Lý do bất ngờ sau việc Nga “nổi giận”, ồ ạt nã đạn vào phiến quân ở Syria

Lý do bất ngờ sau việc Nga “nổi giận”, ồ ạt nã đạn vào phiến quân ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 24/05/2021 | 15:42
0
Nhiều ngày qua, Nga tấn công dồn dập nhằm vào các chiến binh thánh chiến ở tỉnh Idlib, Syria. Lý do là có thông tin chiến binh chuẩn bị tấn công trước bầu cử Syria.

Trong suốt tuần qua, lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã tiến hành trinh sát và tấn công dồn dập nhằm vào các chiến binh thánh chiến ở tỉnh Idlib của Syria. Lý do sâu xa đằng sau vụ tấn công ác liệt nằm ở việc Moscow có được thông tin xác nhận rằng các chiến binh thánh chiến và phong trào Mũ bảo hiểm trắng đang nắm trong tay ít nhất sáu thùng  vũ khí hóa học và đang chuẩn bị sử dụng những chất độc hại này nhắm vào người dân địa phương nhân dịp bầu cử Tổng thống ở Cộng hòa Ả Rập. Vũ khí này cũng dự kiến được gửi đến miền đông cho nhóm tấn công tàu sân bay trên Biển Địa Trung Hải của Hải quân Anh, dẫn đầu là tàu sân bay "Queen Elizabeth".

“Vào đêm trước của cuộc bầu cử Tổng thống ở Syria, Mũ bảo hiểm trắng và những tay chân của chúng một lần nữa chuẩn bị vụ khiêu khích với việc sử dụng vũ khí hóa học để làm mất uy tín của chính phủ Syria và Nga, quốc gia vốn đang tích cực giúp đỡ nước cộng hòa Ả Rập. Điều này đã được nguồn tin thân cận thông tin với quân đội Nga. Được biết các đại diện của Mũ bảo hiểm trắng đã vận chuyển 6 thùng chất clo tới khu định cư của Jisr al-Shugur. Những kẻ khủng bố Khayat-Tahrir-al-Sham đã bàn về cách vận chuyển chất độc một cách an toàn ”, một ấn phẩm của Nga cho hay.

Tiêu điểm - Lý do bất ngờ sau việc Nga “nổi giận”, ồ ạt nã đạn vào phiến quân ở Syria

Moscow có được thông tin xác nhận rằng các chiến binh thánh chiến và phong trào Mũ bảo hiểm trắng đang nắm trong tay ít nhất sáu thùng vũ khí hóa học để tấn công người dân địa phương nhân dịp bầu cử Tổng thống ở Cộng hòa Ả Rập. Ảnh minh họa

Mục đích sâu xa của những kẻ khủng bố này là nhằm thực hiện một vụ tấn công hóa học tại tỉnh Idlib, miền Tây Syria để lợi dụng hậu quả từ vụ tấn công (thương vong) đổ lỗi cho lực lượng Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học chống dân thường.

Ngoài ra, hãng thông tấn Avia.pro có thông tin rằng vài ngày trước, tại các khu vực nơi các chiến binh thánh chiến thực sự chịu sự giám sát tích cực của máy bay không người lái do thám của Nga - không có cuộc tấn công nào được thực hiện vào thời điểm đó. Điều này cho thấy rằng quân đội Nga đã cố gắng thu thập thông tin. Tuy nhiên, sau khi thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, các cuộc tấn công mạnh mẽ đã được thực hiện, có lẽ nhằm xóa bỏ các chất độc.

Hôm 21/5, bộ Quốc phòng Nga cũng đã cảnh báo một nhóm khủng bố khác là Jabhat al-Nusra đang âm mưu thực hiện một hành động khiêu khích mới tại Syria sử dụng chất độc với sự tiếp tay của lực lượng Mũ bảo hiểm trắng.

Thời điểm trước cuộc bầu cử Tổng thống Syria, Nga triển khai hàng loạt cuộc không kích để diệt các phần tử thánh chiến, khủng bố. Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cho biết có những ngày, chỉ trong 48h, chiến đấu cơ Nga đã tiến hành hơn 180 cuộc không kích.

Ngoài các sa mạc lớn, các máy bay phản lực của Nga đã thực hiện hàng chục cuộc không kích trong vùng lân cận của Jabal al-Bishri tại biên giới hành chính giữa Raqqa và Deir Ezzor, tiền tuyến ở vùng nông thôn phía đông Hama, đặc biệt là các khu vực xung quanh Athria, ngoài sa mạc phía đông của tỉnh Homs.

Trong khi đó, theo phát ngôn viên quân đội Nga tại Syria, từ ngày 23/4/2021, chính quyền và các lực lượng Nga đã tiêu diệt 338 phần tử khủng bố và bắt 44 kẻ khác. Ngoài ra, 6 phương tiện, 38 vũ khí và 45 nơi ẩn náu của IS cũng bị phá hủy. Điều này đã hạn chế các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào dân thường và quân đội Syria.

Nhờ những hoạt động này, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của khủng bố nhắm vào căn cứ không quân Hmeimim của Nga tại Syria hoặc khu vực xung quanh Idlib đã giảm xuống.

Cuộc bầu cử Tổng thống Syria dự kiến sẽ bắt đầu diễn ra trong ngày 26/5. Hơn 10.000 điểm bỏ phiếu sẽ được mở cửa trên khắp cả nước từ 7h00 sáng tới 19h00. Theo đề nghị của chính quyền các tỉnh, thời gian bỏ phiếu có thể được kéo dài thêm 5 giờ.

Tag: Nga Syria

Nga vạch mặt và cảnh báo kẻ mưu đồ vụ tấn công “chết chóc” ở Syria

Thứ 2, 24/05/2021 | 12:24
Nga cảnh báo tổ chức Mũ bảo hiểm trắng đang chuẩn bị cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria.

Bí mật trong kho vũ khí “khủng” được Nga tung vào Syria khiến Mỹ “ngại”

Chủ nhật, 23/05/2021 | 20:30
Khi Nga ra mắt Poseidon, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã lo ngại về khả năng vũ khí này sẽ gây "sóng thần phóng xạ" trên các bờ biển của Mỹ.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

F-16 của Mỹ và Su-35 của Nga: Chiến đấu cơ nào làm chủ bầu trời?

Thứ 4, 08/05/2024 | 08:23
So sánh Su-35 của Nga và F-16 của Mỹ là không hề dễ dàng. F-16 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 trong khi Su-35 được coi là một phần của thế hệ 4.5.