Nga tuyên bố rút quân, kịch bản nào cho tương lai Syria?

Nga tuyên bố rút quân, kịch bản nào cho tương lai Syria?

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 16/12/2017 | 13:00
0
Sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố rút quân khỏi Syria, kết thúc thắng lợi chiến dịch chống khủng bố, một phần binh lính và các nhóm máy bay quân sự của Nga đã hồi hương trong khúc khải hoàn. Việc Nga rút quân khỏi Syria cũng làm dấy lên nhiều nghi ngại về tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này. Theo truyền thông Nga, viễn cảnh có thể xảy ra ở Syria sau khi Nga rút quân hoàn toàn có thể dự đoán được.

 

Tiêu điểm - Nga tuyên bố rút quân, kịch bản nào cho tương lai Syria?

Tổng thống Putin ra lệnh rút phần lớn lực lượng quân đội Nga khỏi Syria sau khi hoàn thành thắng lợi chiến dịch chống khủng bố tại quốc gia Trung Đông này. 

Dù tuyên bố rút quân nhưng Nga sẽ không rút hoàn toàn lực lượng ra khỏi Syria. Tại đây, Nga còn 2 căn cứ quân sự, gồm căn cứ hải quân Tartus thành lập từ năm 1971 và căn cứ không quân Hmeymim thành lập năm 2015 nhằm hỗ trợ chiến dịch chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Vào tháng 1/2017, Moscow và Damascus đã ký thỏa thuận cấp phép cho nhóm tác chiến lực lượng không gian vũ trụ Nga triển khai quân ở Hmeymim thêm 49 năm nữa. Theo thỏa thuận, Nga cũng đồng thời triển khai 11 tàu ở căn cứ Tartus trong tương lai.

Mới đây, Tổng thống Putin cũng đã đệ trình lên Hạ viện Nga thỏa thuận với Syria về việc mở rộng thời hạn căn cứ hải quân Nga ở Tartus.

"Thời hạn của thỏa thuận là 49 năm, có thể được tự động kéo dài thêm 25 năm trong trường hợp không bên nào gửi văn bản thông báo cho bên kia về việc chấm dứt thỏa thuận ít nhất 1 năm trước khi hết hạn", nội dung thỏa thuận cho biết.

Theo thỏa thuận này, Nga sẽ sử dụng miễn phí các cơ sở chung ở Syria. Căn cứ hải quân có đầy đủ quyền miễn trừ, quyền tài phán dân sự và hành chính của Syria. Tài sản và bất động sản được miễn trừ lục soát, bắt giữ và các thủ tục tố tụng khác.

Bên cạnh đó, thỏa thuận quy định Nga sẽ khai thác vận hành căn cứ hải quân và có quyền điều số quân cần thiết để duy trì căn cứ hải quân.

Dù đã rút quân khỏi Syria nhưng Tổng thống Putin cho biết, nếu tình hình khủng bố tiếp tục trở nên phức tạp, Nga sẽ hành động và cho những kẻ cực đoan hứng chịu những đòn tấn lớn.

Vì vậy, khả năng Nga quay lại chiến trường Syria để hỗ trợ công cuộc chống khủng bố vẫn có thể xảy ra.

Ông Rick Sterling, thành viên của phong trào đoàn kết Syria, một tổ chức ủng hộ chính quyền Damascus nhận định: “Nga không có kế hoạch duy trì một số lượng lớn quân đội ở Syria là điều rõ ràng, nhưng Nga vẫn có thể quay trở lại Syria khi cần. Thực tế, Nga không nằm quá xa Syria. Thành phố Sochi chỉ cách căn cứ không quân của Nga ở Syria hơn 900 km. Không quân Nga không gặp khó khăn gì trong việc di chuyển một số chiến đấu cơ và phi công về phía Nam của Nga và nếu cần họ vẫn có thể lên đường tới Syria làm nhiệm vụ”.

Hiện tại, tình hình nội bộ Syria vẫn còn ẩn chứa nhiều mối đe dọa tiềm ẩn. Một số nhóm khủng bố cực đoan vẫn còn tồn tại trên lãnh thổ quốc gia Trung Đông này như nhóm Mặt trận al-Nusra tại tỉnh Idlib.

Tại đây, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng quân đội tự do Syria FSA (đối lập với Chính phủ Syria) đang phối hợp tác chiến. Dẫu vậy chưa có một thỏa thuận nào được ký kết giữa các nhóm đối lập trong nội bộ Syria.

Giới quan sát cho rằng, khi lực lượng IS đã bị quét sạch khỏi Syria, đây là thời điểm thích hợp để các nhóm đối lập và Chính phủ Syria có thể ngồi lại, đàm phán tìm ra tiếng nói chung.

Tuy nhiên, vòng đám phán gần đây nhất diễn ra ở Geneva, Thụy Sỹ kết thúc với những cáo buộc lẫn nhau giữa các bên. Vòng đàm phán tiếp theo diễn ra tại Astana, do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian được tổ chức vào tháng 12, cũng mới dừng lại ở việc thể hiện niềm hy vọng của các quốc gia này về tiến trình hòa bình ở Syria.

Tuy Nga đã rút lực lượng khỏi Syria nhưng hiện tại các đồng minh của Damascus như nhóm Hezbollah hay lực lượng đặc biệt Iran vẫn sẽ tiếp tục đồn trú trên đất Syria. Ngoài ra, các lực lượng khác như Thổ Nhĩ Kỳ, liên minh chống khủng bố do Mỹ đứng đầu vẫn tiếp tục tác chiến tại Syria. Do sự tham chiến của các lực lượng này không được Damascus công nhận nên rất khó để dự đoán thời gian rút quân của các lực lượng này.

Chính phủ Syria hiện hoàn toàn nắm trong tay quyền bảo vệ và tái thiết đất nước. Thủ tướng Syria Imad Khamis khẳng định Chính phủ nước này sẽ khôi phục các vùng lãnh thổ bị tàn phá bởi chiến tranh, cung cấp cho người dân các dịch vụ cần thiết, cũng như thiết lập kế hoạch đầu tư và phát triển.

Ông Khamis tuyên bố, Syria đủ mạnh để khôi phục lại những gì đã bị phá hủy do cuộc chiến tranh đang diễn ra trong nước dưới sự giúp đỡ của Nga và các quốc gia khác. Dẫu vậy, hẳn còn nhiều thách thức trong công cuộc tái thiết đất nước đón đợi lãnh đạo của quốc gia Trung Đông này. 

Xem thêm >> Syria: Bên trong kho vũ khí tinh vi khổng lồ của IS ở tỉnh Deir ez-Zor

Tag: Nga Syria Putin

Syria: Nga đáp trả vụ F-22 và Su-25 đụng độ ở Mayadin

Thứ 6, 15/12/2017 | 21:00
Mỹ và Nga đang tranh cãi nhau về những trường hợp suýt đụng độ của máy bay hai nước tại Syria.

Syria: Bên trong kho vũ khí tinh vi khổng lồ của IS ở tỉnh Deir ez-Zor

Thứ 6, 15/12/2017 | 19:00
Trong số những vũ khí được lực lượng Quân đội Arab Syria phát hiện vào tuần này có nhiều đạn dược, tên lửa chống tăng, máy phóng lựu đạn cũng như nhiều đạn dược.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.