Tính toán sai và mất đi

Tính toán sai và mất đi "yếu tố bất ngờ", tướng Haftar sẽ thất bại trong mục tiêu chiếm Tripoli?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 23/04/2019 | 20:00
0
Cuộc xung đột Libya có thể sớm kết thúc khi tướng Haftar đã mất đi yếu tố bất ngờ và tính toán sai mức độ kháng cự quân sự mà ông phải đối mặt.
Tiêu điểm - Tính toán sai và mất đi 'yếu tố bất ngờ', tướng Haftar sẽ thất bại trong mục tiêu chiếm Tripoli?

Lực lượng LNA có thể buộc phải rút lui khi đường tiếp tế bị chia cắt.

Vào ngày 3/4, tướng Khalifa Haftar tuyên bố tấn công Tripoli để "giải phóng" thủ đô và toàn bộ phía tây Libya khỏi Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn.

Theo Al Jazeera, nhiều người tin rằng tướng Haftar đã lên kế hoạch cho việc tiếp quản quân sự này từ năm 2014 khi ông kêu gọi một cuộc đảo chính quân sự ở Tripoli, nhưng nỗ lực của ông thất bại sau đó.

Thông báo về hoạt động do Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của Haftar đưa ra chỉ vài ngày trước khi một hội nghị quốc gia do Phái bộ đặc biệt của Liên Hợp Quốc tại Libya (UNSMIL) dự định tổ chức tại thành phố Ghadames ở biên giới với Algeria.

Hội nghị này dự kiến ​​sẽ đạt được một bước đột phá trong sự bế tắc chính trị và đưa ra lộ trình giải quyết cuộc xung đột Libya, bao gồm tổ chức các cuộc bầu cử mới để đoàn kết các thể chế chia rẽ của đất nước.

Một thỏa thuận chính trị như vậy sẽ chấm dứt ý tưởng của tướng Haftar nhằm đạt được quyền lực tuyệt đối ở Libya, được ủng hộ bởi các quốc gia như UAE, Ai Cập và Saudi Arabia.

Việc chọn tiến hành xung đột với Tripoli ngay trước thềm hội nghị quan trọng này (dự kiến ​​ban đầu vào ngày 14-16/4) cho thấy tướng Haftar không quan tâm đến việc đạt được một thỏa thuận chính trị, học giả Guma El-Gamaty nhận định trên tờ Al Jazeera.

Cuộc tấn công của tướng Haftar đã chống lại toàn bộ các lực lượng ở phía Tây Libya, đặc biệt là các thành phố Tripoli, Misrata, Zawia và Zintan và các phe phái quân sự tại đây đã nhanh chóng thống nhất để đáp trả.

Với những diễn biến khó dự đoán, học giả Guma El-Gamaty đã nêu ra 3 kịch bản về cuộc xung đột ở Libya.

Các kịch bản

Đầu tiên, cuộc tấn công của tướng Haftar có thể phát triển thành một cuộc xung đột kéo dài và cuối cùng là rơi vào bế tắc quân sự. Theo đó, cuộc chiến sẽ diễn ra trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, đặc biệt là nếu hai bên tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ những người ủng hộ quốc tế dưới dạng vũ khí, đạn dược và tài chính.

Kịch bản này sẽ tàn phá đất nước, gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo quy mô lớn và thiệt hại lan rộng đến cơ sở hạ tầng và nhà ở dân sự. Điều đó cũng đánh dấu chấm hết cho quá trình đối thoại do Liên Hợp Quốc dẫn đầu, khiến cho sự chia rẽ giữa phía Đông và phía Tây của Libya càng thêm sâu sắc.

Thứ hai, quân đội LNA có thể lựa chọn rút quân, đối mặt với thất bại tiềm tàng. Tướng Haftar dường như đã đánh cược vào yếu tố bất ngờ và nhanh chóng xâm nhập vào Tripoli trước khi các đối thủ của mình có thể phản ứng và huy động lực lượng. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra; lực lượng của ông đã thất bại trong việc vượt qua tuyến phòng thủ của thủ đô.

Haftar đã sử dụng hai vị trí thiết lập cho cuộc tấn công của mình vào Tripoli, gồm các thành phố Gharyan và Tarhouna, cách thủ đô 80km về phía Nam và Tây Nam. Tuy nhiên, các đường tiếp tế của LNA lại quá xa, khi cách căn cứ hàng trăm km ở phía Đông.

Tiêu điểm - Tính toán sai và mất đi 'yếu tố bất ngờ', tướng Haftar sẽ thất bại trong mục tiêu chiếm Tripoli? (Hình 2).

Tướng Khalifa Haftar dường như đã tính toán sai lầm trong mục tiêu chiếm Tripoli.

Nếu các đường tiếp tế vốn quá xa này bị chia cắt, việc thiếu hụt nguồn cung cấp đạn dược, nhiên liệu và binh sĩ khiến cho LNA buộc phải lựa chọn rút lui.

Điều này có thể dẫn đến việc các lực lượng GNA phản công và đòi lại lãnh thổ đã mất ở cả phía Nam và khu vực quan trọng ở trung tâm đất nước. Sự kiểm soát của tướng Haftar đối với khu vực “lưỡi liềm” dầu giữa Sirte và Benghazi cũng có thể bị đe dọa nếu lực lượng của ông rút lui.

Kịch bản thứ ba là việc LNA được tăng cường sức mạnh bởi các nguồn cung cấp quân sự mới từ những bên ủng hộ là UAE, Saudi và Ai Cập để đánh bại các lực lượng hiện đang bảo vệ Tripoli.

Nếu LNA tìm cách tiến vào thủ đô, một số nhóm vũ trang đối lập có thể chuyển sang đi theo Haftar và lực lượng nằm vùng có thể lộ diện và giúp thực hiện việc tiếp quản.

Tuy nhiên, sự kháng cự đang diễn ra hiện tại có thể khiến tướng Haftar mất nhiều thời gian trong việc thiết lập toàn quyền kiểm soát thủ đô.

Việc chinh phục các thành phố quan trọng khác ngoài Tripoli, như Misrata (220km về phía Đông) và thị trấn núi Nafusa (200km về phía Nam) cũng không thể xong chỉ trong một sớm một chiều, có thể là vài tháng nếu không nói là nhiều năm.

Tướng Haftar có thành công trong cuộc chiến với Tripoli?

Việc tướng Haftar có thành công hay không trong cuộc chiến với Tripoli sẽ phụ thuộc chủ yếu vào lập trường của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Cho đến nay, những quốc gia chủ chốt này đã phản đối việc đưa ra nghị quyết kêu gọi chấm dứt ngừng bắn. Trong khi đó, các quốc gia khác đang tiếp tục cung cấp vũ khí, đạn dược và hỗ trợ hậu cần để thúc đẩy và kéo dài cuộc xung đột.

Theo học giả Guma El-Gamaty, các dấu hiệu hiện tại cho thấy tướng Haftar đã mất đi yếu tố bất ngờ và tính toán sai mức độ kháng cự quân sự mà ông phải đối mặt. Các đường tiếp tế cho quân đội của ông rất khó để duy trì và rất có thể ông sẽ không thành công trong việc chiếm lấy Tripoli.

Điện đàm ca ngợi tướng Haftar, Tổng thống Trump làm "dậy sóng" Libya

Thứ 7, 20/04/2019 | 09:30
Động thái của ông Trump khiến nhiều người ở Tripoli tin rằng không khác gì việc chính quyền Mỹ ủng hộ các cuộc tấn công của tướng Haftar.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.