Niềm tin và kỳ vọng vào tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Niềm tin và kỳ vọng vào tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Dương Thu
Thứ 4, 31/03/2021 | 09:45
0
ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa tin tưởng tân Chủ tịch Quốc hội sẽ cùng các ĐBQH khóa mới viết tiếp những trang tươi đẹp cho lịch sử Quốc hội Việt Nam.

Quốc hội vừa bấm nút biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch hội đồng Bầu cử quốc gia. Tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tuyên thệ nhậm chức ngay sau khi được bầu.

PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật đã phỏng vấn nhanh ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa - Ủy viên Thường trực ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, xung quanh sự kiện trọng đại này.

Sự kiện - Niềm tin và kỳ vọng vào tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tuyên thệ.

PV: Thưa bà, ông Vương Đình Huệ vừa nhậm chức Chủ tịch Quốc hội. Là một ĐBQH vừa bỏ phiếu bầu, bà cảm thấy thế nào về sự thay đổi nhân sự mới này của Quốc hội?

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa: Trước hết, tôi xin được chúc mừng tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - người vừa được Quốc hội tín nhiệm bầu vào vị trí cao nhất của cơ quan quyền lực cao nhất. Đây là chức danh đầu tiên trong số các chức danh lãnh đạo chủ chốt Nhà nước và một số chức danh lãnh đạo bộ máy Nhà nước nhiệm kỳ 2016-2021 được kiện toàn tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV.

Tỉ lệ tín nhiệm dành cho tân Chủ tịch rất cao, điều đó cho thấy công tác chuẩn bị nhân sự tốt; và các đại biểu Quốc hội cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự đồng thuận, nhất trí cao qua lá phiếu của mình.

Tôi nghĩ, qua lá phiếu ngày hôm nay, tôi cũng như các đại biểu muốn gửi gắm một thông điệp tới Chủ tịch Vương Đình Huệ: Trở thành Chủ tịch Quốc hội là niềm vinh dự, tự hào, cũng đồng thời là trọng trách to lớn đang chờ đợi tân Chủ tịch ở phía trước. Chúng tôi cũng muốn khẳng định rằng cả tập thể Quốc hội luôn đoàn kết, nhất trí cao độ, sát cánh bên Chủ tịch trong suốt hành trình đi tới.

Sự kiện - Niềm tin và kỳ vọng vào tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa đặt nhiều niềm tin và kỳ vọng vào tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

PV: Thưa bà, cho ý kiến vào dự thảo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2016– 2021, Quốc hội khóa XIV, nhiều ĐBQH đã đánh giá nhiệm kỳ rất thành công trên cả 3 lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Bà có cho rằng đây sẽ là những thách thức đối với tân Chủ tịch Quốc hội nói riêng và các ĐBQH khóa XV?

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa: Tôi nghĩ rằng việc đảm nhận vị trí mới, một trọng trách mới bao giờ cũng sẽ đặt ra những thách thức, khó tránh khỏi. Trọng trách càng cao, thách thức càng lớn.

Với tân Chủ tịch Quốc hội, có thể một trong những thách thức ấy chính là mục tiêu chinh phục những thành tựu mới so với chặng đường đã qua của Quốc hội khóa XIV.

Nhiệm kỳ 2016-2021 gần khép lại, nhiều dấu ấn đậm nét về một Quốc hội khoá XIV với phương châm hoạt động “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hành động vì lợi ích của nhân dân, vì sự phát triển bền vững của đất nước”.

Kết quả thảo luận tại hội trường về dự thảo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Quốc hội khóa XIV cho thấy, đây thực sự là một nhiệm kỳ thành công trên tất cả các phương diện, khát khao đổi mới, sáng tạo, nhiệt huyết, hành động vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

Dù hành trình gần 5 năm qua phải vượt qua nhiều khó khăn, nhưng Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, để lại nhiều thành tựu và dấu ấn nổi bật; quan tâm cải tiến về phương pháp hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước cũng như hoạt động ngoại giao nghị viện.

Đặc biệt, Quốc hội khoá XIV còn để lại dấu ấn tốt đẹp về một nữ Chủ tịch Quốc hội sắc sảo, tâm huyết, bản lĩnh, nhạy bén, quyết đoán và linh hoạt trong lãnh đạo, điều hành.

Thành công của Quốc hội khóa XIV và vai trò của nữ Chủ tịch Quốc hội sẽ là thách thức không nhỏ đối với người kế nhiệm.

Tất nhiên, mặt sau của thách thức chính là cơ hội. Trên một nền tảng vững chắc mà khóa XIV và các khóa trước để lại, Quốc hội khóa XV dưới sự điều hành của tân Chủ tịch Vương Đình Huệ sẽ được tiếp sức, tạo đà để có những bước đi nhanh hơn, vươn xa hơn, cao hơn.

PV: Được biết, bà sẽ tiếp tục ứng cử và có thể làm ĐBQH khóa XV tới đây, chắc hẳn có nhiều kỳ vọng với tân Chủ tịch Quốc hội?

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa: Là người trực tiếp được ghi lá phiếu bầu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tôi cũng như các đại biểu Quốc hội khóa XIV cảm thấy vinh dự, tự hào, và đặt vào lá phiếu của mình nhiều niềm tin, nhiều kỳ vọng dành cho Tân Chủ tịch Quốc hội.

Tôi tin tưởng rằng, với những phẩm chất, năng lực và nhiệt huyết của một người lãnh đạo có bề dày kinh nghiệm được tích lũy qua nhiều vị trí công tác và nhiều trọng trách to lớn, tân Chủ tịch Quốc hội chắc chắn sẽ cùng ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu quyết tâm thực hiện lời tuyên thệ trước Quốc hội và cử tri cả nước; đoàn kết, đồng lòng, phát huy tối đa trí tuệ và nhiệt huyết để viết tiếp những trang mới tươi đẹp cho lịch sử Quốc hội Việt Nam.

Tôi cũng kỳ vọng rằng, trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội của đất nước đang hội nhập sâu rộng như hiện nay, dưới sự điều hành của tân Chủ tịch Vương Đình Huệ, Quốc hội khóa XIV trong chặng đường còn lại và Quốc hội khóa XV tới đây sẽ làm tốt chức năng lập pháp, giám sát cũng như ban hành các quyết sách lớn; xứng đáng là cơ quan quyền lực cao nhất, hội tụ trí tuệ và bản lĩnh, niềm tin và khát vọng, góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường, phát triển, thịnh vượng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

PV: Cảm ơn bà đã trả lời phỏng vấn!

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ được giới thiệu bầu Chủ tịch Quốc hội

Thứ 3, 30/03/2021 | 19:12
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ được giới thiệu để Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch hội đồng Bầu cử Quốc gia.

ĐBQH Lê Thanh Vân nêu bài học từ một Bộ trưởng bị kết án do sai lầm khi làm Thứ trưởng

Thứ 2, 29/03/2021 | 16:32
“Trong nhiệm kỳ này, một Bộ trưởng bị tống giam, kết án do những sai lầm nghiêm trọng khi còn làm Thứ trưởng của nhiệm kỳ trước. Đấy không phải là bài học chăng"?

ĐBQH Bùi Sỹ Lợi muốn “làm sống lại” Điều 60, luật Bảo hiểm xã hội 2014

Thứ 2, 29/03/2021 | 14:22
Điều 60 bảo vệ người lao động tham gia bảo hiểm xã hội khi về già được hưởng lương hưu, bảo hiểm y tế... nhưng do chưa hiểu rõ nên NLĐ yêu cầu hưởng BHXH 1 lần.

ĐBQH nói về “câu chuyện cay đắng, đáng phải quên đi” của ngành Giáo dục

Thứ 2, 29/03/2021 | 10:49
Sự cố xã hội hóa về sách giáo khoa là một câu chuyện cay đắng, rất đáng phải quên đi. Sự nhập nhằng giá SGK, hợp nhất không rõ ràng 2 bộ sách khiến dư luận bức xúc.

Quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội

Chủ nhật, 28/03/2021 | 19:04
Chủ tịch Quốc hội sẽ được đại biểu Quốc hội bầu bằng hình thức bỏ phiếu kín. Sau khi được bầu, Chủ tịch Quốc hội tuyên thệ.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Đề nghị cho phép thêm 6 tỉnh thí điểm chở khách bằng xe điện 4 bánh

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:13
Hiện cả nước có 35 địa phương được thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế.

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.