Lý do bất ngờ sau việc huấn luyện viên đội bóng Thái Lan được sớm đưa ra khỏi hang

Lý do bất ngờ sau việc huấn luyện viên đội bóng Thái Lan được sớm đưa ra khỏi hang

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 09/07/2018 | 14:47
1
Dù theo dự kiến ban đầu, huấn luyện viên đội bóng Thái Lan sẽ là người sau cùng được giải cứu khỏi hang nhưng vì lý do bất khả kháng, anh là những người đầu tiên được đưa ra khỏi hang.

Bangkok Post đưa tin, trong số 4 thành viên đội bóng thiếu niên Thái Lan được cứu ra ngoài tối 8/7 có huấn luyện viên Ekapol Chantawong.

Thông tin này gây bất ngờ bởi lẽ trước đó truyền thông Thái Lan đưa tin huấn luyện viên sẽ là người ra ngoài sau cùng.    

Lý do bất ngờ sau việc huấn luyện viên đội bóng Thái Lan được sớm đưa ra khỏi hang

Đội thợ lặn trong hành trình giải cứu các cậu bé khỏi hang sâu ở Thái Lan.

Truyền thông Thái Lan dẫn nguồn thạo tin cứu hộ cho biết, huấn luyện viên Ekapol được cho là người yếu nhất trong đội bóng do huấn luyện viên này đã nhường phần ăn và nước uống cho các em nhỏ trong suốt 9 ngày mắc kẹt trong hang Tham Luang.

Theo kế hoạch, thành viên đội bóng nhí sẽ được chia thành 4 nhóm để đưa dần ra khỏi hang và huấn luyện viên Ekapol nằm trong nhóm cuối cùng ra khỏi hang. Tuy nhiên, theo chuyên gia y tế Australia tham gia cứu hộ, lực lượng cứu hộ đã thay đổi kế hoạch, đưa những người yếu nhất ra trước, những người khỏe ra sau.

Hiện 4 thành viên đội bóng được giải cứu đã được chuyển tới bệnh viện Chiang Rai để cách ly, theo dõi sức khỏe.

Chiến dịch giải cứu các thành viên còn lại của đội bóng được nối lại trong ngày hôm nay.

Đội cứu hộ gồm 40 thợ lặn Thái Lan và 50 thợ lặn nước ngoài đang chạy đua với thời gian để đưa các thành viên còn lại của đội bóng nhí ra khỏi hang Tham Luang.

Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osotthanakorn cho biết thợ lặn đang thay thế các bình oxy và bảo trì thiết bị trong hệ thống cứu hộ dọc lối thoát gần 5 km trong hang trước khi tiến hành chiến dịch giải cứu tiếp theo.

Lý do bất ngờ sau việc huấn luyện viên đội bóng Thái Lan được sớm đưa ra khỏi hang (Hình 2).

Hình ảnh đội bóng Thái Lan trong hang động. 

"Chúng tôi đã làm việc liên tục suốt đêm qua", một nguồn tin chính quyền tỉnh Chiang Rai nói với AFP sáng nay. Sau khi giải cứu thành công 4 người đầu tiên đêm 8/7, các bình oxy trong hang đều bị cạn.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình sáng nay rằng, bà tin 9 người còn mắc kẹt trong hang sẽ được đưa ra theo nhóm 4 người, đồng nghĩa với việc phải cần thêm hai chiến dịch giải cứu. Australia đã cử một nhóm 19 người tới Thái Lan và các thợ lặn nước này đã tham gia chiến dịch giải cứu thành công hôm qua.

Dù đã giải cứu thành công 4 người nhưng việc giải cứu 9 người còn lại vẫn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.

Để thoát ra ngoài, người mắc kẹt trong hang Tham Luang phải trải qua chặng đường dài gần 5 km với những ngách hang vô cùng hẹp và tối.

Thiếu tướng Chalongchai Chaiyakorn, tư lệnh quân đội Thái Lan, cho biết chiến dịch giải cứu sẽ kéo dài 2-4 ngày, tùy thuộc vào thời tiết và điều kiện nước. Sáng nay đội cứu hộ cũng họp bàn để đánh giá tình hình và xác định phương án giải cứu tốt nhất nhằm đối phó với những nguy hiểm đang rình rập và đưa 9 người còn lại ra ngoài an toàn.

Những thành viên của đội bóng còn nhỏ tuổi, hơn nữa các em đều không có kinh nghiệm lặn, một số em thậm chí không biết bơi. Dù đội cứu hộ đã hướng dẫn lặn cấp tốc cho các em để chuẩn bị cho hoạt động giải cứu nhưng việc phải trải qua chặng đường dài ngập nước là điều không dễ dàng với các em.

Dù mực nước đã giảm đáng kể nhưng vẫn còn những đoạn ngập nước sâu. Vì vậy nhóm thiếu niên phải sử dụng thiết bị lặn để vượt qua dòng nước chảy xiết trong bóng tối, một thách thức ngay cả với những thợ lặn giỏi. Khó khăn của hành trình thể hiện rõ qua việc một cựu đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan qua đời hôm 6/7 do thiếu oxy.

Xem thêm >> Tin nóng thế giới ngày mới 9/7: Niềm đam mê bóng đá của cậu bé Thái Lan đầu tiên được đưa khỏi hang

 

 

2 thành viên đội bóng Thái Lan có thể đã được đưa ra khỏi hang

Chủ nhật, 08/07/2018 | 18:50
Lực lượng cứu hộ Thái Lan hôm nay đã bắt đầu chiến dịch giải cứu đội bóng nhí sau hơn 2 tuần mắc kẹt trong hang Tham Luang. Và kế hoạch đưa các cậu bé ra ngoài theo từng cặp, mỗi người được kèm bởi hai thợ lặn.

Tin nóng thế giới ngày mới 7/7: Thợ lặn nói đánh thuốc mê là cách dễ nhất cứu đội bóng nhí Thái Lan

Thứ 7, 07/07/2018 | 08:25
Thợ lặn nói đánh thuốc mê là cách dễ nhất cứu đội bóng nhí Thái Lan; 54 người thiệt mạng trong đợt nóng ở Canada… là những tin đáng chú ý đầu ngày.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.