Lập “quỹ đen” là tham nhũng tập thể

Lập “quỹ đen” là tham nhũng tập thể

Thứ 3, 11/09/2018 | 15:01
1
Việc lập “quỹ đen” chủ yếu nhằm gom tiền hối lộ, thu lợi bất chính từ các tổ chức, cá nhân rồi chia chác, biếu xén, đút lót cấp trên... Nếu công khai, minh bạch lắm thì cũng để chi cho việc tổ chức tiệc tùng, tiếp khách, hội nghị, hội thảo, du lịch... không đúng quy định.

Liên quan đến nghi vấn cục Đường thủy, bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lập “quỹ đen”, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu bộ GTVT chỉ đạo thanh tra Bộ này chuyển kết quả xác minh về tiêu cực, tham nhũng đến cơ quan Cảnh sát điều tra - bộ Công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Mới đây, Công an tỉnh Hậu Giang cũng đã bắt giam 4 cán bộ chi cục Văn thư - Lưu trữ và trung tâm Lưu trữ lịch sử thuộc sở Nội vụ tỉnh này lập “quỹ đen” để đi du lịch, biếu xén, chi tiêu cá nhân hơn 4,9 tỷ đồng.

Xi nhan Trái Phải - Lập “quỹ đen” là tham nhũng tập thể
Nghi vấn cục Đường thủy, bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lập “quỹ đen”, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu bộ GTVT chỉ đạo thanh tra Bộ này chuyển kết quả xác minh về tiêu cực, tham nhũng đến cơ quan Cảnh sát điều tra - bộ Công an.

Theo quy định hiện hành, bất cứ hành vi lập “quỹ đen”, thu tiền mà không vào sổ sách thu - chi kế toán nếu xác định có vi phạm thì trong mọi trường hợp đều phải thu hồi sung công quỹ số tiền thu bất chính và truy cứu trách nhiệm hình sự các tập thể, cá nhân liên quan. Các hành vi này có dấu hiệu tội phạm được quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội nhận hối lộ (Điều 354) hoặc tội Vi phạm quy định của Nhà nước về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 221).

Tình trạng lập “quỹ đen” trong các cơ quan Nhà nước đã có từ lâu nhưng không phổ biến, nghiêm trọng và số tiền thu lợi bất chính lớn như một số nghi vấn dấy lên thời gian gần đây. Trước đây, việc lập “quỹ đen” chủ yếu là do cán bộ, nhân viên góp, trích lại từ tiền thưởng hoặc từ tăng gia để đi chơi, liên hoan hoặc có việc hiếu hỷ...

Tuy nhiên, thời gian gần đây “quỹ đen” bị biến tướng theo đúng nghĩa đen của nó! Đó là lập “quỹ đen” để thực hiện hành vi “đen tối”, không đàng hoàng, không lành mạnh, thiếu minh bạch! Việc lập “quỹ đen” chủ yếu nhằm gom tiền hối lộ, thu lợi bất chính từ các tổ chức, cá nhân rồi chia chác, biếu xén, đút lót cấp trên... Nếu công khai, minh bạch lắm thì cũng để chi cho việc tổ chức tiệc tùng, tiếp khách, hội nghị, hội thảo, du lịch... không đúng quy định.

Một số cơ quan, đơn vị hợp thức hóa hành vi nhận hối lộ, tiêu cực bằng cách lập “quỹ đen”, “quỹ cơ quan. Theo đó, các cơ quan này cử ra một vài người trực tiếp thu tiền “lại quả”, “hoa hồng”, hối lộ và quản lý số tiền bất chính thu được. Sau đó, định kỳ chia nhau số tiền thu lợi bất chính.

Có thể nói, đây là hành vi nhận hối lộ, tham nhũng tập thể, phạm tội có tổ chức, chặt chẽ, tinh vi, có hệ thống nên rất nguy hiểm cho xã hội. Bởi vì, hành vi nhận hối lộ tập thể thông qua lập “quỹ đen” rất khó phát hiện, vì ai cũng có phần, đều “dính chàm” nên ít khi tố giác, phanh phui lẫn nhau.

Vì vậy, cần phải có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân liên quan, nhất là người chủ mưu, đứng đầu. Điều này không những kịp thời, chấn chỉnh tình trạng lập “quỹ đen” để che giấu, tiến hành hoạt động tham nhũng, hối lộ, tiêu cực trong một số cơ quan Nhà nước mà còn phòng ngừa, răn đe các trường hợp sai phạm tương tự về sau.

Vĩnh Linh

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Vụ "quỹ đen" ở cục Đường thủy nội địa: Chuyển hồ sơ sang bộ Công an

Thứ 6, 07/09/2018 | 18:52
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vừa yêu cầu bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Thanh tra Bộ chuyển kết quả xác minh về tiêu cực, tham nhũng xảy ra tại cục Đường thủy nội địa Việt Nam đến cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhiều lãnh đạo bị đề xuất xử lý liên quan vụ "quỹ đen" ở cục Đường thuỷ nội địa

Thứ 4, 05/09/2018 | 20:37
Bộ GTVT vừa có kết luận xác minh những thông tin phản ánh liên quan tới việc cục Đường thủy nội địa Việt Nam (ĐTNĐVN) lập “quỹ đen” từ việc thu phần trăm giá trị các gói thầu gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.
Cùng tác giả

Đời Kiều

Thứ 3, 23/02/2021 | 09:54
Tôi không biết so với tuổi đời của ĐS&PL thì tuổi của Đời Kiều có được một nửa hay không, chỉ biết rằng đó là một group của những “kiều bào” ĐS&PL.

Cát-xê tình nghĩa và Phú Quang

Thứ 5, 04/01/2018 | 07:11
Mấy hôm nay Phú Quang làm khán giả buồn. Nỗi buồn mang tên cát-xê tình nghĩa.

Hỗn chat với nhà tục học

Thứ 5, 30/11/2017 | 08:00
Cuốn Hỗn luận - Vẻ đẹp của yêu tinh của Đỗ Anh Vũ đang tạo một làn sóng trong giới nghiên cứu ngôn ngữ và công chúng bởi sự độc đáo của nó. Anh chọn luận những đề tài không ai luận và có lẽ vì thế, người ta gán cho anh danh xưng “nhà tục học”.

Hoa hậu Đại Dương: Công lớn thuộc về... Ban giám khảo

Thứ 2, 30/10/2017 | 14:54
Giá trị lớn nhất của một cuộc thi hoa hậu không phải truyền cảm hứng sao? Cuộc thi Hoa hậu Đại Dương đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình.

Bất ngờ về cuốn tự truyện của Sơn Tùng M-TP

Thứ 5, 19/10/2017 | 07:40
Đây là cuốn sách tôi mất nhiều thời gian nhất để đi đến quyết định rút ví.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.