Mùa đông có những dấu hiệu này tuyệt đối không được đi tắm

Thứ 3, 13/12/2022 | 14:51
0
Chỉ cần bản thân có những dấu hiệu sau đây bạn tuyệt đối đừng đi tắm vì dễ dẫn tới cảm lạnh và đột quỵ vào mùa đông.

Theo Y học Trung Quốc, quá trình tắm rửa vừa là khoảng thời gian giải phóng sự căng thẳng trong ngày, vừa thúc đẩy quá trình lưu thông máu và "làm mới" cơ thể.

Tắm hằng ngày giúp bạn nâng cao hệ miễn dịch, làm đẹp da, tăng cường sự tuần hoàn máu... Thế nhưng, trong thực tế đã có nhiều trường hợp bị đột tử ngay trong nhà tắm.

Vào mùa đông nhiệt độ xuống rất thấp, việc tắm gội không nên thực hiện tùy tiện. Sau 22h đêm là khoảng thời gian tuyệt đối không nên tắm và gội đầu. Ngoài ra khi cảm nhận bản thân có những dấu hiệu sau đây, bạn cũng tuyệt đối không nên đi tắm vì rất dễ dẫn đến cảm lạnh, thậm chí là đột quỵ.

Cảm thấy bị sốt: Khi nhiệt độ cơ thể tăng lên 38 độ C, mức tiêu thụ calo của cơ thể có thể tăng 20%. Lúc này, cơ thể tương đối yếu, việc tắm có thể gây cảm lạnh, khiến tình trạng sức khỏe và cơn sốt trở nên trầm trọng hơn do sức đề kháng yếu.

Khi đang bị tụt huyết áp: Dấu hiệu tụt huyết áp bao gồm cảm giác hoa mắt hoặc chóng mặt, đau đầu dữ dội hoặc mê sảng, ngất, giảm tập trung, mờ mắt, da lạnh, ẩm hoặc nhợt nhạt... Nhịp tim nhanh, nhịp thở nhanh, nông...

Khi bị huyết áp thấp, nhiều người nghĩ ngay đến việc tắm nước nóng để giúp cơ thể thoải mái hơn nhưng điều này vô cùng nguy hiểm. Nước nóng có thể khiến các mạch máu của con người giãn ra, dễ gây thiếu máu lên não khiến cơ thể càng mệt mỏi, chóng mặt hơn. Tốt nhất là khi bị tụt huyết áp, bạn nên nghỉ ngơi trước khi tắm.

Khi đang say rượu: Khi đang say, đừng bao giờ đi tắm vì đây là cách tự hại sức khỏe. Nguyên nhân là bởi rượu gây ức chế chức năng gan và ngăn chặn sự giải phóng glycogen. Tắm sau khi uống rượu, lượng đường trong máu không thể được bổ sung kịp thời nên sẽ gây chóng mặt, hoa mắt, thậm chí hôn mê.

Nguy hiểm hơn, sau khi uống rượu cơ thể có nồng độ cồn khá cao, quá trình tắm làm cơ thể đổ mồ hôi, làm giãn mạch máu… Khiến huyết áp bị giảm nhanh, độ nhớt trong máu tăng cao gây ra đau tim hoặc đột quỵ.

Đời sống - Mùa đông có những dấu hiệu này tuyệt đối không được đi tắm

Tắm gội làm cho cơ thể cảm thấy thoải mái và được thả lỏng. (Ảnh minh họa)

Khi cảm thấy no bụng: Sau khi dùng bữa, bạn không nên đi tắm ngay vì như vậy da và mạch máu sẽ bị kích thích và mở rộng hơn, khiến máu chảy ở các bề mặt cơ thể, gây cản trở quá trình lưu thông máu đến các cơ quan tiêu hóa, vừa hại dạ dày, đường ruột, vừa gây hại đường huyết…

Khi bạn cảm thấy chóng mặt: Tắm gội làm cho cơ thể cảm thấy thoải mái và được thả lỏng nhưng nếu bạn đi tắm vào lúc đang chóng mặt và tầm nhìn giảm thì chẳng khác nào "liều mạng".

Chóng mặt, tầm nhìn giảm là 2 triệu chứng rất quen thuộc của tai biến mạch máu não (hay còn gọi là đột quỵ). Đây là bệnh lý tổn thương một phần não, xảy ra đột ngột do tắc nghẽn các mạch máu trên não, gây thiếu máu đến nuôi não.

Đột quỵ có thể khiến một người đang khỏe mạnh bỗng dưng gục xuống, hôn mê, liệt nửa người, thậm chí dẫn đến tử vong hoặc sống với các di chứng nặng nề.

Mùa lạnh nên tắm thế nào để an toàn?

Bác sĩ Nguyễn An Pháp (Bệnh viện Đại học Y Dược Tp.HCM cơ sở 3) cho biết trong thời tiết se lạnh, người dân cần chú ý vấn đề vệ sinh cá nhân, tắm rửa an toàn để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong những ngày rét đậm, chúng ta không nên tắm lâu, chỉ nên khoảng 5-10 phút. Ngoài ra cần lưu ý một số vấn đề sau:

Hạn chế ngâm mình trong nước quá nóng: Vào mùa đông, người dân thường thích ngâm mình trong nước nóng. Tuy nhiên, nhiệt độ mùa này thường ở mức rất thấp nên việc tắm hay ngâm bồn nước nóng quá lâu sẽ không tốt cho sức khỏe. "Khi cơ thể đang ở trong môi trường lạnh tiếp xúc đột ngột với nhiệt độ cao thì sẽ gây ra hiện tượng sốc nhiệt, giãn mạch máu, làm mất đi độ ẩm trên da. Do đó, tốt nhất là bạn chỉ nên tắm trong nước ấm vừa phải để vừa giữ sức khỏe, vừa bảo vệ làn da", bác sĩ Pháp chia sẻ.

Tuyệt đối không tắm đêm: Theo bác sĩ Pháp, người dân không nên có thói quen tắm đêm. Nhiệt độ về đêm thường thấp hơn ban ngày, cộng thêm sự giảm nhiệt đột ngột (khi cơ thể tiếp xúc nước) khiến tuần hoàn máu giảm do các mao mạch co lại.

Không tắm sau khi ăn quá no hoặc quá đói: Sau khi ăn, máu được tập trung lưu thông đến dạ dày để tiêu hóa thức ăn. Nếu bạn tắm ngay lúc đó sẽ làm thân nhiệt hạ thấp, cơ thể buộc phải hoạt động nhiều hơn để duy trì nhiệt, máu phải di chuyển từ đường ruột đến các bộ phận khác của cơ thể như da, mô dưới da. Hậu quả là quá trình tiêu hóa bị gián đoạn, dạ dày co bóp chậm lại, dịch tiêu hóa tiết ra ít hơn, tim sẽ phải hoạt động nhiều hơn nên dễ gây ra các bệnh về tim mạch.

Tuy nhiên cũng không nên tắm khi đói, đường huyết hạ, dễ bị chóng mặt, ngất. Bạn nên tuân thủ thói quen tắm trước bữa ăn; hoặc nếu sau khi ăn thì cách 1-2 tiếng để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tránh thay đổi đột ngột nhiệt độ: Giữ chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong phòng tắm và bên ngoài không được quá cao, tối ưu nên dao động trong khoảng 2-3 độ C.

Dù tắm bằng hình thức nào (vòi sen, bồn, tắm ngồi, tắm đứng...) cũng phải hạn chế việc thay đổi thân nhiệt trung tâm cơ thể đột ngột, bằng cách tiếp xúc dần từng bộ phận của cơ thể với nước, thường là chân đầu tiên, đến tay, đầu, thân người (lưng và ngực bụng) là sau cùng, rồi sau đó mới là toàn thân tiếp xúc hoàn toàn với nước.

Cần lau khô người ngay sau khi tắm: Tuyệt đối không để cơ thể ở trong tình trạng ẩm ướt khi bước ra khỏi phòng tắm, bởi lúc này, cơ thể sẽ dễ bị nhiễm lạnh, gây kích ứng da. Ngoài ra, không sử dụng máy sấy để hong khô người vì thói quen này sẽ làm da mất nước, khô nẻ. Vậy nên, hãy duy trì thói quen lau khô người sau khi tắm và chọn dùng những loại khăn lông mềm để lau người.

Hồng Anh (t/h theo Vnexpress, Tổ quốc)

Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhưng có 3 nhóm người không nên ăn

Thứ 2, 12/12/2022 | 10:43
Khoai lang chứa nhiều chất chống ôxy hóa, chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên không phải ai ăn khoai lang cũng tốt.

Có 5 dấu hiệu này – Cẩn thận nguy cơ đột quỵ!

Thứ 2, 05/12/2022 | 07:55
Đột quỵ não (tai biến mạch máu não) thường xảy ra đột ngột, nhưng bệnh hoàn toàn có thể được phát hiện sớm bởi những dấu hiệu đặc trưng. Việc hiểu và nhận biết các dấu hiệu đột quỵ này sẽ giúp bạn tránh khỏi nguy cơ đột quỵ, giảm thiểu các di chứng đột quỵ gây ra.

Mùa đông tắm vòi sen nóng bao nhiêu là đủ để giữ da đẹp

Thứ 3, 15/11/2022 | 09:55
Bạn cần duy trì những thói quen tắm và chăm sóc da tốt nhất để giữ cho làn da của bạn mềm mại, mịn màng và tươi sáng trong suốt mùa đông.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.