"Miếng bánh" Cảng Quy Nhơn "ngon" cỡ nào?

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 5, 20/09/2018 | 11:42
0
Sau khi kết luận hàng loạt sai phạm trong quá trình cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo thu hồi 75,01% vốn về Nhà nước. Tuy vậy, việc có tiếp tục giao cho Vinalines quản lý cảng biển quan trọng này hay không lại là một câu chuyện khác.
Đầu tư - 'Miếng bánh' Cảng Quy Nhơn 'ngon' cỡ nào?
Cảng Quy Nhơn

Đề xuất lấy lại 75% vốn Cảng Quy Nhơn 

Cảng Quy Nhơn là cảng biển trọng điểm khu vực miền Trung. Trước khi cổ phần hóa, cảng này do công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn quản lý, có vốn điều lệ 192,579 tỷ đồng, trong đó tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) sở hữu 100%.

Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án tái cơ cấu Vinalines giai đoạn 2012-2015 (tại Quyết định số 276/QĐ-TTg ngày 04/02/2013), trong đó quy định cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn sẽ theo hướng Nhà nước nắm giữ 75% vốn điều lệ.

Với những yếu tố thuận lợi vốn có, kết quả hoạt động kinh doanh của Cảng Quy Nhơn trở thành sức hấp dẫn khó cưỡng đối với các nhà đầu tư. Chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng đều theo từng năm. 

Mới đây nhất, 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu của CTCP Cảng Quy Nhơn đạt hơn 344 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 50 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 12% và 14% so với cùng kỳ năm 2017.

Trước đó, giai đoạn 2014 - 2017, bất chấp sự biến động về các chỉ tiêu kinh tế chung, Cảng Quy Nhơn liên tục báo lãi lớn. 

Đầu tư - 'Miếng bánh' Cảng Quy Nhơn 'ngon' cỡ nào? (Hình 2).
Tình hình kinh doanh CTCP Cảng Quy Nhơn sau cổ phần hóa. (Nguồn: BCTC CTCP Cảng Quy Nhơn)

>>> Xem video: Toàn cảnh Cảng Quy Nhơn (nguồn: Zing.vn)

Toàn cảnh cảng Quy Nhơn, nơi sai phạm hàng loạt khi cổ phần hóa

Miếng bánh ngon dễ nuốt?

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ mới đây về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện cổ phần hóa công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn, việc thực hiện thoái vốn Nhà nước tại CTCP Cảng Quy Nhơn (tên sau cổ phần hóa), UBND tỉnh Bình Định, bộ GTVT và tổng công ty Vinalines đã có hàng loạt sai phạm, khuyết điểm từ khâu tham mưu, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược cho đến khâu định giá, tiến hành cổ phần hóa và thoái vốn.

Cụ thể, trái với đề án cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn đã được Thủ tướng phê duyệt (Nhà nước nắm giữ 75% vốn), UBND tỉnh Bình Định vẫn đề nghị bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thủ tướng Chính phủ cho phép cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn theo hướng Nhà nước nắm giữ 49% vốn điều lệ, sau đó tiếp tục đề nghị bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho bán hết 49% vốn Nhà nước tại công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn.

Sau đó bộ GTVT tiếp tục đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép như trên. Và khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép, bộ GTVT đã tiếp tục chỉ đạo Vinalines bán chuyển nhượng 49% cổ phần tại công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn cho công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp.

Nhờ sự "nhiệt tình" của Vinalines cũng như bộ GTVT, công ty Đầu tư Khoáng sản Hợp Thành – một đơn vị có lĩnh vực hoạt động về khai khoáng, luyện thép, bất động sản, xây lắp..., vốn không có kinh nghiệm trong lĩnh vực cảng biển lại được lựa chọn là “nhà đầu tư chiến lược” của Cảng Quy Nhơn sau khi cổ phần hóa.

Đầu tư - 'Miếng bánh' Cảng Quy Nhơn 'ngon' cỡ nào? (Hình 3).
Buổi lễ chuyển giao phần vốn của Vinalines tại Cảng Quy Nhơn cho công ty Hợp Thành (Ảnh: CTCP Cảng Quy Nhơn).

Thông qua nhiều đợt mua chuyển nhượng bằng thỏa thuận trực tiếp, Khoáng sản Hợp Thành đã thâu tóm tới 86,23% cổ phần Cảng Quy Nhơn với giá chỉ 440 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao bộ GTVT chủ trì, chỉ đạo, thực hiện việc thu hồi 75,01% cổ phần tại CTCP Cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước vì Bộ đã cho phép Vinalines chuyển nhượng cho công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật. Đồng thời chỉ đạo Vinalines xem xét, xử lý việc bán 10% cổ phần khi cổ phần hóa cho công ty Hợp Thành.

Việc thu hồi 75% vốn CTCP Cảng Quy Nhơn về Nhà nước nhằm đảm bảo tỷ lệ chi phối theo Đề án tái cơ cấu Vinalines giai đoạn 2012-2015 đã được Thủ tướng phê duyệt, đảm bảo an ninh quốc phòng, lợi ích của Nhà nước và nhà đầu tư theo quy định pháp luật.  

Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị Thủ tướng giao bộ Tài chính công khai những trường hợp vi phạm, kiên quyết thu hồi giấy phép hành nghề, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi thông đồng, trục lợi, làm thất thoát tài sản Nhà nước.

Về Vinalines, Cảng Quy Nhơn có "an"?

Về đề xuất thu hồi hơn 75% vốn Cảng Quy Nhơn về Nhà nước, trao đổi với báo chí, hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cho rằng, Cảng Quy Nhơn muốn phát triển mạnh mẽ để thúc đẩy kinh tế cho tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên thì không thể trở về mô hình quản trị cũ với đối tác chiến lược là Vinalines, mà phải dựa vào các nhà đầu tư chiến lược tư nhân có năng lực quản trị và tiềm lực tài chính mạnh.

Theo VAFI, công ty Hợp Thành không phải đối tác có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh quản lý cảng biển nhưng ở giai đoạn Hợp Thành (2014 - 2017), doanh thu và lợi nhuận tăng lên chủ yếu do tình trạng tiêu cực giảm.

“Nói như vậy không phải là VAFI chấp nhận những đối tác chiến lược như kiểu Hợp Thành mà VAFI nhấn mạnh rằng không thể phát triển Cảng Quy Nhơn theo mô hình cũ với vai trò chi phối của Vinalines”, đại diện hiệp hội này nhấn mạnh.

VAFI lý giải Vinalines mặc dù có tiến bộ so với trước kia, nhưng thực trạng hiện vẫn là một tập đoàn yếu kém về nhiều mặt, bộ máy quản lý cồng kềnh cộng với cơ chế quản trị yếu kém. Vinalines vừa hoàn tất sơ bộ cổ phần hóa nhưng hầu như không thu hút được các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Mặt khác, các đơn vị cảng hiện do Vinalines quản lý đều có năng suất lao động thấp, hiệu quả sinh lời của đồng vốn thấp. Chẳng hạn như khu vực các cảng tại Hải Phòng, CTCP Cảng Hải Phòng (trực thuộc Vinalines) là đơn vị nắm giữ và sở hữu nhiều cầu cảng nhất, ở các vị trí khai thác thuận lợi nhất nhưng doanh thu, lợi nhuận, sản lượng hàng thông qua cảng đều thua xa các đơn vị tư nhân ít cầu cảng như Gemadept, Viconship... Điều này cho thấy rằng không phải cứ Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối là đảm bảo an ninh quốc phòng, là đảm bảo công cuộc phát triển kinh tế cho cả vùng kinh tế.

Theo đó, Hiệp hội này đề xuất phải thúc Cảng Quy Nhơn nhanh chóng niêm yết để thực hiện minh bạch tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư. Tiếp theo là tổ chức bán đấu giá công khai 75% cổ phần Nhà nước cho các nhà đầu tư chiến lược. Cần phải đưa ra chi tiết tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược tốt nhất cộng với cam kết đầu tư lâu dài.

Đại gia đất Bắc thâu tóm cảng Quy Nhơn giá rẻ là ai?

Thứ 3, 18/09/2018 | 19:00
Trong quá trình cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại Cảng Quy Nhơn, cái tên công ty Khoáng sản Hợp Thành xuất hiện với vai trò là nhà đầu tư chiến lược, thâu tóm 86% vốn từ Vinalines.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra những sai phạm của bộ GTVT trong CP hóa cảng Quy Nhơn

Thứ 3, 18/09/2018 | 08:16
Tại kết luận của thanh tra Chính phủ về việc thanh tra lại quá trình cổ phần hóa cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đã chỉ ra những sai phạm của bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khi chưa làm đúng chức năng trong việc cổ phần hoá này.

Lộ nhiều sai phạm trong việc cổ phần hoá cảng Quy Nhơn

Thứ 2, 17/09/2018 | 20:35
Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận về việc thanh tra vụ cổ phần cảng Quy Nhơn và phát hiện nhiều khuyết điểm, vi phạm trong việc giao đất cho công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và công ty CP Cảng Quy Nhơn trong việc đầu tư mở rộng Cảng.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Tồn kho tăng kéo giá dầu giảm về mức thấp nhất 7 tuần qua

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:35
Kết thúc ngày giao dịch đầu tháng 5, giá dầu thế giới ghi nhận phiên giảm giá lớn nhất trong ngày kể từ giữa tháng 12 năm ngoái.

Cơ hội vàng từ “xanh hóa” ngành giao thông

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Phát triển giao thông xanh sẽ là một trụ cột quan trọng để Việt Nam theo đuổi con đường phát thải ròng bằng 0, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Nhiều yếu tố tác động khiến giá dầu đi xuống

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:48
Giá xăng dầu hôm nay (1/5) trên thế giới có ngày giảm thứ 3 liên tiếp trong tuần này đến gần 2% và thấp hơn tháng trước.

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:45
Ngày 30/4, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, khách du lịch đến với Tp.Phú Quốc chỉ tăng nhẹ.

Thương mại điện tử: Tận dụng cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:00
Để tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, Bắc Giang và Sơn La đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tận dụng ưu thế này.
     
Nổi bật trong ngày

Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Nhiều yếu tố tác động khiến giá dầu đi xuống

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:48
Giá xăng dầu hôm nay (1/5) trên thế giới có ngày giảm thứ 3 liên tiếp trong tuần này đến gần 2% và thấp hơn tháng trước.

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Cơ hội vàng từ “xanh hóa” ngành giao thông

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Phát triển giao thông xanh sẽ là một trụ cột quan trọng để Việt Nam theo đuổi con đường phát thải ròng bằng 0, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Tồn kho tăng kéo giá dầu giảm về mức thấp nhất 7 tuần qua

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:35
Kết thúc ngày giao dịch đầu tháng 5, giá dầu thế giới ghi nhận phiên giảm giá lớn nhất trong ngày kể từ giữa tháng 12 năm ngoái.

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.