Lý do có thể khiến ông Kim Jong-un bất ngờ bí mật đến Trung Quốc trong đêm

Lý do có thể khiến ông Kim Jong-un bất ngờ bí mật đến Trung Quốc trong đêm

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 08/01/2019 | 09:25
0
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang có chuyến thăm Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh xuất hiện thông tin Mỹ - Triều đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Straitstimes, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang có chuyến thăm Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Trung Quốc kéo dài từ ngày 7-10/1.

Trước đó, ngày 7/1, truyền thông Hàn Quốc đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên đang trên đường thăm Trung Quốc để có cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 4 với Chủ tịch Tập Cận Bình. Tờ Hankyoreh dẫn nguồn thạo tin quan hệ Trung-Triều cho biết ông Kim Jong-un tới Bắc Kinh vào tối 7/1.

Trong khi đó, Yonhap dẫn một nguồn thạo tin cho biết, một chuyến tàu hỏa nhiều khả năng chở một quan chức cấp cao Triều Tiên đã đi vào lãnh thổ Trung Quốc ngày 7/1. Nguồn tin cho biết đoàn tàu hỏa này đã băng qua thành phố biên giới Đan Đông của Trung Quốc vào khoảng 22h15 theo giờ địa phương (21h15 theo giờ Hà Nội).

Tiêu điểm - Lý do có thể khiến ông Kim Jong-un bất ngờ bí mật đến Trung Quốc trong đêm

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình 

Trong năm 2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có 3 chuyến thăm Trung Quốc lần lượt vào tháng 3, tháng 5 và tháng 6.

Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh xuất hiện thông tin Mỹ - Triều đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

SCMP dẫn lời một chuyên gia quốc phòng phân tích ông Kim Jong-un có thể muốn gặp lãnh đạo Trung Quốc để thảo luận về khả năng Bắc Kinh sẵn sàng ủng hộ nới lỏng các lệnh trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng.

Ông Kim Jong-un rõ ràng đang muốn xem phản ứng của Trung Quốc trong việc ủng hộ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc”, ông Harry Kazianis, chuyên gia nghiên cứu quốc phòng tại trung tâm nghiên cứu lợi ích quốc gia ở Washington nói.

Trước hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump, việc đánh giá quan điểm của Bắc Kinh sẽ rất quan trọng với Bình Nhưỡng, theo chuyên gia, vì ông Kim Jong-un sẽ biết được có thể chống lại chiến dịch gây áp lực của Washington với mức độ nào nếu ông Trump từ chối thỏa hiệp với các lệnh trừng phạt.

Cả 3 lần ông Kim Jong-un đến Trung Quốc để gặp ông Tập Cận Bình trong năm 2018 đều diễn ra trước và sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Trung Quốc là đối tác ngoại giao và thương mại quan trọng nhất của Triều Tiên, dù Bắc Kinh từng nhiều lần tỏ ý không bằng lòng với chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trung Quốc cũng có vai trò trong cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Kim Jong-un.

Bình Nhưỡng được cho là muốn có sự ủng hộ của Bắc Kinh để đẩy mạnh đàm phán với Washington, trong khi chính quyền ông Trump liên tục nghi ngờ về ý định từ bỏ vũ khí hạt nhân của lãnh đạo Kim Jong-un. Cả Mỹ và Trung Quốc đều là thành viên thường trực của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, đã thực hiện các lệnh trừng phạt chống lại mua bán năng lượng, hải sản và ngành dệt may của Triều Tiên để phản đối chương trình vũ khí hạt nhân từ năm 2017.

 

 

Ông Kim Jong-un cảnh báo "đi con đường mới", Mỹ nên biết lo lắng mà thay đổi?

Thứ 2, 07/01/2019 | 15:41
Trong bài phát biểu năm mới, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẽ đi sang “một con đường mới” nếu đàm phán với Mỹ vẫn rơi vào bế tắc.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un gửi thông điệp gì tới Mỹ trong bài phát biểu Năm mới?

Thứ 3, 01/01/2019 | 09:26
Nhà lãnh đạo Triều Tiên khuyên Mỹ không nên thử thách sự kiên nhẫn của Bình Nhưỡng.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.