Mỹ can thiệp công nghệ ‘hạ gục’ tên lửa Triều Tiên?

Mỹ can thiệp công nghệ ‘hạ gục’ tên lửa Triều Tiên?

Thứ 5, 04/05/2017 | 10:28
0
Phải chăng Mỹ đang tìm cách dùng công nghệ để tìm cách 'hạ gục' những tham vọng của Triều Tiên trong việc phát triển các loại vũ khí, trong đó có tên lửa?

Theo CNN, Triều Tiên đã gặp thất bại liên tiếp trong các vụ thử tên lửa gần đây. Hồi tháng Ba (22/3), quân đội Triều Tiên đã thực hiện vụ thử lên lửa được phóng từ khu vực phía Đông Wonsan, song vụ thử này cũng bị đánh giá là thất bại.

Tiêu điểm - Mỹ can thiệp công nghệ ‘hạ gục’ tên lửa Triều Tiên?

Triều Tiên ráo riết phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa và vũ khí hạt nhân (Ảnh: CNN).

Tiếp đến ngày 5/4, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo Scud từ khu vực Sinpo, giới quân sự Mỹ và Hàn Quốc cho rằng tên lửa đã rơi xuống vùng biển khoảng 9 phút sau khi rời bệ phóng.

Mới đây nhất, sau ngày kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. Triều Tiên cũng đã phóng thử một quả tên lửa đạn đạo chưa xác định từ bờ biển phía Đông nước này, nhưng quả tên lửa đã phát nổ ngay sau khi rời khỏi bệ phóng.

Một số chuyên gia cho rằng, vụ phóng thất bại lần này cho thấy, bên cạnh việc Triều Tiên đang gặp khó khăn trong việc phát triển các động cơ nhiên liệu rắn cho một loại tên lửa mới, nhiều ý kiến nghiêng về khả năng, Mỹ đã thành công trong việc can thiệp công nghệ vào các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tiêu điểm - Mỹ can thiệp công nghệ ‘hạ gục’ tên lửa Triều Tiên? (Hình 2).

 Mỹ đã can thiệp công nghệ để "hạ gục" các vụ thử tên lửa của Triều Tiên?

Nhiều nguồn tin tiết lộ, Mỹ đã thành công trong việc sử dụng công nghệ nhằm vô hiệu hóa các tên lửa Triều Tiên trong và ngay sau khi chúng chuẩn bị rời bệ phóng. Thực tế cho thấy, tần suất các vụ thử tên lửa thất bại của Triều Tiên trong thời gian gần đây, dường như chứng minh điều đó.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC, cựu Ngoại trưởng Anh Malcolm Rifkind đánh giá, khả năng Mỹ đã sử dụng một cuộc tấn công mạng khiến vụ thử tên lửa của Triều Tiên thất bại

"Mỹ đã can thiệp để phá hủy các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng. Rất có thể hệ thống phóng đã bị gián đoạn, hoặc bị phá hoạt bởi các phần mềm. Đó là các biện pháp công nghệ mà Mỹ đang áp dụng làm gián đoạn các vụ thử tên lửa của một số nước", ông Malcolm Rifkind nói.

Tiêu điểm - Mỹ can thiệp công nghệ ‘hạ gục’ tên lửa Triều Tiên? (Hình 3).

 Cựu Ngoại trưởng Anh Malcolm Rifkind (Ảnh: Nypost).

Xem thêm >>> Thực hư Triều Tiên dùng xe tải Trung Quốc chở tên lửa duyệt binh

Với sự giúp đỡ của “quốc gia công nghệ” Israel, Mỹ từng thành công trong việc đối phó với chương trình hạt nhân của Iran bằng các hoạt động tấn công mạng. Mỹ can thiệp vào hoạt động phát triển hạt nhân của Iran bằng một loại virus máy tính có tên gọi Stuxnet, giúp phá hủy hàng nghìn máy ly tâm, hệ thống máy được Iran sử dụng trong quá trình làm giàu uranium.

Tuy nhiên, Mỹ đã không thành công khi áp dụng công nghệ trên với Triều Tiên. Washington đã từng cố gắng thực hiện “giải pháp” công nghệ trên trong khoảng thời gian từ năm 2009-2010, nhưng đều nhận thất bại.

Theo Reuters, một cựu quan chức tình báo cấp cao của Mỹ từng tiết lộ lý do khiến Washington thất bại trong việc cản trở chương trình hạt nhân của Triều Tiên là bởi sự tách biệt hoàn toàn của hệ thống thông tin Triều Tiên với bên ngoài. Đây chính là mấu chốt khiến các chuyên gia công nghệ Mỹ không thể tiếp cận bộ máy hoạt động, xử lý hạt nhân của Triều Tiên.

Bên cạnh đó, mới đây, Lầu Năm Góc cho biết,  sẽ tiến hành hai cuộc thử nghiệm lớn về khả năng bắn hạ các tên lửa được phóng từ Triều Tiên vào tháng Năm tới.

Theo hãng tin CNN, các vụ thử tại Thái Bình Dương là một phần trong chương trình phòng thủ tên lửa đạn đạo đã được xây dựng từ lâu của quân đội Mỹ, để chống lại mối đe doạ từ Triều Tiên và Iran. Tuy nhiên, ít nhất là thời điểm hiện tại, việc thử nghiệm tên lửa của Mỹ chỉ hướng tới việc đảm bảo Washington có thể phòng vệ trước mối đe dọa đến từ Triều Tiên, các quan chức quốc phòng cho biết....

Xem thêm >>> Đe dọa vô ích - Mỹ sẽ dùng chiêu bài gì để 'hạ gục' Triều Tiên?

Phương Anh

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.