Vụ nam sinh Hutech bị bê tông rơi tử vong: Trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ nam sinh Hutech bị bê tông rơi tử vong: Trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 3, 24/10/2017 | 06:00
0
Về trách nhiệm dân sự, trường đại học Hutech phải bồi thường cho nam sinh L. về những tổn thất về vật chất và tinh thần cho gia đình nạn nhân.

Vụ việc nam sinh Nguyễn Thanh L. (SN 1988, khoa Kỹ thuật môi trường, ĐH Công nghệ TP.HCM - Hutech, địa chỉ tại đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP.HCM) đang đứng đợi thang máy thì bị tảng bê tông từ tầng 16 rơi trúng đầu dẫn đến tử vong vẫn đang gây xôn xao dư luận.

Góc nhìn luật gia - Vụ nam sinh Hutech bị bê tông rơi tử vong: Trách nhiệm thuộc về ai?

Hiện trường vụ nam sinh bị bê tông rơi trúng - (Ảnh: Fanpage cộng đồng sinh viên Hutech)

Sự việc không chỉ khiến sinh viên hoang mang mà còn khiến các bậc phụ huynh lo lắng, bởi lẽ cái chết rình rập con em họ ngay dưới mái trường tưởng chừng kiên cố, an toàn. 

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng trường Hutech khẳng định, thời gian này nhà trường không có công trình xây dựng hay sửa chữa gì tại cơ sở chính để gây tác động khiến bê tông rơi. Mảng bê tông bị rơi trúng vào đầu nam sinh được xác định là khớp nối giữa 2 mái ở tầng cao nhất của dãy nhà B. 

Góc nhìn luật gia - Vụ nam sinh Hutech bị bê tông rơi tử vong: Trách nhiệm thuộc về ai? (Hình 2).

Nơi được xác định là vị trí mảng bê tông rơi xuống. (Ảnh báo Thời đại)

Trong khi đợi kết luận chính thức của cơ quan công an về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn, dư luận đặt câu hỏi về việc cá nhân/tổ chức nào phải chịu trách nhiệm cho cái chết thương tâm của nam sinh năm thứ 3 ĐH Hutech.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Thị Tuyến – Giám đốc công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng, vụ tai nạn thương tâm nằm ngoài ý muốn của nhà trường. Tuy nhiên vì hậu quả chết người xảy ra nên cần phải nghiêm túc nhìn nhận vấn đề trách nhiệm.  

Về trách nhiệm dân sự, trường đại học Hutech phải bồi thường cho nam sinh L. những tổn thất về vật chất và tinh thần bởi lẽ hơn ai hết, nhà trường phải có những biện pháp đảm bảo an toàn cũng như cảnh báo nguy cơ từ cơ sở vật chất do nhà trường trực tiếp quản lý.

Theo đó, Bộ luật Dân sự 2015 quy định về vấn đề này như sau: “Điều 605, Bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra: Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác đó gây thiệt hại cho người khác.

Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường”.

Do đó, cần xác định việc đơn vị thi công có lỗi trong trường hợp này hay không, làm cơ sở xác định trách nhiệm liên đới bồi thường. Các khoản bồi thường được thực hiện theo quy định tại Điều 591, Bộ luật Dân sự 2015.

Bên cạnh đó, luật sư Luyến cho rằng, cần giám định chất lượng công trình để xác định lỗi cụ thể. Bởi lẽ, thông thường trong xây dựng, giữa hai tòa nhà bao giờ cũng có khoảng hở nhỏ, gọi là "lỗ thở" để bê tông giãn nở vì nhiệt độ, thời tiết. Thế nhưng, hình ảnh từ vụ tai nạn tại Hutech cho thấy "lỗ thở" bị bê tông trét lại. Lâu dần, bê tông giãn nở làm rơi phần bị trét ra. 

Trường hợp phát hiện đơn vị thi công có lỗi gây ra hậu quả nghiêm trọng thì có thể truy tố hình sự về tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 229, Bộ luật Hình sự. 

Việt Hương

Xe biển xanh gây tai nạn chết người: Triệu tập tài xế lên CQĐT

Thứ 3, 17/10/2017 | 10:38
Sau vụ tai nạn cơ quan công an đã triệu tập tài xế lên trụ sở làm việc. Được biết, chiếc xe biển xanh là của Bảo hiểm xã hội huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Truy tìm tài xế xe ô tô gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn

Thứ 4, 11/10/2017 | 14:21
Sau khi gây tai nạn khiến một người tử vong, tài xế đã điều khiển xe ô tô bỏ trốn khỏi hiện trường.

Hòa Bình: Truy tìm tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn

Thứ 7, 07/10/2017 | 13:07
Ngay sau khi xảy ra tai nạn lái xe đã điều khiển xe ô tô bỏ chạy khỏi hiện trường, để lại ông Bùi Văn Đ. bị thương tích nặng cùng chiếc xe mô tô bị hư hỏng.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.