Ngắm loại quả mọc dại ở Việt Nam nhưng ở nước ngoài gọi là

Ngắm loại quả mọc dại ở Việt Nam nhưng ở nước ngoài gọi là "thần dược", giá nào cũng có người mua

Thứ 3, 03/01/2023 | 07:00
0
Người Việt Nam thường ít để ý đến loại quả xương rồng lê gai mà không hề biết ở nước ngoài đây được coi là một loại quả cao cấp, giá rất cao.

Xương rồng lê gai, còn có tên gọi là xương rồng tai thỏ vì có phiến lá giống tai của con thỏ. Loài cây này mọc hoang nhiều ở các triền đồi, bãi cát, hàng rào, ven đường… ở các vùng Ninh Thuận - Bình Thuận. Ở nước ta ít người biết đến công dụng của nó. Tuy nhiên loại quả xương rồng lê gai rất được ưa chuộng tại các nước Châu Mỹ và Trung Quốc. Trong quả xương rồng có thành phần dinh dưỡng cao và có thể hỗ trợ tăng cường sức khỏe, phòng chống một số bệnh.

Đời sống - Ngắm loại quả mọc dại ở Việt Nam nhưng ở nước ngoài gọi là 'thần dược', giá nào cũng có người mua

Cây xương rồng mọc dại ở nước ta rất nhiều.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 1 chén (149g) quả xương rồng lê gai có chứa 61 calo, 1g chất béo, 1g protein, 14g carb, 5g chất xơ, 30% giá trị hàng ngày (DV) magiê, 23% DV vitamin C, 7% DV kali, 6% DV canxi.

Loại quả này cũng giống nhiều loại trái cây khác, quả xương rồng lê gai cũng chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi bao gồm phenolic acid, flavonoid và các sắc tố hoạt động như những chất chống oxy hóa. Đặc biệt, chất chống oxy hóa giúp chống lại sự tổn thương gây ra bởi các gốc tự do - nguyên nhân dẫn tới bệnh tật, theo Dân Việt

Đời sống - Ngắm loại quả mọc dại ở Việt Nam nhưng ở nước ngoài gọi là 'thần dược', giá nào cũng có người mua (Hình 2).

Thịt quả xương rồng lê gai có thể ăn trực tiếp hoặc ép nước, làm mứt, thạch, kem.

Khi ăn quả xương rồng lê gai sẽ cảm thấy mát, mềm, chua chua như kiwi nhưng nhạt hơn, ăn vào ngọt nhẹ na ná thanh long. Tuy nhiên bên ngoài vỏ quả có gai nên khi ăn thường phải rất cẩn thận nếu không sẽ gây nguy hiểm.

Trong quá trình chín quả, xương rồng lê gai sẽ chuyển từ màu xanh sang màu tím đậm. Sau khi được xử lý lớp gai bên ngoài, thịt bên quả trong có thể ăn trực tiếp hoặc ép nước, làm mứt, thạch, kem. Ngoài việc làm thức ăn, xương rồng lê gai còn có thể chế thành dược phẩm, mỹ phẩm.

Đời sống - Ngắm loại quả mọc dại ở Việt Nam nhưng ở nước ngoài gọi là 'thần dược', giá nào cũng có người mua (Hình 3).

Loại quả của cây xương rồng mọc dại hoặc được xem là bình dân ở Việt Nam, hóa ra lại chữa được rất nhiều bệnh, thậm trí bán được giá rất cao.

Những năm gần đây, quả xương rồng lê gai được quảng cáo có khả năng điều trị bệnh tiểu đường, cholesterol cao, béo phì và giúp giải rượu. Nó cũng được quảng cáo là có khả năng kháng virus và chống viêm. Chính vì lẽ này mà xương rồng lê gai trở nên nổi tiếng và rất được ưa chuộng ở nhiều quốc gia.

Ở Việt Nam, người dân thường ít ăn xương rồng lê gai. Nhưng ở nước ngoài, đây là loại quả quý, được trồng để thu hoạch và bày bán sang chảnh trong siêu thị. Trên Amazon, giá trung bình cho 1 hộp gồm 6 quả xương rồng lê gai là 13USD (hơn 300.000 VNĐ).

Thông tin trên Gia Đình và Xã Hội, lá xương rồng lê gai có thể luộc hoặc nướng, chế biến thành món ăn ngon lạ. Hoa xương rồng lê gai được dùng làm trà thảo dược. Hạt xương rồng lê gai được chế biến thành dầu dưỡng da. Cần có 1 tấn hạt xương rồng lê gai để sản xuất ra 1 lít dầu xương rồng lê gai. Và 1 lít dầu này có giá cao bất ngờ, lên tới 2000 euro (~55 triệu vnđ) khi xuất khẩu sang châu Âu, theo AFP.

Đời sống - Ngắm loại quả mọc dại ở Việt Nam nhưng ở nước ngoài gọi là 'thần dược', giá nào cũng có người mua (Hình 4).

Thậm chí lá xương rồng cũng ăn được.

Theo Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, quả xương rồng lê gai có tác dụng giúp loại bỏ độc tố và có thể chống oxy hóa do hàm lượng vitamin C và E cao. Quả cũng có thể giúp loại bỏ táo bón, đầy hơi và cả loét dạ dày.

Ở Việt Nam ít người biết được công dụng cây xương rồng nhưng ở trên thế giới đặc biệt nông dân Algeria, Djamal Chaib, xương rồng lê gai của Algeria được xuất khẩu sang Pháp, Đức, Qatar và có kế hoạch bán sang Mỹ.

Một số lưu ý khi sử dụng quả xương rồng lê gai

Quả xương rồng lê gai thường an toàn đối với mọi người nếu đã được chế biến đúng cách. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều, bạn có thể gặp một số vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, đầy hơi, nôn… Tình trạng táo bón cũng có thể gặp ở một số trường hợp.

Những phụ nữ có thai và đang cho con bú nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ dinh dưỡng trước khi sử dụng loại quả này.

Lưu ý trên bề mặt quả xương rồng lê gai có nhiều gai nhỏ. Do đó, cần làm sạch trước khi ăn để tránh tổn thương niêm mạc của cơ quan tiêu hóa.

Bạn có thể ăn trực tiếp loại quả ngon ngọt này hoặc làm mứt, ép lấy nước uống, làm cocktail hoặc thêm vào các món ăn khác như salad.

Trúc Chi (t/h)

Cây hoa xấu hổ mọc đầy đường nay "hóa" bonsai, dù giá đắt vẫn có người mua

Thứ 5, 29/12/2022 | 07:00
Ở Việt Nam, loại cây hoa xấu hổ mọc dại ở nhiều vùng quê. Tuy nhiên hiện nay nhiều người săn lùng như một dạng cây cảnh, dù giá nào cũng xuống tiền.

Cây dại mọc đầy đường lên chậu sang tay tiền triệu, ông chủ trẻ bội thu

Thứ 4, 28/12/2022 | 07:00
Nhiều cây hoa dại mọc dại bên đường, lâu nay ít người chú ý đến nhưng nay qua tay người chơi cây cảnh đã lên tầm mới. Dù giá "chát" người mua vẫn chịu chi.

Mãn nhãn với cây cảnh Tết “hàng khủng”, giá từ chục triệu tới vài tỷ đồng

Thứ 2, 26/12/2022 | 04:54
Chỉ còn một tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Quý Mão, thời điểm này loạt các cây cảnh, hoa, vật phẩm độc đáo phục vụ dịp Tết cổ truyền cũng đang chuẩn bị xuống phố.

Cây cảnh mai chiếu thủy trăm tuổi tiền tỷ, chủ nhân "kiêu" chưa bán

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:11
Cây mai chiếu thủy có dáng thế độc đáo có tuổi đời hàng trăm năm, được mệnh danh là "siêu phẩm" trong giới cây cảnh.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.