Mỹ phản đòn Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, Nga tức tốc bảo vệ: S-400 chưa phải

Mỹ phản đòn Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, Nga tức tốc bảo vệ: S-400 chưa phải "chiêu cuối"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 28/10/2019 | 14:13
0
Mỹ và NATO đang đồng loạt cấm vận vũ khí với Thổ Nhĩ Kỳ để trả đũa cuộc tiến công ở Syria. Tuy nhiên, Nga và các quốc gia khác sẽ nhanh chóng nhảy vào lấp đầy chỗ trống.
Tiêu điểm - Mỹ phản đòn Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, Nga tức tốc bảo vệ: S-400 chưa phải 'chiêu cuối'?

Sự rời bỏ người Kurd của Mỹ đang bị chỉ trích nặng nề.

Thổ Nhĩ Kỳ tự cung tự cấp cho chiến dịch Syria

Một số đồng minh NATO đã đình chỉ bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ như một động thái trả đũa chiến dịch quân sự của nước này ở Syria. Tuy nhiên, các nhà phân tích đang đánh giá thấp lệnh cấm vận, nói rằng động thái như vậy sẽ không mang lại hiệu quả.

Một số quốc gia, bao gồm Pháp, Thụy Điển, Cộng hòa Séc, Na Uy, Hà Lan, Phần Lan, Tây Ban Nha và Đức, đã áp đặt các lệnh cấm vận vũ khí chống lại Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sau khi quân đội nước này tiến vào Syria để tấn công dân quân người Kurd.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng tuyên bố các lệnh trừng phạt của riêng mình đối với Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng này về cuộc tấn công ở Syria. Thậm chí Tổng thống Donald Trump còn đe dọa sẽ xóa sổ nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ nếu có bất kỳ hành động nào mà ông coi là vượt quá giới hạn.

Về phần mình, giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ không cảm thấy quá lo lắng về điều này.

“Nhập khẩu vũ khí của chúng tôi từ những quốc gia đó đã bị hạn chế. Nhưng họ không độc quyền bất kỳ vũ khí nào và chúng tôi có thể dễ dàng mua từ các nhà cung cấp khác”, một nhà ngoại giao cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ nói với Defense News. “Các nhà cung ứng khác rất muốn thay thế các nhà sản xuất phương Tây”.

Ismail Demir, quan chức phụ trách mua sắm quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng đánh giá thấp tác động tiềm tàng của lệnh cấm vận. “Không lệnh trừng phạt nào trong số đó sẽ ảnh hưởng đến chúng tôi”, ông nói. “Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp dự phòng liên quan đến các nguồn thay thế khác nhau”.

Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tự hào khi có thể tự sản xuất một số vũ khí và đạn dược cần thiết cho chiến dịch đang tiến hành ở Syria. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sản xuất nội địa hiện đáp ứng 70% yêu cầu của quân đội, so với 20% của 15 năm trước.

Ông Demir cho biết, hầu hết các hệ thống được sử dụng trong chiến dịch bao gồm máy bay trực thăng, đầu đạn thông minh, tên lửa, súng trường bộ binh, xe bọc thép và hệ thống tác chiến điện tử đều được cung cấp bởi ngành công nghiệp quốc phòng trong nước.

Tuy nhiên, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng từng rơi vào cảnh thiếu đạn tạm thời, một quan chức an ninh Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên nói với Defense News. “Một số loại đạn mua từ phương Tây đã nhanh chóng được thay thế bằng nguồn cung cấp của Nga”, người này nói.

Nhà cung ứng thay thế

Tiêu điểm - Mỹ phản đòn Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, Nga tức tốc bảo vệ: S-400 chưa phải 'chiêu cuối'? (Hình 2).

Hai nhà lãnh đạo Nga-Thổ tại triển lãm hàng không MAKS 2019.

Một nhà phân tích quốc phòng từng chỉ ra rằng, Ukraine, Belarus, Pakistan, Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ là nguồn thay thế đạn dược cho Ankara. Đặc biệt, Trung Quốc sẽ sẵn sàng bán hầu hết mọi hệ thống vũ khí.

Không khó để tưởng tượng rằng Nga cũng sẽ là quốc gia nhanh chân lấp đầy khoảng trống phương Tây để lại đối với các hệ thống vũ khí công nghệ cao.

Sau khi Mỹ đình chỉ hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình phát triển tiêm kích tàng hình F-35 để trả đũa thương vụ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga chế tạo, Ankara đã quay sang Moscow để tìm kiếm giải pháp củng cố hạm đội máy bay chiến đấu của mình.

Tổng thống Erdogan đã có chuyến thăm triển lãm hàng không MAKS ở Nga vừa qua cùng Tổng thống Vladimir Putin. Không có thỏa thuận nào được công bố, nhưng hai nhà lãnh đạo đã có những khoảnh khắc thân tình với nhau như ăn kem và chụp một bức ảnh với máy bay chiến đấu tàng hình Su-57.

Theo nhà phân tích chính trị Nga Vladimir Frolov, lợi ích của Moscow sẽ gia tăng sau khi Washington bị chỉ trích về việc bỏ rơi người Kurd ở miền Bắc Syria, và điều thú vị hơn đối với Điện Kremlin lúc này là làm hỏng mối quan hệ của Mỹ với các đồng minh NATO.

“Điều hợp lý hiện tại là bán cho Erdogan bất cứ thứ gì ông ấy muốn, miễn là nó làm sâu sắc thêm mâu thuẫn giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và NATO”, nhà phân tích người Nga nói.

Nhưng tình hình phát triển gần đây ở Syria đã thêm vào một số yếu tố phức tạp cho các hợp đồng tiềm năng giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Nga.

Chiến dịch tiến công mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria là mâu thuẫn với các mục tiêu của chính Nga, trong đó quan trọng nhất là khôi phục quyền kiểm soát của Tổng thống Syria Bashar Assad đối với toàn bộ lãnh thổ đất nước.

Trước đó, Tổng thống Erdogan đã bay tới thị trấn nghỉ mát Sochi của Nga vào ngày 22/10 để gặp người đồng cấp Putin và thảo luận về tình hình ở Syria.

Trước cuộc họp, phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov đã lưu ý rằng cuộc thảo luận về vấn đề này sẽ lâu dài và phức tạp. Ông cũng nhắc lại quan điểm của Nga về việc chỉ có quân đội Nga – đến theo lời mời của Tổng thống Assad – mới được phép hoạt động ở Syria.

Tuy nhiên, ông Peskov cho biết Nga không thể làm gì để ngăn chặn quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập vào quốc gia Trung Đông.

 

Vừa lên ngôi ở Trung Đông, Nga "thừa thắng xông lên" với cái bắt tay của 50 đồng minh?

Thứ 6, 25/10/2019 | 20:00
Nga đã thiết kế hoành tráng để trở thành một siêu cường toàn cầu một lần nữa và biết rằng họ không thể bỏ qua châu Phi, nơi được coi là một bàn cờ địa chính trị mới
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.