Nhiếp ảnh gia AP kể lại khoảnh khắc đối mặt với kẻ ám sát Đại sứ Nga

Nhiếp ảnh gia AP kể lại khoảnh khắc đối mặt với kẻ ám sát Đại sứ Nga

Thứ 3, 20/12/2016 | 14:58
0
Burhan Ozbilici đã tiếp tục công việc chụp ảnh của một phóng viên dù hiểu rằng tay súng có thể kết liễu tính mạng của mình ngay khi hắn phát hiện ra ông.

Ngày 19/12, Đại sứ Nga tại Ankara bất ngờ bị một tay súng bắn chết giữa đám đông trong một cuộc triển lãm. Ngay sau khi sự cố trên xảy ra, những bức ảnh ghi lại cảnh tượng kẻ tấn công lăm lăm súng tiếp tục quát tháo đe dọa mọi người sau vụ ám sát nhanh chóng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông khắp thế giới. 

Người dũng cảm ở lại đương đầu với tay súng và ghi lại những bức ảnh mang đẫm tính thời sự trên được xác định là nhiếp ảnh gia Burhan Ozbilici. Ông đã vừa kể lại cảnh tượng kinh hoàng trên cùng với những câu chuyện đầy cảm kích về nghề nghiệp của mình trong một cuộc phỏng vấn với AP.

"Cuộc triển lãm ảnh diễn ra theo đúng lịch trình ban đầu vì vậy khi một người đàn ông trong bộ đồ đen lịch sự với cà vạt rút súng ra, tôi đã hơi bất ngờ và nghĩ rằng đây có thể là phần tiết mục trên sân khấu.

Nhưng thay vào đó nó là một vụ ám sát lạnh lùng đã được lên kế hoạch. Trước mắt tôi là khung cảnh người la kẻ hét đầy sợ hãi khi một gã đàn ông tóc ngắn bắn chết đại sứ Nga.

Tiêu điểm - Nhiếp ảnh gia AP kể lại khoảnh khắc đối mặt với kẻ ám sát Đại sứ Nga

Đại sứ Nga Andrey Karlov tại Thổ Nhĩ Kỳ đã không qua khỏi sau vụ ám sát.

Mọi người bắt đầu trốn đằng sau những chiếc cột, dưới bàn hay nằm rạp xuống sàn nhà. Tôi cũng như họ, sợ hãi và hoảng loạn nhưng sau khi tìm cho mình một chỗ nấp đằng sau bức tường tôi tiếp tục làm công việc của mình: chụp ảnh", nhiếp ảnh gia Burhan Ozbilici của hãng thông tấn AP là người có mặt trực tiếp trong buổi triển lãm ảnh nơi diễn ra vụ ám sát kể lại khoảnh khắc ông ghi lại cảnh tượng về tội ác ghê rợn.

Triển lãm ảnh mang tên "Từ Kaliningrad tới Kamchatka, từ con mắt của du khách" với những hình ảnh đặc trừng từ vùng Baltic phía tây nước Nga đến bán đảo Kamchatka ở phía đông được tổ chức tại một phòng trưng bày ở thủ đô Ankara. Nhiếp ảnh gia Burhan Ozbilici quyết định ghé vào triển lãm khi ông đang trên đường trở về nhà từ văn phòng của mình.

Nhiếp ảnh gia Ozbilici kể lại: "Khi tôi đến, bài phát biểu đã bắt đầu. Sau khi Đại sứ Nga Andrei Karlov đứng lên bục, tôi tiến lại gần hơn để chụp ảnh ông và suy nghĩ về việc những hình ảnh này sẽ rất hữu ích cho những câu chuyện về mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Tiêu điểm - Nhiếp ảnh gia AP kể lại khoảnh khắc đối mặt với kẻ ám sát Đại sứ Nga (Hình 2).

Bức ảnh được tay máy Burhan Ozbilici của tờ AP chụp lại khi kẻ ám sát Mevlut Mert Altintas thực hiện hành vi tàn bạo.

Ông bắt đầu bài phát biểu một cách nhẹ nhàng và thể hiện một tình yêu tha thiết với quê hương của mình. Đôi lúc ông dừng lại để người phiên dịch có thể chuyển ngữ những lời ông đang nói. Đại sứ Nga là một người điềm đạm và khiêm tốn.

Sau đó là tiếng súng nổ liên tiếp và khán giả bắt đầu hoảng loạn. Cơ thể của đại sứ nằm trên sàn nhà, chỉ cách vài mét trước mắt tôi. Tôi không nhìn thấy bất kỳ vết máu nào xung quanh mình; Tôi nghĩ rằng ông ấy có thể đã bị bắn vào lưng.

Tôi mất một vài giây để nhận ra những gì đã xảy ra: Một người đàn ông đã chết trước mặt tôi; một cuộc sống đã biến mất trước mắt tôi.

Tôi lùi lại về phía trái khán phòng, trong khi tay súng - sau này được xác định là cựu nhân viên cảnh sát Mevlut Mert Altintas - cầm súng dọa nạt những người khác đang co rúm lại vì sợ hãi.

Lúc đầu tôi đã không thể tìm ra nguyên nhân nào khiến kẻ này hành động một cách tàn bạo như vậy. Tôi nghĩ rằng hắn có thể là một chiến binh Chechnya. Nhưng mọi người sau đó nói rằng hắn đã nói về những câu từ có liên quan đến Aleppo. Kẻ ám sát cũng hét lên "Allahu akbar" và một số câu nói khác bằng tiếng Ả Rập.

Với sự kích động của mình, hắn đi vòng quanh cơ thể vị đại sứ, sau đó đập nát một số bức ảnh treo tường.

Tiêu điểm - Nhiếp ảnh gia AP kể lại khoảnh khắc đối mặt với kẻ ám sát Đại sứ Nga (Hình 3).

Nhiếp ảnh gia Burhan Ozbilici.

Tôi tất nhiên cảm thấy một nỗi sợ hãi tột cùng nếu tay súng quay về phía mình. Nhưng tôi gồng mình lên một chút và bắt đầu chụp ảnh như một khán giả tuyệt vọng trước màn trình diễn của hắn.

Tôi nghĩ rằng, mình đã ở đây. Cho dù có bị bắn, bị thương hay bị giết chết, nhưng tôi là một phóng viên. Tôi phải làm công việc của mình. Tôi có thể chạy khỏi đó mà không chụp tấm nào... Nhưng tôi sẽ không có câu trả lời thỏa đáng nếu người ta hỏi tôi: Tại sao anh lại không chụp ảnh?

Tôi thậm chí còn nghĩ về bạn bè và đồng nghiệp của mình đã chết khi tác nghiệp ở các vùng xung đột trong những năm qua.

Rồi sau đó nhân viên bảo vệ nhanh chóng yểm trợ chúng tôi rời khỏi hiện trường. Xe cứu thương và xe bọc thép nhanh chóng có mặt. Tay súng sau đó đã bị giết chết trong một cuộc đọ súng.

Khi trở về văn phòng xem lại những bức hình của mình, tôi đã bị sốc khi thấy rằng gã sát thủ thực sự đã đứng đằng sau vị đại sứ khi ông đang phát biểu. Hắn đứng đó, giống như một người bạn, một người vệ sĩ của ông ấy", nhiếp ảnh gia nói thêm. 

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.