Nga-Thổ vừa

Nga-Thổ vừa "gác súng" ở Idlib, Mỹ-Israel lại dùng chiêu "thừa nước đục thả câu": Syria bị đẩy xuống bờ vực tăm tối?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 01/05/2020 | 10:58
0
Trong lúc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục duy trì lệnh ngừng bắn ở Idlib, đồng thời dừng lại một số hoạt động quân sự, các thế lực khác lại tìm cho mình một cơ hội mới để gặt hái lợi ích.
Tiêu điểm - Nga-Thổ vừa 'gác súng' ở Idlib, Mỹ-Israel lại dùng chiêu 'thừa nước đục thả câu': Syria bị đẩy xuống bờ vực tăm tối?

Israel đã tấn công liên tục Syria trong một tháng qua.

Hôm 27/4, Israel đã thực hiện cuộc tấn công vào khu dân cư ở phía Nam Damascus, khiến một số thường dân thiệt mạng và bị thương, đồng thời gây thiệt hại đáng kể đến cơ sở vật chất. Cuộc tấn công được thực hiện bởi các chiến đấu cơ của Israel trên không phận Lebanon.

Đây là cuộc tấn công lần thứ tư trong tháng vừa qua, với hai cuộc tấn công diễn ra trong cùng một tuần. Truyền thông Israel đã biện minh về cái gọi là chống lại mối đe dọa của Iran ở Syria. Tuy nhiên, chính quyền Damascus đã nhiều lần gọi đây là hành động xâm phạm chủ quyền hợp pháp.

Trong lúc NgaThổ Nhĩ Kỳ tiếp tục duy trì lệnh ngừng bắn ở Idlib, đồng thời dừng lại một số hoạt động quân sự, các thế lực khác lại tìm cho mình một cơ hội mới để gặt hái lợi ích.

Một bài viết của Viện Brookings (Mỹ) gần đây chỉ ra rằng, dịch COVID-19 đang trở thành cơ hội để Israel tận dụng sự phân tâm của Hezbollah/Syria/Iran nhằm tấn công vào trung tâm của liên minh này tại Syria.

Không đứng ngoài cuộc, Mỹ cũng được cho là đang tận dụng tình hình dịch bệnh để đạt được các bước tiến mới ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá.

Theo RT, một số báo cáo gần đây cho thấy, các đồng minh khu vực của Washington đang khai thác sự bùng nổ của dịch COVID-19 để củng cố quyền kiểm soát các nguồn tài nguyên dầu mỏ của Syria ở phía Đông Euphrates, với sự giúp đỡ của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Mỹ mới đây đã cử đoàn xe quân sự với trang thiết bị và hậu cần nhằm củng cố sự hiện diện ở phía Bắc và phía Đông Syria, đặc biệt là Qamishli. Trong đó khu vực Raqqa cũng nằm trên bản đồ tái chiếm.

Nhà phân tích chiến tranh Syria Ibrahim Mohammad cũng ghi nhận có sự xuất hiện của một nhóm chuyên gia quân sự quốc tế ở một căn cứ phía Tây Raqqa. Mục đích của nhóm này là để đánh giá khả năng tái bố trí quân đội Mỹ đến khu vực.

Đồng thời, một nhóm nhân viên quân sự của liên minh Mỹ đã được phái đến căn cứ Khrab A'shq ở vùng nông thôn Ain-Al-Arab, phía đông bắc Aleppo. Các nhà quan sát báo cáo sự xuất hiện của những chiếc xe tải chở bê tông được cho là để gia cố căn cứ cũ của Mỹ nhằm chuẩn bị cho sự trở lại.

Tiêu điểm - Nga-Thổ vừa 'gác súng' ở Idlib, Mỹ-Israel lại dùng chiêu 'thừa nước đục thả câu': Syria bị đẩy xuống bờ vực tăm tối? (Hình 2).

Mỹ vẫn đang duy trì áp lực tối đa ở Syria.

Ngay cả IS cũng tận dụng sự khó khăn do dịch COVID-19 gây ra ở Syria để tiến hành các hoạt động quấy phá mới. Dễ dàng thoát khỏi sự truy quét của quân đội Syria nhờ ẩn náu ở khu vực gần căn cứ quân sự Mỹ tại Al-Tanf, biên giới với Jordan, IS đã tràn vào tấn công vùng nông thôn phía Đông Homs trong tháng 4/2020.

Mặc dù cuộc tấn công đã bị quân đội Syria đẩy lùi, tuy nhiên sự làm ngơ của Mỹ trước IS được cho là động thái cố tình duy trì áp lực đối với Chính phủ và quân đội Syria, bất chấp tình hình COVID-19 có tồi tệ thế nào, giới quan sát nhận định.

Chính phủ Syria đã thể hiện sự hiệu quả trong đương đầu với dịch bệnh virus corona mới. Các biện pháp phòng ngừa cần thiết đã được thực hiện, đồng thời các nguồn lực nhằm bảo vệ người dân đã được huy động.

Syria có 43 trường hợp nhiễm COVID-19 được ghi nhận, với 19 trường hợp đã phục hồi và ba trường hợp tử vong - một con số thấp đáng kể so với các quốc gia phương Tây.

Tuy nhiên, thay vì phản ứng một cách tích cực và nhân đạo trước cuộc khủng hoảng COVID-19 ở Syria, Mỹ vẫn tiếp tục duy trì chiến dịch gây áp lực tối đa, “thắt chặt chứ không nới lỏng”.

Cựu Đại sứ Pháp tại Damascus, Giáo sư Michel Raimbaud cho rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Syria lúc này là bất hợp pháp và không hợp lý.

“Đối với Washington và các đồng minh, việc duy trì các biện pháp trừng phạt trong cuộc khủng hoảng Covid-19 không gì khác hơn là cố tình bóp nghẹt nền kinh tế Syria. Tình hình rõ ràng là phương Tây đang cố tình đẩy Syria rơi xuống vực thẳm chỉ để phục vụ chương trình nghị sự chạy đua giành quyền bá chủ trong khu vực của Mỹ”, ông Raimbaud đánh giá.

Nga lại cử tàu ngầm lớp Kilo tới Syria, "bão lửa" ở Idlib chực chờ nổ tung?

Thứ 5, 30/04/2020 | 12:35
Tàu ngầm lớp kilo Rostov-on-Don thuộc Hạm đội Biển Đen đang trên đường tới Syria để gia nhập lực lượng đặc nhiệm Địa Trung Hải thường trực của Hải quân Nga. Hiện chưa rõ Rostov-on-Don sẽ thay thế tàu ngầm cùng loại Krasnodar hay đây sẽ là sự bổ sung sức mạnh hơn nữa.

"Giả chết bắt quạ": Hoãn kích hoạt S-400, Thổ Nhĩ Kỳ "sợ Chiến tranh Lạnh" chứ không phải sợ Nga?

Thứ 5, 30/04/2020 | 10:00
Câu hỏi đặt ra bây giờ là liệu quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ về S-400 là một sự trì hoãn ngắn hạn hay dài hạn?
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.

Nỗ lực của EU nhằm trừng phạt khí đốt Nga lại vấp “hòn đá tảng”

Thứ 4, 15/05/2024 | 06:00
Nỗ lực chưa từng có tiền lệ của EU nhằm trừng phạt ngành khí đốt Nga đang vấp phải “hòn đá tảng” quen thuộc: Hungary.

Khoảnh khắc xuồng không người lái Nga mang 250 kg chất nổ tấn công mục tiêu

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:00
Các nguồn tin quân sự Nga vừa chia sẻ đoạn video về lần phóng thành công của xuồng không người lái cảm tử do Nga thiết kế.