Liên minh

Liên minh "lạc điệu" của Mỹ dễ thất thế trước sự "đồng lòng" của Nga-Trung ở Venezuela?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 11/04/2019 | 16:01
0
Mỹ đang tích cực tìm kiếm thêm thành viên cho liên minh 54 nước chống lại chính quyền Venezuela. Tuy nhiên, một số đồng minh chủ chốt đã quay lưng, trong khi bản thân các quốc gia thành viên lại tỏ ra hoài nghi.
Tiêu điểm - Liên minh 'lạc điệu' của Mỹ dễ thất thế trước sự 'đồng lòng' của Nga-Trung ở Venezuela?

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có chuyến công du 4 nước để củng cố cho liên minh chống lại Venezuela.

Các quan chức Mỹ trong nhiều tháng qua đã dự đoán Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sẽ sớm từ bỏ quyền lực trước các lệnh trừng phạt kinh tế và lời kêu gọi ông từ chức từ liên minh của hơn 50 quốc gia. Tuy nhiên, mọi thứ đã không hoạt động như những gì người Mỹ tưởng tượng. Điều này xuất phát từ việc liên minh những quốc gia ủng hộ phe đối lập ở Venezuela chưa có sự thống nhất hiệu quả và vẫn cảm thấy hoài nghi, theo AP.

Bất chấp các lệnh trừng phạt, Tổng thống Maduro vẫn giữ vững quyền lực với sự giúp đỡ từ các quốc gia có vị thế nhất định như Nga, Trung Quốc và Cuba. Liên minh quốc tế ủng hộ phe đối lập Venezuela bao gồm 54 quốc gia, tuy nhiên một số đồng minh lâu năm của Mỹ đã từ chối đi theo lời kêu gọi của chính quyền Trump khi công nhận người đứng đầu Quốc hội, Juan Guaido, làm tổng thống lâm thời.

“Chúng tôi đang tiếp tục thúc đẩy”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hôm 10/4. “Chúng tôi đang cố gắng mang lại nhiều hơn cho liên minh 54 nước và chúng tôi đang cố gắng để 54 quốc gia áp đặt các biện pháp trừng phạt phù hợp với những biện pháp mà Mỹ đưa ra trước đó”.

Ngoại trưởng Pompeo dự kiến sẽ mang thông điệp này trên đường công du đến Chile, Paraguay, Peru và Colombia. Cả bốn quốc gia này đã tham gia nhóm 14 thành viên Tập đoàn Lima (Lima Group), tập hợp những nước ủng hộ Guaido. Ngoại trưởng Mỹ sẽ yêu cầu họ thực hiện các bước bổ sung để thuyết phục Tổng thống Maduro từ chức và cho phép một cuộc bầu cử mới ở quốc gia Mỹ Latinh.

“Cho đến nay, các quốc gia thuộc Tập đoàn Lima chưa làm được gì ngoài việc đưa hàng trăm ngàn người tị nạn rời bỏ cuộc khủng hoảng kinh tế ở Venezuela và đưa ra những tuyên bố chỉ trích chính quyền Maduro. Ngoài ra, họ không làm được điều gì khác”, Benjamin Gedan, chuyên gia về Mỹ Latinh tại Trung tâm Wilson cho biết.

“Tập đoàn Lima đã đe dọa rất nhiều các biện pháp trừng phạt phối hợp nhưng không thực hiện chúng”, chuyên gia Gedan nói. “Họ đã kiệt quệ với con đường ngoại giao của mình”.

Trước đó, Mỹ và các quốc gia khác trong liên minh đã gây tranh cãi bằng việc không công nhận Maduro là Tổng thống của Venezuela, bất chấp việc ông vốn được coi là nhà lãnh đạo hợp pháp và được dân chúng bầu lên thông qua bầu cử.

Nga, Cuba và Trung Quốc có mối quan hệ hữu nghị, kinh tế và chính trị sâu sắc đã lên tiếng ủng hộ quốc gia sản xuất dầu mỏ thịnh vượng này, trong khi nhiều quốc gia đã chọn đứng bên lề tranh chấp.

Hôm 10/4, Phó Tổng thống Mike Pence đã thất bại trong nỗ lực giành được sự công nhận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với nhà lãnh đạo đối lập Guaido. Ông Pence khẳng định quyết tâm loại bỏ Tổng thống Maduro khỏi quyền lực, với ưu tiên thông qua áp lực ngoại giao và kinh tế, nhưng lặp lại mối đe dọa về hành động quân sự khi nói rằng: “Tất cả các lựa chọn đều nằm trên bàn”.

Về phần mình, Đại sứ Venezuela Samuel Moncada cho biết đất nước của ông đang bị chính quyền Trump đe dọa chiến tranh, và “mọi thứ đang được chuẩn bị cho một cuộc xâm lược”. Trước Hội đồng, ông nói: “Chúng ta phải ngăn chặn cuộc chiến này của Donald Trump”.

Liên minh của Mỹ “lạc điệu”

Tiêu điểm - Liên minh 'lạc điệu' của Mỹ dễ thất thế trước sự 'đồng lòng' của Nga-Trung ở Venezuela? (Hình 2).

Đại sứ Venezuela Samuel Moncada cho biết đất nước của ông đang bị chính quyền Trump đe dọa chiến tranh.

Gác những cân nhắc về chiến tranh sang một bên, bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các mục tiêu của ông Pompeo đang ưu tiên vẫn là ngoại giao. Trong một tuyên bố, cơ quan này cho biết, Ngoại trưởng Mỹ sẽ sử dụng chuyến đi đến bốn quốc gia nói trên để củng cố các cam kết chung và “ủng hộ dân chủ ở Venezuela”.

Ông Pompeo sẽ là Ngoại trưởng đầu tiên đến thăm Paraguay kể từ năm 1965 và sẽ kết thúc chuyến đi của mình tại Cucuta, Colombia, một thành phố ở biên giới Venezuela.

Theo AP, các quan chức Mỹ đã thất vọng với tốc độ chậm chạp trong việc đẩy Tổng thống Maduro ra khỏi chiếc ghế quyền lực và việc có thêm những tân binh cho liên minh chống lại nhà lãnh đạo Venezuela. Tuy nhiên, điều này không phải xuất phát từ lý do Mỹ không cố gắng.

Trên thực tế, Phó Tổng thống Pence, Ngoại trưởng Pompeo, đặc phái viên Mỹ ở Venezuela Elliott Abrams, và các quan chức khác đã vận động mạnh mẽ để mở rộng liên minh chống đối ở quốc gia Mỹ Latinh.

Các quan chức đã nhắm mục tiêu các quốc gia cụ thể, đặc biệt là các đồng minh của Mỹ như Italia, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng đã không thành công.

Đáng kể hơn, ngay cả người hàng xóm Mexico cũng không sẵn lòng tham gia mà lại chọn đứng về phía Tổng thống Maduro và những người ủng hộ ông ở Cuba, Nicaragua và Bolivia.

“Ngay cả trong trường hợp Mỹ tìm kiếm thành viên mới, họ cũng phải trấn an những người đã tham gia liên minh để những người này cảm thấy không hoang mang”, Michael Shifter, chủ tịch Đối thoại Liên Mỹ nêu quan điểm.

″Pompeo cần tập hợp liên minh và trả lời các câu hỏi về việc liên minh này có thực sự hiệu quả hay không”, ông Shifter nói. “Ông ấy cần phải gửi một thông điệp rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến ban đầu, nhưng các thành viên cần phải gắn bó với liên minh”.

Michael McCarthy, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Mỹ Latinh tại đại học American, đã mô tả những người ủng hộ Guaido thiếu kiên nhẫn đang “gõ ngón tay một cách sốt ruột” và tự hỏi, “khi nào thì mọi chuyện mới được thực hiện theo kế hoạch”?

Đây là một vấn đề liên quan đến trấn an kỳ vọng, giáo sư McCarthy nói. “Một cuộc đấu tranh như Mỹ theo đuổi sẽ đòi hỏi duy trì áp lực, sự lạc quan bền vững, và nếu không có lợi ích cụ thể trên đường đi, thành trì của phe đối lập sẽ phát triển một cách lục đục, bằng mặt nhưng khó vừa lòng”.

Nếu như điều này xảy ra, liên minh của Mỹ sẽ tỏ ra yếu thế hơn trong việc thực hiện mục tiêu ở Venezuela trước các đối thủ tỏ ra đoàn kết ở phía còn lại như Nga, Trung Quốc, Cuba…

Đứng trước câu hỏi ngoại giao hóc búa, Nga liệu có muốn biến Libya thành "Syria thứ hai"?

Thứ 5, 11/04/2019 | 11:21
Libya là một "câu hỏi ngoại giao hóc búa" cho Moscow. Nga sẽ bước đi rất thận trọng trong cuộc xung đột và không tuyên bố mình ủng hộ ai một cách công khai.

Không phải Nga hay Iran, Mỹ đang "ngần ngại" trước một "kình địch" lớn khác ở Venezuela?

Thứ 4, 10/04/2019 | 15:46
Với sự trỗi dậy mạnh mẽ của mình, thế lực này đang trở thành đối thủ lớn nhất của liên minh quân sự phương Tây NATO, hơn cả so với đối thủ truyền thống là Nga.

4 lần thiện chí gia nhập NATO của Nga nhằm "chấm dứt thù địch" nhưng không thành

Thứ 3, 09/04/2019 | 16:43
Lần cuối cùng Nga có ý định gia nhập NATO của Nga là dưới thời Tổng thống Putin vào năm 2002. Từ đó đến nay, Moscow chưa bao giờ muốn quay trở lại với ý tưởng này.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.