Người dân Trung Quốc e ngại mua nhà mới

Người dân Trung Quốc e ngại mua nhà mới

Thứ 3, 07/06/2022 | 06:30
0
Tâm lý e ngại của người mua đặt ra thách thức cho các nhà hoạch định chính sách Bắc Kinh trong việc khôi phục hoạt động bất động sản.

Anh Volar Yip quyết định trì hoãn ước mơ mua một căn nhà mới ở thành phố Phật Sơn, đông nam Trung Quốc sau 2 năm ấp ủ. Anh bày tỏ quan ngại khi đưa ra quyết định một cam kết tài chính lớn như vậy trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang giảm tốc đáng kể.

Người đàn ông 32 tuổi này sở hữu một studio truyền thông, tuy nhiên nhiều khách hàng của anh ấy bao gồm cả các cơ quan chính phủ hiện đang giảm ngân sách dành cho quảng cáo.

Anh Yip chia sẻ với hãng tin Reuters: "Càng đọc tin tức khiến tôi càng lo lắng. Tất cả những tin tức về nền kinh tế, thị trường bất động sản và đại dịch tại Trung Quốc là không mấy khả quan".

Anh Yip quyết định trì hoãn mua nhà đến gần hơn trường học của con gái hơn, ngay cả khi các ngân hàng thực hiện giảm lãi suất thế chấp giúp anh tiết kiệm khoảng 400 NDT (59,72 USD) khi trả góp hàng tháng cho một căn hộ chung cư đang nhắm tới trị giá 2 triệu NDT (298.583 USD). Anh cho rằng: “Điều đó không có ý nghĩa gì cả”.

Thế giới - Người dân Trung Quốc e ngại mua nhà mới

Mô hình nhà ở tại Trung tâm Triển lãm Thế giới ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc vào ngày 15/10/2021. Ảnh: Getty Images.

Những "làn gió ngược" trong kinh tế Trung Quốc

Những người trẻ tuổi có ý định mua nhà ngày càng thận trọng với thị trường bất động sản Trung Quốc đang suy yếu, vốn chiếm đến 1/4 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các nhà hoạch định chính sách Bắc Kinh trong việc nỗ lực khôi phục hoạt động bất động sản.

Bất chấp một số chính sách nới lỏng gần đây trong lĩnh vực bất động sản, doanh số bán bất động sản của Trung Quốc trong tháng 4 đã giảm 47% so với một năm trước, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2006.

Tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc đã tăng lên 6,1% vào tháng 4, cao nhất kể từ tháng 2/2020 khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở giai đoạn đầu và cao hơn nhiều so với mục tiêu chính phủ đặt ra ở mức dưới 5,5% vào năm nay. Ngay cả những công ty internet và công nghệ lớn cũng phải sa thải nhân viên.

Ông Ting Lu, chuyên gia kinh tế của công ty tài chính Nomura (Nhật Bản), cho biết: “Làn sóng Omicron và các đợt đóng cửa nghiêm ngặt ở khoảng 40 thành phố đã hạn chế đáng kể khả năng di chuyển, việc làm, thu nhập và niềm tin của các hộ gia đình Trung Quốc”; "Phần lớn sinh viên tốt nghiệp đại học năm nay có thể không tìm được việc làm do kinh tế giảm tốc mạnh".

 Dữ liệu chính thức cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên từ 16 đến 24 tuổi đã đạt mức cao kỷ lục 18,2% vào tháng 4.

Lĩnh vực bất động sản suy yếu với những gánh nợ khổng lồ, sự gián đoạn kinh tế do chính sách Zero Covid, hoạt động của nhà máy và lĩnh vực bán lẻ bị đình trệ tại Trung Quốc trong năm nay đã tác động đến nền kinh tế toàn cầu, khiến các doanh nghiệp quốc tế dấy lên quan ngại về triển vọng.

Thế giới - Người dân Trung Quốc e ngại mua nhà mới (Hình 2).

Các tòa nhà chung cư của Tập đoàn Evergrande ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Tâm lý e ngại của người mua

Vào tháng trước, Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất chuẩn cho các khoản thế chấp nhiều hơn dự kiến, đây là một phần trong các nỗ lực của giới chức nhằm thúc đẩy doanh số bán nhà.

Trong một báo cáo tuần trước, công ty xếp hạng tín dụng hàng đầu thế giới Moody's (Mỹ) nhận định các điều khoản thế chấp thuận lợi mới sẽ tốn một khoảng thời gian để có thể thúc đẩy hoạt động vay.

Theo dữ liệu từ ngân hàng trung ương Trung Quốc, các khoản cho vay hộ gia đình bao gồm cả thế chấp đã giảm 217 tỷ NDT trong tháng 4, so với mức tăng 528,3 tỷ NDT cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán nhà sụt giảm đồng nghĩa với việc giảm dòng tiền cho chủ đầu tư, nhiều người trong số họ đang đối mặt với khó khăn để chi trả cho các nhà cung cấp và chủ nợ, đồng thời gây tổn hại đến doanh thu giao dịch đất đai của chính quyền địa phương.

Việc Bắc Kinh thắt chặt tín dụng với doanh nghiệp bất động sản nhằm hạn chế rủi ro từ vay nợ đã dẫn tới một cuộc khủng hoảng tín dụng trong lĩnh vực này, khiến một số công ty bên bờ vực của vỡ nợ. Trong đó, Tập đoàn bất động sản khổng lồ China Evergrande Group (3333.HK) đã trở thành nhà phát triển mắc nợ nhiều nhất thế giới.

Ông Andy Lee, Giám đốc điều hành tại công ty môi giới Centaline Trung Quốc, nhận định tâm lý người mua hiện yếu hơn so với cuối năm ngoái. Ông nói: "Các con đường tại một số thành phố khá vắng vẻ và một số cửa hàng nổi tiếng trên mạng thậm chí suy giảm tới 80-90% hoạt động kinh doanh. Với tình hình như vậy, họ làm sao để có thể mua nổi một bất động sản?”

Hãng tin Reuters mới đây đã ghi nhận câu chuyện của một người phụ nữ 30 tuổi giấu tên đang tìm mua căn nhà phía đông thành phố Hàng Châu. Cô cho biết sẽ trì hoãn ý định mua nhà cho đến khi nền kinh tế cải thiện, mặc dù điều này có thể khiến bỏ lỡ sự giảm giá. Cô nói: "Ngay cả những tập đoàn nổi tiếng như Alibaba cũng đang sa thải nhân viên. Tôi lo rằng mình sẽ không kiếm đủ tiền để trả khoản thế chấp".

Phạm Hà Thanh (theo Reuters, Trading View)

Nỗ lực giảm phát thải của hãng dầu khí lớn nhất Trung Quốc

Thứ 5, 02/06/2022 | 18:33
CNPC tập trung vào thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên sạch hơn, trong khi Sinopec cũng có kế hoạch phát triển hydro và Cnooc mở rộng sang năng lượng gió ngoài khơi.

Trung Quốc yêu cầu các ngân hàng chính sách tài trợ cho cơ sở hạ tầng

Thứ 5, 02/06/2022 | 16:26
Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi nỗ lực toàn diện để thúc đẩy cơ sở hạ tầng vào năm 2022, với chính sách tăng trưởng thông qua đầu tư công.

Những ngành hưởng lợi trong chiến dịch Zero-Covid của Trung Quốc

Thứ 2, 30/05/2022 | 08:50
Trung Quốc, quốc gia hiếm hoi trên thế giới theo đuổi cam kết diệt sạch Covid trong nước, đang trên đà chi hơn 52 tỷ USD cho các biện pháp chống dịch vào năm nay.

Trung Quốc gia tăng nhập khẩu ngô Brazil sau 9 năm

Thứ 7, 28/05/2022 | 16:46
Phần lớn doanh nghiệp Trung Quốc từng không mặn mà với ngô từ Brazil do thời gian vận chuyển kéo dài, chi phí cao, quy định khắt khe... nhưng tình hình nay đã khác.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.