Ngoại trưởng Đức tới Bắc Kinh, chuẩn bị cho chiến lược Trung Quốc

Ngoại trưởng Đức tới Bắc Kinh, chuẩn bị cho chiến lược Trung Quốc

Thứ 3, 04/04/2023 | 15:26
0
Một trong những điểm nổi bật trong chuyến thăm của nhà ngoại giao hàng đầu nước Đức có thể là bản chiến lược Trung Quốc chưa được công bố của chính phủ Đức.

Chuyến thăm chính thức Bắc Kinh của Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock vào giữa tháng 4 sẽ nêu bật tầm quan trọng của mối quan hệ Trung Quốc - Đức, các chuyên gia Trung Quốc cho biết.

Nó cũng cho thấy Đức sẵn sàng và có thể đóng vai trò trung tâm trong việc thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của quan hệ song phương giữa Trung Quốc và châu Âu, cho dù từ góc độ lợi ích của chính Berlin hay từ nhu cầu phát triển chung của châu Âu.

Theo tờ Handelsblatt của Đức, Ngoại trưởng Baerbock sẽ đến Bắc Kinh sau lễ Phục sinh (tức sau ngày 9/4). Sau chuyến thăm Trung Quốc, bà Baerbock sẽ tới Nhật Bản để tham dự cuộc họp của các Ngoại trưởng G7, tờ báo Đức cho biết.

Một trong những điểm nổi bật trong chuyến thăm của bà Baerbock có thể là bản chiến lược Trung Quốc chưa được công bố của chính phủ Đức, đang được soạn thảo bởi Bộ Ngoại giao Đức.

Tháng 8/2022, bà Baerbock, trong chuyến thăm Mỹ, đã thông báo rằng một chiến lược mới của Đức về quan hệ với Trung Quốc sẽ được trình bày vào năm 2023.

Mặc dù bản dự thảo đầu tiên của chiến lược mà Bộ Ngoại giao Đức gửi cho các bộ khác trong chính phủ đã bị rò rỉ cho báo chí vào năm ngoái, nhưng theo tờ Handelsblatt, tài liệu này vẫn đang được sửa đổi, và có khả năng sẽ được công bố sau vòng tham vấn liên chính phủ diễn ra vào tháng 6 tới tại Berlin.

Thế giới - Ngoại trưởng Đức tới Bắc Kinh, chuẩn bị cho chiến lược Trung Quốc

Đức là nền kinh tế lớn nhất ở châu Âu và là quốc gia có quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại chặt chẽ nhất với Trung Quốc trong EU. Ảnh: Getty Images

Một trong những mục tiêu của chiến lược này là làm hài hòa hơn nữa các lập trường xuyên Đại Tây Dương liên quan đến những thách thức mà Trung Quốc đặt ra cho “trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”.

Theo chiến lược mới, Đức sẽ điều chỉnh quan hệ với Trung Quốc. Và gần đây, đã có rất nhiều cuộc tranh luận ở Đức về chính sách đối với Bắc Kinh.

Vì có một số tiếng nói khác nhau trong chính phủ Đức, mục đích đầu tiên của chuyến thăm của bà Baerbock sẽ là duy trì liên lạc với Trung Quốc, ông Cui Hongjian, giám đốc Khoa Nghiên cứu Châu Âu tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, nói với tờ Global Times (Thời báo Hoàn cầu) hôm 2/4.

Xem xét chương trình nghị sự của vòng tham vấn liên chính phủ tiếp theo, làm thế nào để tạo không khí cho quan hệ Trung Quốc - Đức là rất quan trọng. Do đó, mục đích thứ hai nên là trao đổi với Trung Quốc về các vấn đề mà hai bên quan tâm nhất và chuẩn bị cho tài liệu chiến lược cuối cùng về Trung Quốc, ông Cui lưu ý.

Là nền kinh tế lớn nhất ở châu Âu và là quốc gia có quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại chặt chẽ nhất với Trung Quốc trong EU, Đức nên đảm nhận vai trò này một cách tương xứng và khía cạnh thực dụng của nước này cần được thể hiện đầy đủ hơn, các chuyên gia nhấn mạnh.

Mặc dù chuyến thăm của Ngoại trưởng Đức có thể không mang lại đột phá, nhưng vẫn mang lại tín hiệu tích cực cho sự phát triển của quan hệ Trung Quốc-EU trong năm 2023, ông Gao Jian, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu châu Âu tại Đại học Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, nói với Global Times hôm 2/4.

Thế giới - Ngoại trưởng Đức tới Bắc Kinh, chuẩn bị cho chiến lược Trung Quốc (Hình 2).

Cuối tháng 10/2022, Đức đạt thỏa thuận với công ty vận tải nhà nước Trung Quốc về 25% cổ phần trong cảng container ở phía bắc thành phố Hamburg. Ảnh: Politico.eu

Thương mại giữa Đức và Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục vào năm ngoái, khiến quốc gia châu Á này trở thành đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức trong năm thứ bảy liên tiếp.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Liên bang Đức (Destatis), thương mại giữa hai nước năm 2022 đã tăng 21% so với cùng kỳ năm trước đó, lên thành 298 tỷ Euro.

Năm 2022, Đức nhập khẩu hàng hóa trị giá 191 tỷ Euro từ Trung Quốc, nhiều hơn 1/3 so với năm 2021. Xuất khẩu hàng hóa của Đức sang Trung Quốc chỉ tăng 3,1% lên khoảng 107 tỷ Euro.

Minh Đức (Theo Global Times, Sputnik, Reuters)

Hãng xe Đức Volkswagen thách thức thị trường xe điện Trung Quốc

Thứ 3, 17/01/2023 | 15:29
VW từ lâu đã thống trị thị trường ô tô động cơ đốt trong ở Trung Quốc, nhưng lại thua xa các đối thủ cạnh tranh nội địa như BYD về xe điện.

Hợp tác Đức - Trung Quốc trong bối cảnh “thời thế thay đổi và bất ổn”

Thứ 6, 04/11/2022 | 15:53
Thủ tướng Olaf Scholz nói với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng ông đang tìm cách “phát triển hơn nữa” quan hệ hợp tác kinh tế Đức – Trung Quốc.

Thủ tướng Đức chuẩn bị cho chuyến thăm “gây tranh cãi” tới Trung Quốc

Thứ 5, 03/11/2022 | 11:12
Thủ tướng Đức sẽ là nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đầu tiên đến thăm Trung Quốc kể từ cuối năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Đúng như kế hoạch, quân đội Nga đã nhận lô tiêm kích “sát thủ” Su-35S

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (Nga) thông báo, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhận thêm một lô Su-35S.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức tới Mỹ mua “hỏa thần” HIMARS tặng Ukraine

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:50
Hệ thống Tên lửa Pháo binh cơ động cao (HIMARS) mang theo bệ phóng được nạp 6 tên lửa dẫn đường 227 mm, hoặc một bệ phóng được nạp một tên lửa chiến thuật ATACMS.

Sau nhiều lần không kích, Nga đã thành công gây tổn hại cho điểm trọng yếu của Ukraine

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:30
Việc Nhà máy nhiệt điện Ladyzhynska liên tiếp bị Nga tấn công cho thấy tầm quan trọng chiến lược của nó đối với an ninh năng lượng của khu vực.

Giao tranh dữ dội, tuyến phòng thủ của Ukraine bị Nga xuyên thủng

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:45
Giao tranh dữ dội những tuần qua đã làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tuyến phòng thủ của Ukraine đã bị sụp đổ ở khu vực chiến lược quan trọng Ocheretino.

Nga có cách mới gom tiền bán dầu bị mắc kẹt ở “quốc gia thân thiện”

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
Đối với Nga, ngành dầu khí vẫn là “con bò sữa” giúp “hái” ra tiền cho ngân sách quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay.
     
Nổi bật trong ngày

Điện Kremlin: Ông Putin sẽ đề cử ứng viên Thủ tướng Nga khi thấy cần thiết

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:20
Ông Putin, người vừa bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình trên cương vị Tổng thống Nga, cũng sẽ trực tiếp bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng.

Giao tranh dữ dội, tuyến phòng thủ của Ukraine bị Nga xuyên thủng

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:45
Giao tranh dữ dội những tuần qua đã làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tuyến phòng thủ của Ukraine đã bị sụp đổ ở khu vực chiến lược quan trọng Ocheretino.

Đúng như kế hoạch, quân đội Nga đã nhận lô tiêm kích “sát thủ” Su-35S

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (Nga) thông báo, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhận thêm một lô Su-35S.

Nga có cách mới gom tiền bán dầu bị mắc kẹt ở “quốc gia thân thiện”

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
Đối với Nga, ngành dầu khí vẫn là “con bò sữa” giúp “hái” ra tiền cho ngân sách quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay.

180.000 quả đạn pháo có thể sẽ đến tiền tuyến Ukraine vào tháng tới

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:40
Tổng thống Séc cho biết, sáng kiến về mua đạn dược cho Ukraine đang đạt được tiến bộ và sẽ có nhiều chuyến giao hàng hơn trong những tháng tiếp theo.