Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ: Tôi rất đau lòng khi thấy bé gái không có ai để cầu cứu

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ: Tôi rất đau lòng khi thấy bé gái không có ai để cầu cứu

Nguyễn Thị Ngọc Lài
Thứ 4, 03/04/2019 | 19:00
0
Ngày 3/4, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng chi hội Luật sư - hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cho biết, bà rất đau lòng khi xem đoạn video quay lại cảnh người đàn ông dâm ô bé gái trong thang máy.

Mới đây, tại TP.HCM lại xuất hiện clip ghi lại một người đàn ông có hành vi dâm ô bé gái trong thang máy. Bà đánh giá như thế nào về vụ việc này?

Theo những hình ảnh do camera ghi lại, có thể người này đã phạm tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi. Đây là sự việc hết sức đau lòng và gây phẫn nộ cho dư luận.

Liệu đây có phải là hiệu ứng di truyền từ vụ cưỡng hôn chỉ bị phạt 200.000 đồng vừa qua hay không?

Theo tôi không phải như vậy. Bản chất hai sự việc khác nhau, mức độ phạm tội khác nhau. Vụ cưỡng hôn trong thang máy, nạn nhân là một người phụ nữ đã trên 18 tuổi. Trong khi đó, vụ việc vừa xảy ra nạn nhân lại là trẻ em dưới 16 tuổi. Phạm tội với trẻ em thì tội nặng hơn.

Góc nhìn luật gia - Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ: Tôi rất đau lòng khi thấy bé gái không có ai để cầu cứu

Người đàn ông hôn bé gái trong thang máy. (Ảnh cắt từ clip).

Là một người có nhiều năm bảo vệ quyền lợi cho trẻ em bị xâm hại, luật sư có cảm nhận như thế nào về vụ việc này?

Khi biết tin, tôi rất bức xúc và đau lòng. Bởi, người thực hiện hành vi sai trái đã trưởng thành mà lại có hành vi sàm sỡ với một bé gái. Bức xúc hơn, người này không chỉ thực hiện hành vi đáng lên án này 1 lần. Theo những hình ảnh được camera ghi lại, người này đã thực hiện hành vi phạm pháp đến 2 lần.

Phải chăng việc bé gái không thể chống cự, tự bảo vệ mình khiến bà đau lòng?

Tôi từng bảo vệ cho nhiều bé gái bị xâm hại và tổ chức những buổi tuyên truyền để các em biết tự bảo vệ mình. Tuy nhiên, trong vụ việc này, dù đã được tuyên truyền, bé gái cũng khó lòng áp dụng được các biện pháp tự bảo vệ.

Bởi, bé bị xâm hại ngay trong thang máy, giữa bốn bức tường, không có ai để cầu cứu, giúp đỡ. Đó là điều khiến tôi đau lòng. Do đó, tôi nghĩ rằng, trong trường hợp này, cơ quan chức năng cần sớm làm rõ, quyết liệt làm rõ và xử lý nghiêm, xử lý mạnh tay các trường hợp xâm hại trẻ em ở những nơi không thể chống cự, tự bảo vệ mình.

Bà đánh giá thế nào về đối tượng thực hiện hành vi đáng xấu hổ, lên án trong vụ việc này?

Đó là hành vi không thể chấp nhận được. Như đã nói, tôi kêu gọi cơ quan chức năng ráo riết vào cuộc, xử lý thật nghiêm đối tượng này để có tính răn đe cho xã hội. Bởi, luật trẻ em đã có hiệu lực rồi, chúng ta phải cố gắng tuân thủ để các em được thương yêu, chăm sóc, bảo vệ một cách tốt nhất. Nói đúng hơn, các em phải được hưởng 4 quyền là quyền sống còn, quyền bảo vệ, quyền phát triển, quyền tham gia.

Góc nhìn luật gia - Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ: Tôi rất đau lòng khi thấy bé gái không có ai để cầu cứu (Hình 2).

Luật sư Ngọc Nữ rất đau lòng và thương cho bé gái bị dâm ô.

Trong vụ việc, bé gái xuất hiện một mình trong thang máy vắng người. Theo bà, chúng ta có nên rút ra kinh nghiệm là phụ huynh phải có  một trách nhiệm cao nhất trong việc bảo vệ con em mình không?

Phụ huynh luôn luôn phải có trách nhiệm bảo vệ con cái của mình. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là ta phải bảo vệ như thế nào cho có hiệu quả. Trong vụ việc này, chúng ta cũng cần đặt ra vấn đề trên còn việc xử lý ra sao là trách nhiệm của cơ quan chức năng.

Là người có nhiều kinh nghiệm trong việc bảo vệ trẻ em bị xâm hại, luật sư có giải pháp nào để giúp các em tránh khỏi tình trạng như trên?

Về vấn đề này, tôi đã đi tuyên truyền rất nhiều. Chúng tôi luôn cho các em biết rằng, trước hết, các em phải biết cách tự bảo vệ mình bằng cách giữ gìn cơ thể mình, không cho người lạ sờ xoạng, đụng chạm vào.

Điều thứ hai là khi thấy người lạ, các em phải tránh xa với khoảng cách 1m. Quy tắc thứ ba là khi bị xâm hại, các em phải la lớn, cầu cứu. Tuy nhiên, điều đau lòng là vụ việc trên, bé gái rơi vào tình cảnh, vị trí không thể áp dụng các quy tắc trên.

Sau vụ việc, bà có khuyến cáo gì cho các phụ huynh hay không?

Qua vụ việc, chúng tôi cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên để con em mình đi thang máy một mình. Ngoài việc cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm đối tượng phạm tội, xã hội cũng cần phải lên án mạnh mẽ và những người thực thi pháp luật phải có một chế tài thật nghiêm khắc về các hành vi xâm hại trẻ em

Cám ơn những chia sẻ của luật sư!

4 nam sinh trong nghi án hiếp dâm tập thể nữ sinh ở Quảng Trị trở lại trường học

Thứ 4, 03/04/2019 | 11:52
Trong số 7 nam sinh đang học tại trường THPT T.P. có liên quan đến nghi án hiếp dâm tập thể nữ sinh P. thì đã có 4 nam sinh đi học trở lại.

Đã xác định danh tính và quyết xử lý nghiêm đối tượng dâm ô bé gái trong thang máy

Thứ 4, 03/04/2019 | 10:39
Bước đầu, cơ quan điều tra đã xác định được đối tượng nghi vấn có hành vi dâm ô bé gái trong thang máy chung cư ở quận 4 (TP.HCM.) Trên cơ sở đó, Công an TP.HCM sẽ tập trung điều tra quyết liệt và nghiêm minh.

Clip: Người đàn ông cưỡng hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy gây phẫn nộ

Thứ 3, 02/04/2019 | 21:17
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại cảnh một người đàn ông sàm sỡ một bé gái khi đang đi thang máy khiến nhiều người bức xúc.
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Tấn công người yêu vì…giống diễn viên phim người lớn

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:00
Cho rằng bạn trai giống với diễn viên trong một bộ phim “tươi mát”, cô gái đã dùng hung khí tấn công anh này…

Vì sao khó xử lý hình sự tội lừa dối khách hàng?

Thứ 7, 11/05/2024 | 18:44
Dù vi phạm khá phổ biến, song thực tế việc xử lý hình sự về tội lừa dối khách hàng hiện rất ít mà một phần nguyên nhân đến từ những hạn chế của quy định pháp luật.

Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:01
Hành vi đăng tải, phát tán clip nhạy cảm như đánh ghen hay video đồi truỵ công khai lên mạng xã hội hoặc nhóm chat...dù không bị kiện cáo vẫn có thể bị xử lý.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra vụ con đánh cha ruột tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:02
Bực tức vì cha thường xuyên uống rượu và về đánh đập mẹ, sẵn có hơi men trong người nên A Tuẽnh đã đánh cha mình tử vong.

Cảnh báo nhóm tội phạm người nước ngoài đang phát triển ở Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:57
Liên tiếp các vụ trộm cắp, lừa đảo là người nước ngoài bị Cơ quan Công an khởi tố, triệt phá.

Bắt phó trưởng phòng y tế cơ sở cai nghiện sau vụ 3 học viên tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:26
Liên quan vụ 3 học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tử vong, công an đã bắt tạm giam ông Nguyễn Đình Đại, Phó trưởng phòng y tế cơ sở này.

Bắt nhóm đối tượng tạo web đánh bạc giả để lừa hơn 300 người

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:01
Dù chỉ mới hoạt động trong thời gian ngắn nhưng các đối tượng đã chiếm đoạt của hơn 300 bị hại với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Giao xe cho cháu chưa đủ tuổi điều khiển, bà ngoại bị khởi tố

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vừa bị khởi tố vì giao xe máy cho cháu ngoại chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn giao thông.