Những bí ẩn về con người chưa được giải mã

Những bí ẩn về con người chưa được giải mã

Thứ 3, 11/06/2013 | 10:07
0
Các nhà khoa học đã phân chia phân tử, đưa con người lên mặt trăng ... tuy nhiên nhiều điều bí ẩn về cách thể hiện tình cảm của con người mà khoa học vẫn chưa thể lý giải nổi.

Tạp chí New Scientist đã liệt kê những khía cạnh đời sống hàng ngày làm lúng túng những bộ óc vĩ đại nhất trên thế giới, bao gồm những nguyên nhân đằng sau những nụ hôn, thẹn thùng đỏ mặt, và thậm chí cả ngoáy mũi. Một biên tập viên của ấn phẩm đã nói: “Không có gì thú vị đối với hầu hết chúng ta hơn chính bản thân chúng ta”.

Điều đáng ngạc nhiên là nhiều đặc điểm của con người vẫn là điều bí ẩn. Trong số những điều bí ẩn này có những cảm xúc nhân văn cao cả như khiếu nghệ thuật, mơ mộng, và lòng vị tha, cho đến những cách thể hiện tức cười, đỏ mặt và ngoáy mũi. Sau đây là một số giả thuyết tại sao chúng ta lại có những hành vi biểu lộ cảm xúc đó.

Đỏ mặt

Charles Darwin đã mất rất nhiều công sức để tìm hiểu tại sao quá trình tiến hóa lại khiến chúng ta đỏ mặt khi chúng ta nói dối, để cảnh báo mọi người xung quanh. Tuy nhiên một số người cho rằng đỏ mặt có thể giúp khuếch tán sự đối đầu hay khiến mối quan hệ trở nên thân thiện hơn khi bộc lộ yếu điểm.

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Gia đình - Những bí ẩn về con người chưa được giải mã

Cười

Các endorphin tăng cường cảm xúc được sản sinh khi chúng ta cười, đó là một lý do hiển nhiên để lý giải nguyên nhân của nụ cười. Tuy nhiên, một nghiên cứu 10 năm đã khiến chứng cứ khoa học trở nên thiếu thuyết phục khi người ta thấy rằng nụ cười được sản sinh ra bởi những lời nhận xét vô vị nhiều hơn là do những câu chuyện cười.

> Đọc thêm: Mỗi lần ‘yêu’ xong, anh cho tôi 500 nghìn

Hôn

Lý giải về hành động hôn dường như không thuộc phạm trù gene học vì không phải tất cả các cộng đồng loài người đều có thói quen hôn. Có những giả thuyết gắn liền với các ký ức về việc bú sữa và khi cai sữa cho con ăn bằng cách mớm, để tăng cường mối liên hệ giữa nước bọt và tình cảm.

Gia đình - Những bí ẩn về con người chưa được giải mã (Hình 2).

Mơ mộng

Hội họa, khiêu vũ, điêu khắc, và âm nhạc có thể là tất cả những gì mà con người tương xứng với một chiếc đuôi công cho thấy khả năng cuốn hút bạn tình. Tuy nhiên, nó cũng có thể là công cụ để chia sẻ kiến thức hay trải nghiệm.

> Đọc thêm: Yoni - mát xa gợi dục đầy ghê rợn, thô bạo của quý bà

Mê tín

Những thói quen nhằm đảm bảo sự an toàn một cách bất thường không hề có sự tiến hóa của nó; tuy nhiên đã giúp cho người cổ xưa nhận diện được tiếng sột soạt của một con sư tử trong bụi cỏ thay vì nhầm đó là tiếng gió. Tôn giáo cũng thuộc phạm trù này.

Ngoáy mũi

Những người nổi tiếng cũng ngoáy mũi một cách vô thức trước đám đông

Thói quen này không hề liên quan đến dinh dưỡng, vậy tại sao phải đến 1/4 các em ở độ tuổi thiếu niên có thói quen này, trung bình khoảng 4 lần/ngày. Một số cho rằng hành vi này giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Gia đình - Những bí ẩn về con người chưa được giải mã (Hình 3).

> Đọc thêm: Khám phá quy trình chuyển giới sang gái xinh như mộng

Dậy thì

Chưa có một loài động vật nào trải qua những năm tháng niên thiếu khó đoán trước và thay đổi tâm tính như ở con người. Một số nhà khoa học cho rằng điều này giúp bộ óc lớn của loài người tổ chức lại nó trước khi trở thành người lớn hoặc nó cho phép thí nghiệm hành vi ứng xử trước khi phải chịu trách nhiệm về hành vi ứng xử những năm sau đó.

Lòng vị tha

Cho đi mọi thứ mà không đòi hỏi nhận lại là một hành vi lạ trong khái niệm tiến hóa. Nó giúp cho nhóm gắn kết hơn hoặc đơn giản mang lại niềm vui.

Nghệ thuật

Hội họa, khiêu vũ, điêu khắc, và âm nhạc có thể là tất cả những gì mà con người tương xứng với một chiếc đuôi công cho thấy khả năng cuốn hút bạn tình. Tuy nhiên, nó cũng có thể là công cụ để chia sẻ kiến thức hay trải nghiệm.

> Đọc thêm: Phụ nữ thích ngắm điểm nào của đàn ông nhất

Theo Telegraph

Giải mã năng lực 'thiên nhãn' của con người (kỳ cuối)

Thứ 2, 10/06/2013 | 20:50
Trước sự hiếu kỳ của nhiều người, cũng như những sự gán ghép giữa khả năng thị giác “siêu phàm” của chị Hoàng Thị Thiêm và ông Đỗ Bá Hiệp, bước đầu một số nhà khoa học nghiên cứu về hiện tượng kỳ lạ của con người đã đưa ra quan điểm nhận định riêng của mình.

Cái tên, môi trường sống đều tạo ra số phận con người

Thứ 3, 28/05/2013 | 14:31
Tính danh học là một môn khoa học lâu đời được lưu truyền rộng rãi ở các nước Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông, Đài Loan), Nhật Bản, Triều Tiên, Việt Nam…

'Tranh cũng như con người tôi, nửa trí thức, nửa lưu manh'

Thứ 4, 17/04/2013 | 21:17
Trong giới hoạ sĩ, Lê Thiết Cương nổi tiếng không chỉ ở sự tài hoa mà còn bởi nét tính cách khác người. Nhiều người ghét anh vì cái tính nói thẳng nói thật đến mất lòng, nhưng cũng không ít người chơi thân với anh vì trân quý tính cách ấy. Có lẽ chính những điều không giống ai ở anh đã làm nên một Lê Thiết Cương cá tính cả ở trong hội hoạ lẫn ngoài đời thực, thậm chí có lúc anh còn tự giấu mình...

Tướng mạo và tính cách, số phận con người

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:15
Liệu có cơ sở nào giữa nhân tướng với tính cách, số mệnh con người? Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải cho rằng "điều đó không phải là không có cơ sở".
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.

Người đàn ông mất ngủ sau khi đào được cục vàng 2,7 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:30
Cục vàng nặng 2kg mà người đàn ông may mắn tìm được có giá trên thị trường lên tới 2,7 tỷ đồng.