Lý do Israel một mực yêu cầu Iran rút lực lượng quân đội khỏi Syria

Lý do Israel một mực yêu cầu Iran rút lực lượng quân đội khỏi Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 29/05/2018 | 08:40
0
Israel cáo buộc Iran gây bất ổn tại Trung Đông nên nước này không để Iran xây dựng lực lượng quân sự trên lãnh thổ Syria.

Theo Reuters, hôm 28/5, Israel đã yêu cầu Iran phải rút hoàn toàn lực lượng quân sự khỏi Syria sau khi Nga tuyên bố lực lượng quân đội của Damascus là lực lượng duy nhất có thể kiểm soát vùng giáp biên giới Israel và Jordan ở miền Nam Syria.

Lý do khiến Israel đưa ra yêu cầu này là bởi Tel Aviv cáo buộc Tehran gây bất ổn tại Trung Đông nên nước này không để Iran xây dựng lực lượng quân sự trên lãnh thổ Syria.

"Quan điểm của chúng tôi về Syria là rất rõ ràng. Chúng tôi tin rằng không có chỗ cho sự hiện diện quân sự của Iran tại Syria", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu  tuyên bố.

Lý do Israel một mực yêu cầu Iran rút lực lượng quân đội khỏi Syria

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Tel Aviv duy trì quan điểm không cho phép Tehran xây dựng lực lượng quân sự lâu dài trên lãnh thổ Syria, lo ngại Iran có thể biến Syria thành bàn đạp để tấn công Israel. Quan chức quốc phòng Iran liên tục bác bỏ cáo buộc, khẳng định lực lượng Tehran chỉ đóng vai trò cố vấn trong các hoạt động chống khủng bố theo đề nghị từ Damascus.

Israel coi Iran là một mối đe dọa hiện hữu và mối nguy lớn nhất đối với tương lai của đất nước. Căng thẳng giữa hai nước gia tăng sau hàng loạt vụ không kích của Tel Aviv nhằm vào lực lượng Tehran đang triển khai tại Syria, khiến nhiều công dân Iran thiệt mạng.

Diễn biến gay cấn trong quan hệ Iran và Israel những ngày qua chưa phải là cái kết cho căng thẳng giữa hai quốc gia này. Vì nhiều lý do, hai nước có thể sẽ tiếp tục đối mặt với tương lai quan hệ đầy thách thức.

Một phần điều này bắt nguồn từ việc Iran đã trở nên mạnh hơn trong khu vực và tiếp tục phản ứng với Israel về vấn đề Palestine.

Thêm nữa, Israel cũng lo ngại sự lớn mạnh của Tehran cũng như chương trình hạt nhân của nước này. Mối quan hệ bởi vậy đã chuyển sang giai đoạn căng thẳng mới.

Xem thêm >> Báo Mỹ: Iran-Israel "choảng nhau", Tổng thống Putin "đắc lợi"

IS bất ngờ trỗi dậy phản công, nhiều lính Nga thiệt mạng ở Đông Syria

Thứ 2, 28/05/2018 | 19:00
Những chiến binh Nga đã thiệt mạng cùng hàng chục binh sĩ quân đội Chính phủ Syria ở miền Đông Syria sau một trận oanh kích dữ dội của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói về trận đánh đầu tiên của Su-57 tại Syria

Thứ 7, 26/05/2018 | 21:44
Trước đó, các nguồn tin cho hay hai chiếc tiêm kích thế hệ thứ năm của Nga đã tới Syria cùng với bốn chiếc máy bay Su-35S. Hiện tại, dòng tiêm kích thế hệ mới này vẫn chưa được đưa vào sản xuất hàng loạt.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.