Khẳng định chỉ

Khẳng định chỉ "3 chiếc MiG-31 có khả năng bảo vệ toàn bộ Israel", Nga tiến bước trở thành "ông vua vũ khí" Trung Đông

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 27/12/2019 | 14:54
0
Có một điều không ai ngờ rằng Nga đã từng đề nghị bán MiG-31 và hệ thống S-300 cho Israel trong quá khứ.
Tiêu điểm - Khẳng định chỉ '3 chiếc MiG-31 có khả năng bảo vệ toàn bộ Israel', Nga tiến bước trở thành 'ông vua vũ khí' Trung Đông

Nga từng đề nghị bán MiG-31 cho Israel.

“3 chiếc MiG-31, bảo vệ toàn bộ Israel

Trong Triển lãm hàng không Paris năm 1991, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Arens đã hoàn toàn bất ngờ khi Bộ trưởng Công nghiệp Máy bay Liên Xô Apollon Systsov đề nghị bán máy bay chiến đấu MiG-31 Foxhound cho Israel.

"Chỉ với ba chiếc MiG-31, ngài có thể bảo vệ toàn bộ Israel", Systsov nói với Arens.

Lời đề nghị thực sự gây ngạc nhiên bởi Moscow không bao giờ bán vũ khí quân sự cho Israel. Trong suốt phần lớn thời gian Chiến tranh Lạnh, Nga đã bán số lượng lớn vũ khí cho các đối thủ Ả Rập của nước này.

Theo tờ The New Arab, vào năm 1991, Liên Xô đang lâm vào cảnh thiếu tiền mặt và tỏ ra linh hoạt hơn trong các đề nghị bán vũ khí.

Liên Xô cũng đề nghị bán hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Israel, tự tin cho rằng đó là tên lửa vượt trội so với các hệ thống tương đương của Mỹ, như Patriot được sử dụng trong Chiến tranh vùng Vịnh hồi đầu năm đó.

Theo ông Noah Shachar, người phát ngôn của công ty quốc phòng RAFAEL của Israel vào thời điểm đó, "trong mỗi cuộc gặp mặt đối tác, Liên Xô đều cho thấy họ sẵn sàng bán vũ khí trong kho của mình”.

Cũng trong thời điểm này, Moscow đã đàm phán để bán cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) - một đồng minh của Mỹ - chiến đấu cơ MiG-31.

Không có thỏa thuận nào nói trên thành hiện thực, và cả Israel lẫn UAE đều không mua MiG-31 trước khi Liên Xô sụp đổ chỉ sáu tháng sau cuộc gặp kỳ lạ giữa Aren với Systsov.

Tuy nhiên, Nga đã bán thành công cho Iran một phi đội máy bay chiến đấu MiG-29 Fulcrum. Mỹ và phần còn lại của phương Tây đã phớt lờ thương vụ vì họ bận tâm với việc chống lại nhà lãnh đạo Saddam Hussein của Iraq.

Nga cũng đã bán tàu ngầm lớp Kilo cho Iran vào đầu những năm 1990. Iran đã đặt mua S-300 từ Nga vào năm 2007, nhưng chúng không được giao cho đến năm 2016 sau nhiều năm chịu áp lực mạnh mẽ từ Mỹ và Israel.

Ngoài ra, trong nhiều thập kỷ, Washington cũng đã ngăn chặn thành công một số thỏa thuận vũ khí khác giữa Nga-Iran.

Có thể thấy rằng, thời kỳ Liên Xô thực hiện các thỏa thuận vũ khí quy mô lớn với các quốc gia Trung Đông so với ngày nay đã có sự khác biệt rõ ràng.

Ngày nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang tìm cách thiết lập đất nước của mình như một nhà xuất khẩu vũ khí lớn cho khu vực. Trong những năm gần đây, Nga đã thực hiện các thỏa thuận với hầu hết là các đồng minh của Mỹ, vốn có truyền thống chỉ mua vũ khí phương Tây.

Đáng chú ý nhất là Nga đã bán các hệ thống phòng không S-400 cho một thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ trong một thỏa thuận được cho là phi thường và đầy bất ngờ, giống như lời đề nghị bán máy bay cho Israel năm xưa của Liên Xô.

Mỹ rời đi, Nga thế chỗ

Tiêu điểm - Khẳng định chỉ '3 chiếc MiG-31 có khả năng bảo vệ toàn bộ Israel', Nga tiến bước trở thành 'ông vua vũ khí' Trung Đông (Hình 2).

Tổng thống Putin đang biến Nga trở thành quốc gia xuất khẩu vũ khí hàng đầu Trung Đông.

Trong những năm gần đây, Ai Cập, một đồng minh khác của Mỹ, đã mua một phi đội MiG-29 và S-300 từ Nga, bằng phần lớn số vũ khí mà nước này đã mua từ Moscow trong nửa thế kỷ.

Năm nay, Ai Cập cũng ký thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD để mua một phi đội Su-35. Washington cảnh báo Cairo rằng họ có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt liên quan đến CAATSA nếu tiến hành thỏa thuận này. Không rõ liệu Ai Cập có lùi bước hay không.

Ngoài ra, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ gần đây đã suy đoán rằng Iran có thể mua máy bay chiến đấu Su-30 và hệ thống S-400 khi lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc đối với Tehran được dỡ bỏ vào tháng 10/2020.

Vào tháng 2/2017, công ty quốc phòng Rostec của Nga và UAE đã công bố thỏa thuận chế tạo máy bay chiến đấu mới, được cho là máy bay tàng hình thế hệ thứ năm. Dự án ước tính mất từ ​​bảy đến tám năm để hoàn thành.

Rostec cũng đề xuất rằng máy bay có thể được chế tạo ngay tại UAE. Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu nào cho thấy dự án đã bắt đầu.

Tháng 11 này, Giám đốc điều hành của Rostec Sergei Chemezov đề xuất rằng các quốc gia mua Su-57 cũng có thể sản xuất một số bộ phận của máy bay, mang đến những điều kiện “hời” hơn so với Mỹ.

Cho đến hiện tại và có khả năng trong tương lai gần, Mỹ vẫn là quốc gia bán vũ khí lớn nhất cho Trung Đông. Viện Hòa bình Quốc tế Stockholm ước tính, từ năm 2014 đến 2018, Mỹ đã bán 54% số vũ khí cho khu vực trong khi Nga bán được ít hơn khá đáng kể, chỉ 9,5%,

Tuy nhiên, các giao dịch của Moscow ở Trung Đông trong những năm gần đây là rất quan trọng. Nó có tiềm năng phát triển, đặc biệt vào thời điểm các đồng minh trong khu vực hoài nghi về cam kết an ninh của Washington đối với họ.

Như tờ Washington Post lưu ý, "các đồng minh như Saudi Arabia và UAE có thể coi Nga là một lựa chọn thay thế đáng tin cậy hơn - ngay cả khi nước này đối đầu với Mỹ và liên minh với nhiều đối thủ của chính họ".

Vào tháng 9, các hệ thống phòng không do Mỹ sản xuất cho Saudi Arabia đã thất bại trong việc đánh chặn tên lửa hành trình và máy bay không người lái bị cáo buộc đến từ Iran nhắm vào các mỏ dầu của nước này.

Tổng thống Putin đã khéo léo tận dụng sự cố để thúc giục Saudi Arabia đi theo Iran và Thổ Nhĩ Kỳ để mua hệ thống phòng không của Nga, điều mà Riyadh có thể sẽ làm trong tương lai gần.

Như cây bút Frank Gardner của BBC lưu ý, trong khi Nga gia tăng sự hiện diện trong khu vực kể từ khi can thiệp vào Syria năm 2015, Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump, "dường như đang hướng đến lối ra”.

Điểm mấu chốt hơn cả là Saudi và các đồng minh Ả Rập ở vùng Vịnh đang tìm cách đa dạng hóa quan hệ đối tác của họ và rời khỏi sự phụ thuộc nặng nề vào phương Tây.

Ngược lại với tình huống đó, chúng ta có thể sẽ thấy thiết bị quân sự của Nga xuất hiện nhiều hơn trong kho vũ khí ở Trung Đông trong tương lai không xa.

"Đấu quyết liệt" vì S-400 của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ "dẫn tỷ số" trước Mỹ: NATO nên tự trách mình vì bỏ rơi đồng minh?

Thứ 5, 26/12/2019 | 18:44
Viễn cảnh quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và NATO tan vỡ lúc này chỉ còn là vấn đề thời gian, “nó giống như chứng kiến hai chiếc xe hơi lao vào nhau trong hiệu ứng slowmotion (chuyển động chậm)".

Nga mơ viễn cảnh có "Gaddafi mới" ở Libya, Thổ Nhĩ Kỳ có đang vô tình "ngáng đường"?

Thứ 5, 26/12/2019 | 14:00
Nga muốn làm trung gian cho hai phe xung đột Libya để có được ảnh hưởng đối với các vấn đề chính sách quân sự, chính trị và cuối cùng là năng lượng. Nhưng động thái tăng cường ảnh hưởng của Ankara có thể gây khó khăn cho Moscow.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.