Mẹ cần cảnh giác với dấu hiệu trẻ sơ sinh bị ho đã biến chứng

Mẹ cần cảnh giác với dấu hiệu trẻ sơ sinh bị ho đã biến chứng

Thứ 4, 12/09/2018 | 16:55
0
Bác sĩ chuyên khoa cho biết: ho là một phản xạ tự nhiên của đường hô hấp, dù đó là người lớn hay trẻ nhỏ như trẻ sơ sinh thì cũng cần được điều trị kịp thời nếu không sẽ để lại biến chứng nguy hiểm.
Cần biết - Mẹ cần cảnh giác với dấu hiệu trẻ sơ sinh bị ho đã biến chứng
Ho là tình trạng phổ biến ở trẻ sơ sinh đặc biệt những lúc thời tiết giao mùa

Mẹ chớ coi thường cơn ho của trẻ nếu thấy bé có những biểu hiện dưới đây!

Ho không phải là một căn bệnh mà là phản ứng của cơ thể để tự bảo vệ mình, là cách để cơ thể giữ cho không khí đi vào sạch sẽ, giúp đánh bật những đờm, nước mũi, chất khó chịu trong cổ họng ra ngoài. Có hai loại ho thông thường nhằm mục đích vừa nói ở trên:

  • Ho khan: Thường xảy ra khi trẻ bị cảm lạnh hoặc dị ứng. Kiểu ho này giúp làm sạch nước mũi hoặc những chất kích ứng khó chịu ở trong cổ họng.
  • Ho có đờm: Kiểu ho này thường do bệnh về đường hô hấp cùng với sự viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra, tạo nên những cục đờm, chất nhầy.

Tuy ho không phải là bệnh nhưng ho là triệu chứng của một trong số các bệnh liên quan đến đường hô hấp như cảm lạnh, ho gà, viêm phổi, viêm xoang... Cơn ho thông thường của trẻ có nguy cơ đã bị biến chứng thành bệnh nguy hiểm và cần đến sự can thiệp của bác sĩ trong các trường hợp dưới đây:

Cần biết - Mẹ cần cảnh giác với dấu hiệu trẻ sơ sinh bị ho đã biến chứng (Hình 2).
Một số trường hợp đặc biệt bố mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời
  1. Trẻ dưới 3 tháng tuổi.
  2. Thân nhiệt của bé chạm mốc hoặc cao hơn 38 độ C.
  3. Bé nôn mửa nhiều, liên tục suốt 24 tiếng đồng hồ.
  4. Bé đặc biệt lờ đờ hoặc khó chịu.
  5. Bé bị tiêu chảy nặng trong vòng hơn 24 tiếng đồng hồ.
  6. Bé có dấu hiệu bị sưng phồng ở bụng – đặc điểm này khó nhận ra nhưng mẹ có thể nhân biết bằng cách thấy bụng trẻ tròn hơn hoặc nhạy cảm hơn bình thường.
  7. Nếu bé có biểu hiện của việc bị mất nước.
  • khô miệng
  • nước tiểu màu vàng khè
  • tã vẫn khô suốt 6-8 tiếng đồng hồ
  1. Có dấu máu trong phân hoặc bãi nôn của trẻ.
  2. Bé có những cơn co giật.
  3. Bé không chịu ăn trong khoảng hơn 6-8 tiếng.
  4. Bé có biểu hiện của bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh ( lòng trắng của mắt chuyển thành màu vàng, da bé chuyển màu vàng khắp người).
  5. Trẻ sơ sinh bị ho kèm theo thở khò khè hoặc biểu hiện của việc cực kì khó thở.
  6. Đờm của bé có màu xanh, vàng hoặc dính máu.

Có nên cho trị ho cho trẻ bằng cách cho uống thuốc?

Kể cả khi bố mẹ nghĩ trẻ chỉ bị cảm lạnh, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi cho trẻ uống bất kì loại thuốc nào. Hầu hết các bác sĩ đều không khuyến khích cho trẻ dưới 4 tuổi uống thuốc trị ho. Kể cả với trẻ từ 4-6 tuổi, việc sử dụng thuốc chỉ được phép nếu bác sĩ đồng ý.

Nếu cơn ho của trẻ chỉ đơn thuần là ho gió, ho cảm chút xíu thì bố mẹ có thể sử dụng những nguyên liệu tự nhiên tại nhà để trị ho cho con, rất an toàn, không lo bị ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Ngoài ra mẹ có thể tham khảo một số sản phẩm cốm thảo dược như NutriBaby để hỗ trợ trẻ tăng cường sức đề kháng, phục hồi nhanh sau ốm.

Cần biết - Mẹ cần cảnh giác với dấu hiệu trẻ sơ sinh bị ho đã biến chứng (Hình 3).
Cốm NutriBaby plus hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch giúp trẻ chủ đồng phòng chống tác nhân gây bệnh

Với “điểm cộng” dùng được cho trẻ sơ sinh từ 0 tháng tuổi và những hiệu quả ưu việt trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ, NutriBaby Plus hiện đang dành được sự yêu mến của hàng trăm nghìn mẹ Việt. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần thảo dược Hoàng kỳ, Diếp cá với nhóm chất Kẽm, Thymomodulin, Lysine, Taurin, NutriBaby Plus giúp nâng cao thể trạng cho trẻ, đặc biệt là hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hấp thu dinh dưỡng đồng thời nâng cao miễn dịch, hỗ trợ phòng ngừa và giảm các triệu chứng của viêm đường hô hấp. NutriBaby Plus được xem là “trợ thủ” đắc lực giúp bố mẹ nuôi con nhàn tênh, “xây dựng” cho trẻ nền tảng sức khỏe tốt nhất trong những năm tháng đầu đời.

Lưu ý:

  • Bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo: với các em nhỏ đang trong đội tuổi tập bò, tập đi thích tự mình khám phá mọi thứ xung quanh, mẹ càng cần vệ sinh sạch sẽ cho trẻ. Vệ sinh mũi họng thường xuyên cho trẻ, vệ sinh răng lợi tốt cho bé cũng là một biện pháp hạn chế nhiễm trùng hô hấp.
  • Trong gia đình có người bị bệnh nên cách ly phòng riêng với trẻ sơ sinh và tránh các cử chỉ âu yếm bé như ôm hôn, bồng bế hay nằm chung. Trẻ cũng cần hạn chế tiếp xúc với người bị ho hoặc cảm cúm.
  • Nếu các mẹ đã tìm đủ mọi giải pháp mà trẻ vẫn không cải thiện sau 2-3 ngày, hay tự nhiên bé xuất hiện ho đờm và khó thở, khi đó hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên các mẹ có thêm kinh nghiệm chăm con khoa học ngay từ những năm tháng đầu đời, tạo bước đệm vững chắc cho trẻ lớn lên khỏe mạnh, thông minh.

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, trẻ kém hấp thu hay sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

 Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

Thu Loan

Trẻ bị viêm đường hô hấp trên nên uống thuốc gì để nhanh khỏi và không tái phát?

Thứ 5, 30/08/2018 | 11:41
Viêm đường hô hấp trên là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, hay tái phát và với những bé mẫn cảm có thể gây biến thể nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy khi trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp trên thì uống thuốc gì để bệnh nhanh khỏi và ngăn ngừa tái phát?

Mẹ thông thái với bí kíp tăng cường sức đề kháng cho trẻ mỗi ngày

Thứ 6, 06/07/2018 | 12:00
Trẻ nhỏ với hệ miễn dịch còn non yếu cộng với thời tiết biến đổi thất thường là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus xâm nhập và gây bệnh. Vì vậy các mẹ hãy học cách tăng cường sức đề kháng cho trẻ mỗi ngày của mẹ thông thái để chăm sóc con thật tốt, giúp con khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.