Trang. Biết Lành có hoàn cảnh khó khăn, Trang đã dụ dỗ Lành tham gia vào đường dây vận chuyển ma túy của mình.

Vào tháng 3/2012, Lành xuất phát từ TP.Hồ Chí Minh qua cửa khẩu Mộc Bài rồi sang Phnôm Pênh (Campuchia), sau đó chị ta bay qua Philippines và đến Cotonou (thuộc Benin - một nước ở Tây Phi). Tại đây, Lành được một người đàn ông gốc Phi giao cho vali chứa ma túy và vé máy bay về Campuchia. Bởi theo chúng, nếu Lành bay thẳng về Việt Nam thì sẽ rất dễ bị phát hiện, vì thế, chị ta phải về Campuchia rồi mang ma túy theo đường bộ về Việt Nam giao cho Trang.

Tuy nhiên, khi quá cảnh tại Philippines, Lành chẳng may đánh mất vé máy bay nên bị nhà chức trách nước sở tại trục xuất về nước bằng đường hàng không. Dù chiếc vali Lành mang theo đã được các đối tượng "thiết kế" rất đặc biệt để cất giấu ma túy, thế nhưng khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất, chị ta vẫn bị phát giác, bắt quả tang. Chuyến đi định mệnh này, Lành được Trang trả 8 triệu đồng tiền công. Trước đó, người đàn bà có vẻ ngoài chân chất này cũng từng vài lần đi "du lịch" xuyên châu lục và khi về bao giờ Trang cũng giao nhiệm vụ... mang theo hàng cấm.

Từ lời khai của Lành, cơ quan điều tra đã củng cố được rất nhiều chứng cứ liên quan đến đường dây vận chuyển ma túy do Trang cầm đầu tại Việt Nam. Lành thừa nhận, khi thấy có dấu hiệu bất ổn ở sân bay, chị ta đã điện thoại về thông báo cho Trang biết để tìm cách đối phó. Sau này, tài liệu mà trinh sát thu thập được cũng cho thấy, Trang luôn nghe ngóng tình hình khi biết Lành bị bắt và thị đã nhanh chóng bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Xác định tại Việt Nam có nhiều mắt xích tham gia đường dây ma túy của Trang, các cán bộ chiến sĩ C47 càng quyết tâm đồng loạt triển khai các biện pháp nghiệp vụ để chặt đứt "chân rết" của Trang. Mở màn “trận đánh”, vào 17h15' ngày 1/10/2012, C47 phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh bắt quả tang Lê Xuân Phú đang vận chuyển trái phép ma túy gần vòng xuyến đại lộ Hoà Bình, thuộc khu Hồng Hà, phường Ninh Dương, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Phú khai nhận, theo chỉ đạo của Trang, chuyến "hàng" này Phú sẽ phải mang hơn 17kg ma túy vượt sông Ka Long để sang Trung Quốc, giao cho "đối tác" nước ngoài nhưng không ngờ lại bị sa lưới pháp luật.

Đồng loạt triển khai lực lượng, đến 21h30' cùng ngày, C47 tiếp tục bắt quả tang Phan Thị Liên, đều là những chân rết quan trọng trong đường dây ma túy trên, khi Liên đang ở tại một nhà nghỉ thuộc xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội, thu giữ hơn 6kg ma túy.

Chỉ một ngày sau, khi các "chân tay" thân tín nhất của mình bị bắt thì "bà trùm" Nguyễn Thị Thùy Trang cũng sa lưới tại TP.Hồ Chí Minh. Mở rộng vụ án, ngay trong ngày 2/10/2012, cơ quan CSĐT bộ Công an tiếp tục tiến hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Pornpirom Upapong, quốc tịch Thái Lan khi đối  tượng này đang ở khách sạn Phương Nam, thuộc thôn Điền Xá, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội. Lúc tra tay vào còng, tất cả các đối tượng đều tỏ ra vô cùng bất ngờ vì không nghĩ rằng mình đã "ngụy trang" kỹ như thế mà vẫn bị phát hiện.                                    

Hàng chục đối tượng bị lôi kéo, dụ dỗ

Liên quan đến vụ án trên, có hàng chục đối tượng, chủ yếu là người miền Nam bị "bà trùm" Nguyễn Thị Thùy Trang lôi kéo vào con đường vận chuyển ma túy. Quá trình đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận, nhiều lần theo "lệnh" của Trang đi nước ngoài, nhận ma túy từ các đối tượng da đen, sau đó mang về TP.Hồ Chí Minh, rồi đi tàu ra Hà Nội giao cho "mắt xích" tiếp theo hoặc tiếp tục lên Móng Cái, Quảng Ninh, đưa "hàng" sang Trung Quốc để nhận tiền "thù lao" cao hơn.

Chí Công

Kỳ 2: Bộ mặt thật của “nữ doanh nhân” thành đạt

Triệt phá đường dây ma tuý khủng xuyên quốc gia

Thứ 6, 20/09/2013 | 11:05
Ngày 14/9, tin từ phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47), công an tỉnh Nghệ An cho biết, cơ quan này vừa phối hợp với các đơn vị ở nước bạn phá thành công chuyên án 199T, bắt giữ 4 đối tượng, đồng thời thu giữ 20 bánh heroin, 100 viên hồng phiến, 1 khẩu súng ngắn, 6 viên đạn, 1 ô tô mang BKS 37- 00426, 1 cân điện tử, 9.000 USD, hơn 40 triệu đồng tiền mặt và một số vật chứng liên quan đến vụ việc.

Đà Nẵng: Phá đường dây ma túy lớn

Thứ 2, 15/07/2013 | 10:53
Cầm đầu đường dây là các giang hồ “cộm cán” có nhiều tiền án với phương thức hoạt động tinh vi.

Đường dây ma túy cực lớn lôi kéo cả trẻ con đi buôn

Thứ 7, 06/07/2013 | 09:27
Từng thụ án 8 năm tù về tội buôn bán trái phép chất ma túy, nhưng “ngựa quen đường cũ”, "quý bà" lại tiếp tục tập hợp một đội quân tinh vi, ma mãnh, thậm chí lôi kéo cả con dâu vào làm tay chân cho mình để tiếp tay cho cái chết trắng.

Tử hình bà trùm đường dây ma túy liên tỉnh

Thứ 6, 10/05/2013 | 08:57
Trần Thị Nhung cùng 5 đồng bọn đã thực hiện trót lọt 29 phi vụ ma túy, với tổng số 33 bánh heroin, trọng lượng trên 10,7kg.

Triệt phá đường dây ma túy “khủng” với những tình tiết ly kỳ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Vừa mới ra tù chưa lâu, "cáo già" Phàng A Lư lại tiếp tục dẫn dắt anh em họ hàng "bập" vào đường dây ma túy "khủng", với số lượng giao dịch lên đến hàng trăm bánh heroin, vận chuyển xuyên quốc gia, từ Lào trung chuyển về Việt Nam rồi tiêu thụ tại Trung Quốc.

Con trai tướng cướp và đường dây ma túy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Những người tham gia bắt Chanh, người đã về hưu, người còn công tác, song dù ở vị trí nào, đơn vị công tác nào, ở Lạng Sơn, hay ở Hà Nam họ đều xứng đáng được vinh danh cho sự dũng cảm và lòng quyết tâm tiêu trừ cái ác mang lại sự bình yên cho xã hội. Song họ sẽ không ngờ rằng, 20 năm sau, đồng đội của họ lại phải đau đầu với hành vi phạm tội của con trai Bạch Văn Chanh...

Triệt phá đường dây ma tuý khủng xuyên quốc gia

Thứ 6, 20/09/2013 | 11:05
Ngày 14/9, tin từ phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47), công an tỉnh Nghệ An cho biết, cơ quan này vừa phối hợp với các đơn vị ở nước bạn phá thành công chuyên án 199T, bắt giữ 4 đối tượng, đồng thời thu giữ 20 bánh heroin, 100 viên hồng phiến, 1 khẩu súng ngắn, 6 viên đạn, 1 ô tô mang BKS 37- 00426, 1 cân điện tử, 9.000 USD, hơn 40 triệu đồng tiền mặt và một số vật chứng liên quan đến vụ việc.

Đà Nẵng: Phá đường dây ma túy lớn

Thứ 2, 15/07/2013 | 10:53
Cầm đầu đường dây là các giang hồ “cộm cán” có nhiều tiền án với phương thức hoạt động tinh vi.

Đường dây ma túy cực lớn lôi kéo cả trẻ con đi buôn

Thứ 7, 06/07/2013 | 09:27
Từng thụ án 8 năm tù về tội buôn bán trái phép chất ma túy, nhưng “ngựa quen đường cũ”, "quý bà" lại tiếp tục tập hợp một đội quân tinh vi, ma mãnh, thậm chí lôi kéo cả con dâu vào làm tay chân cho mình để tiếp tay cho cái chết trắng.

Tử hình bà trùm đường dây ma túy liên tỉnh

Thứ 6, 10/05/2013 | 08:57
Trần Thị Nhung cùng 5 đồng bọn đã thực hiện trót lọt 29 phi vụ ma túy, với tổng số 33 bánh heroin, trọng lượng trên 10,7kg.

Triệt phá đường dây ma túy “khủng” với những tình tiết ly kỳ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Vừa mới ra tù chưa lâu, "cáo già" Phàng A Lư lại tiếp tục dẫn dắt anh em họ hàng "bập" vào đường dây ma túy "khủng", với số lượng giao dịch lên đến hàng trăm bánh heroin, vận chuyển xuyên quốc gia, từ Lào trung chuyển về Việt Nam rồi tiêu thụ tại Trung Quốc.

Con trai tướng cướp và đường dây ma túy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Những người tham gia bắt Chanh, người đã về hưu, người còn công tác, song dù ở vị trí nào, đơn vị công tác nào, ở Lạng Sơn, hay ở Hà Nam họ đều xứng đáng được vinh danh cho sự dũng cảm và lòng quyết tâm tiêu trừ cái ác mang lại sự bình yên cho xã hội. Song họ sẽ không ngờ rằng, 20 năm sau, đồng đội của họ lại phải đau đầu với hành vi phạm tội của con trai Bạch Văn Chanh...
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.