Nga vạch mặt và cảnh báo kẻ mưu đồ vụ tấn công “chết chóc” ở Syria

Nga vạch mặt và cảnh báo kẻ mưu đồ vụ tấn công “chết chóc” ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 24/05/2021 | 12:24
0
Nga cảnh báo tổ chức Mũ bảo hiểm trắng đang chuẩn bị cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria.

Những kẻ khủng bố đang lên kế hoạch thực hiện vụ khiêu khích dưới hình thức tấn công bằng vũ khí hóa học dưới sự trợ giúp của tổ chức Mũ bảo hiểm trắng, Sputnik đưa tin.

Mũ bảo hiểm trắng tự gọi mình là tổ chức tình nguyện nhằm giúp đỡ các nạn nhân của cuộc chiến Syria. Tuy nhiên, thực tế các nhân vật này nhiều lần bị phát hiện bắt tay với những kẻ khủng bố từ Mặt trận Al-Nusra và theo các nhà chức trách Nga trích dẫn lời các nhân chứng, nhóm này đã thực hiện dàn dựng các cuộc tấn công hóa học rồi giả vờ cứu chữa cho nạn nhân.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết cơ quan này đã lấy được thông tin về kế hoạch tấn công của khủng bố từ một nguồn đáng tin cậy. Bộ này nhấn mạnh rằng cuộc tấn công dự kiến ​​diễn ra trước thời điểm quan trọng đối với Syria - cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 26/5.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng việc tiết lộ thông tin này có thể giúp phá vỡ các kế hoạch của tội phạm này và ngăn chặn những cái chết của những người vô tội”.

Các phương tiện truyền thông phương Tây đã nhiều lần cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến chống lại phe đối lập và khủng bố. Sau những cáo buộc đầu tiên, Syria đã đồng ý tiêu hủy tất cả các kho dự trữ vũ khí hóa học dưới sự giám sát của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW).

Tiêu điểm - Nga vạch mặt và cảnh báo kẻ mưu đồ vụ tấn công “chết chóc” ở Syria

Dù đã phá hủy vũ khí hóa học của mình vào tháng 6/2014, nhưng Damascus cảnh báo rằng những kẻ khủng bố đang kiểm soát một số khu vực của đất nước vẫn có thể đang giữ vũ khí hóa học. 

Vậy nhưng dù đã tiêu hủy vũ khí hóa học dưới sự giám sát của lực lượng quốc tế, các chính phủ phương Tây vẫn cáo buộc Damascus sử dụng loại vũ khí chết chóc này ở Douma, một thành phố không xa thủ đô, vào ngày 7/4/2018.

Khi đó, Mỹ đã phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Syria cách thành phố Homs 40 km. Tổng thống Mỹ khi đó, ông Donald Trump tuyên bố vụ tấn công này nhằm để đáp trả vụ tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib. Mỹ cho rằng chính phủ Syria đứng đằng sau vụ tấn công này. Về phần mình, Nga khi đó đã mô tả vụ tấn công của Mỹ là hành động xâm phạm đối với một quốc gia có chủ quyền.

Vụ tấn công đó rõ ràng do Mũ bảo hiểm trắng công bố video và các video này cho thấy vụ việc rõ ràng được dàn dựng, xử lý một cách có chủ đích. Việc dàn dựng này được chính những người sống sót sau cuộc tấn công cáo buộc.

Dù cho Damascus phủ nhận việc dùng vũ khí hóa học nhưng Mỹ, Anh và Pháp đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của chính phủ Syria với tuyên bố đây là đòn trả đũa cho vụ tấn công hóa học bị cáo buộc.

Các chuyên gia quân sự và hóa học của Nga sau đó có được bằng chứng từ chính những người chứng kiến ​​hành động dàn dựng của Mũ bảo hiểm trắng. Các nhân chứng cho biết không có vụ tấn công hóa học nào và các thành viên của nhóm nhân đạo giả kia chỉ dàn dựng, bắt người đi đường bất kỳ, đổ nước lên người và tiêm thuốc giả vờ điều trị cho người tiếp xúc với vũ khí hóa học. Dẫu vậy, OPCW vẫn không chính thức công nhận vụ việc ở Douma là một vụ dàn dựng giả mạo.

Tag: Nga Syria

Nóng: Syria bị không kích dữ dội bằng nhiều máy bay không người lái

Thứ 2, 24/05/2021 | 07:54
Cách đây vài giờ, khu vực thuộc sự kiểm soát của chính phủ Syria đã bị nhiều máy bay không người lái tấn công. Lực lượng nào đứng sau loạt không kích này?

Bí mật trong kho vũ khí “khủng” được Nga tung vào Syria khiến Mỹ “ngại”

Chủ nhật, 23/05/2021 | 20:30
Khi Nga ra mắt Poseidon, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã lo ngại về khả năng vũ khí này sẽ gây "sóng thần phóng xạ" trên các bờ biển của Mỹ.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.