Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân: Nga

Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân: Nga "mở cờ trong bụng", châu Âu "tai bay vạ gió"

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 26/10/2018 | 15:40
0
Việc Tổng thống Trump rút khỏi hiệp ước hạt nhân INF được ví như động thái "chặn đứng" Trung Quốc ở châu Á, trao "món quà" cho người Nga và đổ mọi "hậu họa" lên đầu người châu Âu.
Tiêu điểm - Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân: Nga 'mở cờ trong bụng', châu Âu 'tai bay vạ gió'

Rút khỏi INF sẽ là bước đi khiến người châu Âu mất niềm tin đối với Mỹ.

Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) được đưa ra vào năm 1987 bởi Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev, với việc cả hai quốc gia đồng ý loại bỏ tất cả các tên lửa phóng từ mặt đất với phạm vi bắn từ 500km tới 5.500km.

Nhưng trong những năm gần đây, sự bền vững của INF đã bị đe dọa khi cả hai quốc gia đã cáo buộc lẫn nhau về việc đối phương vi phạm hiệp ước. Nước Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama vào năm 2014 từng chỉ trích Nga đã thử nghiệm tên lửa hành trình vi phạm Hiệp ước INF từ năm 2008. 

Về phần mình, Nga nói Mỹ vi phạm Hiệp ước INF bằng cách triển khai Hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng MK-41 ở Romania và Ba Lan. Trên thực tế, MK-41 hiện đang được sử dụng cho mục đích phòng thủ, nhưng Moscow cáo buộc rằng Mỹ có thể dễ dàng thay đổi sang thế trận tấn công.

Vào ngày 20/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục leo thang căng thẳng bằng tuyên bố có ý định rút khỏi hiệp ước kéo dài 31 năm với Moscow, điều mà giới phân tích cho biết sẽ ảnh hưởng rất lớn đến an ninh của châu Âu.

Theo Steven Pifer, nhà nghiên cứu về kiểm soát vũ khí Mỹ và châu Âu tại viện Brookings, mặc dù cả hai bên đều cáo buộc đối phương vi phạm hiệp ước, việc chấm dứt INF lúc này sẽ là điều "không khôn ngoan" và sẽ chỉ có lợi cho Nga.

"Sau khi kết thúc Hiệp ước INF, Nga sẽ được tự do triển khai các tên lửa tầm trung trên mặt đất nhắm mục tiêu đến châu Âu, thậm chí là cả châu Á", Pifer nhấn mạnh. “Trong khi đó Mỹ lại không có vũ khí tương tự để phản ứng và không chắc NATO có thể đạt được sự đồng thuận về việc triển khai các tên lửa của Mỹ ở châu Âu nếu chúng có tồn tại".

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm 25/10 rằng Nga sẽ đáp trả bằng hành động thực tế nếu như Mỹ vẫn rút khỏi hiệp ước.

An ninh châu Âu

Một khi Mỹ rút khỏi INF, hơn ai hết, chính các nước châu Âu mới là đối tượng cảm thấy lo sợ nhất. Mối quan tâm này được coi là điều hiển nhiên trong nhiều năm trở lại đây, bởi các đồng minh của Mỹ luôn canh cánh nỗi lo về sức mạnh hạt nhân của Nga một khi được cởi trói.

Theo Maxwell Downman, nhà phân tích chính sách hạt nhân cho Hội đồng Thông tin An ninh Mỹ Anh (BASIC), người châu Âu từ lâu vẫn coi Nga là một kình địch và lo sợ ảnh hưởng ngày càng tăng của quốc gia này, đặc biệt là sau sự sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Cùng với đó, các Chính phủ EU đã bày tỏ sự thận trọng tương tự đối với chính quyền của Tổng thống Donald Trump – nhà lãnh đạo luôn mang đến những chính sách khiến châu Âu phải phiền lòng.

“Hầu hết các thành viên NATO đang lo lắng cả về Nga lẫn chính quyền Trump", Downman nói. Một khi Hiệp ước INF tan vỡ, Mỹ và Nga có thể không hề hấn gì nhưng áp lực lại rơi vào vai người châu Âu, chuyên gia này giải thích.

"Đây là loại hành động mà Mỹ đưa ra quyết định, nhưng rủi ro và hậu quả lại rơi vào người châu Âu", Downman nhận xét. “Tên lửa tầm trung, theo định nghĩa, được nhắm vào các thủ đô của EU".

Điều này có thể làm tình hình xấu hơn nữa cho các mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa châu Âu và chính sách bảo hộ của chính quyền Trump, thậm chí là giúp cho người Nga gây dựng lại hình ảnh ở lục địa già sau nhiều năm bị xa lánh.

Việc Mỹ dự định rút khỏi Hiệp ước INF xuất hiện vào thời điểm chủ nghĩa dân túy cánh hữu - một phong trào chính trị có chủ trương ủng hộ hợp tác với Nga - đang tạo ra chỗ đứng vững chắc trong các cuộc bầu cử quốc gia trên toàn châu Âu.

Tiêu điểm - Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân: Nga 'mở cờ trong bụng', châu Âu 'tai bay vạ gió' (Hình 2).

Tổng thống Trump có thể đang thực hiện những điều liều lĩnh.

Các phong trào này ở Hungary và Italy - cả hai đều là thành viên của EU và NATO - gần đây đã bày tỏ mong muốn chấm dứt các biện pháp trừng phạt đối với Nga để mang lại lợi ích kinh tế.

Sự rút lui của chính quyền Trump ra khỏi INF sẽ "đặt Mỹ trực tiếp mâu thuẫn với các đồng minh EU", giống như với thỏa thuận Iran trước đó, Downman nhận định.

Mối lo ngại Trung Quốc

Trong khi châu Âu lo ngại về sự an toàn của chính mình, cả Mỹ và Nga đều bày tỏ lo ngại về sự gia tăng tên lửa của Trung Quốc ở châu Á, quốc gia vốn không bị ràng buộc bởi Hiệp ước INF.

Nga có chung biên giới 4,209km với Trung Quốc, còn Mỹ duy trì căn cứ quân sự ở các nước đồng minh như Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong khi thế giới đang tập trung vào quan hệ Nga-Mỹ và Hiệp ước INF, "thực tế cho thấy việc Trung Quốc không phải là một phần của hiệp ước mới là vấn đề chính của Mỹ", Nathan Levine, nhà phân tích về quan hệ Mỹ-Trung tại viện Chính sách Xã hội châu Á, nói với Al Jazeera.

Thỏa thuận này chỉ đơn giản là không hấp dẫn với ông Trump, "với lý giải rằng Trung Quốc không bị ràng buộc và Nga không tuân thủ, và đó là đủ lý do để ông ấy không tiếp tục", nhà phân tích Levine nhận xét.

Về cơ bản, dấu chấm hết cho Hiệp ước INF sẽ khiến cho công chúng được chứng kiến Mỹ triển khai thêm vũ khí cho các đồng minh của mình ở châu Á để cân bằng lại ảnh hưởng của Trung Quốc .

Để dễ chấp nhận hơn, Hàn Quốc và Nhật Bản có thể sẽ tự triển khai vũ khí của riêng mình và Mỹ một lần nữa lại là người bán hàng, giống như hiện tại họ đã bán chiến đấu cơ F- 35.

Trò chơi nguy hiểm

Việc sử dụng Hiệp ước INF làm đòn bẩy để ứng phó với Trung Quốc và kho vũ khí tên lửa tầm trung của Nga có thể mang đến ảnh hưởng nguy hiểm trong tương lai đối với các quy tắc kiểm soát vũ khí.

Các nhà quan sát tin rằng, nếu Hiệp ước INF sụp đổ, quan hệ giữa Nga và Mỹ sẽ không thể giúp cho Hiệp ước giảm trừ vũ khí chiến lược mới (START) (từng ký năm 2010) được tiếp tục gia hạn. Đây là hiệp ước giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược do Mỹ và Nga triển khai xuống còn 1.550.

John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, cho biết vào ngày 22/10 rằng, chính quyền đang "cân nhắc lập trường của mình" trong hiệp ước.

Một thất bại trong việc gia hạn START – vốn sẽ hết hạn vào năm 2021 - "sẽ là một kết quả tồi tệ", chuyên gia Levine nói. "Tổng thống Trump có vẻ không nghĩ nhiều điều về tương lai phía trước".

Downman, nhà phân tích chính sách hạt nhân cho BASIC, cho biết đây là suy nghĩ quá nguy hiểm khi không xem xét đến hậu quả.

Thay vì hủy bỏ các hiệp ước, Downman nói chính quyền Trump nên tìm kiếm thêm các biện pháp trừng phạt Nga đối với những gì họ cho là đang vi phạm Hiệp ước INF, đồng thời "loại bỏ các lựa chọn ngoại giao và quân sự trong hiệp ước".

Chính sách hạt nhân không phải là nơi để đưa mọi thứ đến miệng hố chiến tranh, Downman nói. "Những gì ông Trump đang làm là không bình thường ... Đây là một trò chơi mà bạn có nguy cơ hủy diệt toàn bộ thế giới".

Thổ Nhĩ Kỳ biết "sát thủ" sát hại Khashoggi nhưng chỉ biết "bó tay" đứng nhìn?

Thứ 5, 25/10/2018 | 16:04
Dù biết danh tính và có bằng chứng về vụ sát hại nhà báo Khashoggi, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không thể trừng trị thủ phạm, nếu như kẻ đó đang trú ẩn an toàn ở Saudi Arabia.

Bí ẩn 3 vị hoàng tử mất tích như "tan vào không khí" của Saudi Arabia

Thứ 5, 25/10/2018 | 14:38
Vụ nhà báo Khashoggi không phải là lần đầu tiên Saudi Arabia bị cáo buộc là đạo diễn của những vụ mất tích không chút dấu vết. Trong số này còn có cả 3 vị hoàng tử nổi tiếng của quốc gia Ả Rập.

Đưa S-300 vào cuộc, Nga vẫn khó cản Iran-Israel lao vào "huyết chiến" ở Syria?

Thứ 5, 25/10/2018 | 12:11
Nga có vị thế rất lớn khiến cho Iran-Israel phải nể mặt, nhưng có những mục tiêu chiến lược mà hai quốc gia này sẽ bỏ ngoài tai lời khuyên của Moscow.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trở thành chủ đề được quan tâm

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:45
Quy mô kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga được giữ bí mật, nhưng Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Moscow có khoảng 1.000-2.000 vũ khí loại này.