Nóng: Căn cứ không quân lớn nhất của Iran bị không kích, ai là kẻ chủ mưu?

Nóng: Căn cứ không quân lớn nhất của Iran bị không kích, ai là kẻ chủ mưu?

Thứ 5, 27/05/2021 | 07:22
4
Hình ảnh từ video vừa được công bố cho thấy những khoảnh khắc kinh hoàng đầu tiên của cuộc tấn công. Cho đến hiện tại, thương vong và thiệt hại chưa được công bố.

Hệ thống phòng không bị qua mặt

Căn cứ không quân lớn nhất của Iran đã bị tấn công. Một máy bay đã xâm nhập không phận của Iran và thực hiện thành công cuộc tấn công. Dữ liệu ghi lại cho thấy, đó là máy bay không người lái chiến đấu. Tuy nhiên, chiếc máy bay này thuộc sở hữu của ai thì chưa thể xác định.

Tiêu điểm - Nóng: Căn cứ không quân lớn nhất của Iran bị không kích, ai là kẻ chủ mưu?

Căn cứ không quân của Iran bị máy bay không người lái tấn công.

Cách đây vài ngày, quân đội Iran đã tự hào công bố lượng khí tài ấn tượng được bố trí ở căn cứ không quân lớn nhất của nước này. Theo những gì đã công khai, căn cứ này không chỉ có các hệ thống phòng không mới nhất mà còn có cả máy bay không người lái hiện đại nhất.

Tiêu điểm - Nóng: Căn cứ không quân lớn nhất của Iran bị không kích, ai là kẻ chủ mưu? (Hình 2).

Những hình ảnh đầu tiên về cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân lớn nhất của Iran.

Trong đoạn video được công bố, chúng ta có thể nhìn thấy những khoảnh khắc đầu tiên của vụ nổ kinh hoàng xảy ra tại căn cứ quân sự của Iran. Đến lúc này vẫn chưa xác định được chính xác số nạn nhân và mức độ thiệt hại của cuộc tấn công. Tuy nhiên, cuộc tấn công đã cho thấy, rõ ràng hệ thống phòng không tại căn cứ không quân IRGC đã không hoàn thành nhiệm vụ. Hệ thống này đã không thể bảo vệ được căn cứ.

Các chuyên gia của AVP nhận định, rất có thể Israel đứng sau vụ tấn công này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chưa có bằng chứng nào cho thấy Israel chính là cái tên đứng sau vụ việc.

Cần lưu ý rằng, vài ngày trước, quân đội Iran đã tuyên bố về khả năng bảo vệ đáng tự hào của hệ thống phòng không ở căn cứ này và tự tin nhận định, không ai có thể tấn công. Nhưng, những gì đã xảy ra cho thấy, Iran cần thiết lập lại để đảm bảo an toàn. Căn cứ không quân lớn nhất nước bị tấn công, rõ ràng quân đội Iran không kiểm soát được không phận của mình.

Vụ vi phạm không phận kỳ lạ của Mỹ

Trước đó, trong ngày 23/5, một sự kiện hy hữu đã xảy ra, máy bay quân sự Mỹ đã "bay nhầm" vào không phận của Iran. Máy bay tuần tra và trinh sát Lockheed E-3P Orion của quân đội Mỹ khi đang thực hiện một nhiệm vụ nào đó ở eo biển Hormuz đã bay vào không phận Iran. Chiếc máy bay này đã ở trong không phận của Iran suốt một giờ đồng hồ.

Điều kỳ lạ là, mặc dù Lockheed E-3P Orion bay nhầm suốt một giờ đồng hồ nhưng không cảnh báo nào được phát đi. Vì một lý do nào đó mà Tehran đã không tấn công máy bay quân sự Mỹ.

Chuyên gia của AVP nhận định, Iran không tấn công có thể do họ chờ, nếu Lockheed E-3P Orion tiến sâu hơn nữa vào không phận của Iran thì họ mới tấn công.

Tiêu điểm - Nóng: Căn cứ không quân lớn nhất của Iran bị không kích, ai là kẻ chủ mưu? (Hình 3).

Theo hình ảnh được tiết lộ về lộ trình của chiếc Lockheed E-3P Orion thì có thể thấy rõ ràng máy bay của Không quân Mỹ chắc chắn đã nằm trong không phận của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran và đã di chuyển dọc biên giới. Tuy nhiên, không có bất cứ hành động khai hoả nào nhằm vào chiếc máy bay vi phạm không phận. Hình ảnh công khai cũng cho thấy, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo đã biết về việc không phận của đất nước bị vi phạm.

Tại sao máy bay trinh sát Mỹ lại vi phạm không phận của Iran? Rất khó để xảy ra trường hợp vi phạm không phận thế này. Tuy nhiên, một tiếng sau đó, Lockheed E-3P Orion đã rời đi.

Tiêu điểm - Nóng: Căn cứ không quân lớn nhất của Iran bị không kích, ai là kẻ chủ mưu? (Hình 4).

Hình ảnh cho thấy Lockheed E-3P Orion của Mỹ đã vi phạm không phận của Iran.

Các chuyên gia của AVP đưa ra nhận định, có thể áp chế điện tử chính là nguyên nhân gây ra vụ việc. Áp chế điện tử có vấn đề đã làm sai lệch các tín hiệu về vị trí thực của máy bay. Vì vậy mà nó đã bay vào không phận của Iran.

Rất may, nó chỉ bay dọc biên giới và chỉ trong một giờ. Nếu nó bay vào không phận của Iran sâu hơn, mọi chuyện có thể sẽ khác. Lockheed E-3P Orion chỉ cần vào một khoảng cách nhất định nó có thể sẽ bị bắn hạ hoặc buộc phải hạ cánh xuống lãnh thổ Iran. Nếu tính huống này xảy ra, mọi việc sẽ vô cùng tai hại.

HOÀ AN (Theo AVP)

Israel đánh "tối tăm mặt mũi" ở Syria: Vì sao Iran không "trả đũa” sòng phẳng như Hamas?

Thứ 7, 22/05/2021 | 10:00
Thay vì đương đầu như Hamas, Iran không có động thái đáp trả trước những đợt bắn phá dai dẳng của Israel ở Syria.

Nóng: Israel bắn hạ máy bay không người lái tấn công Ababil-3 của Iran

Thứ 4, 19/05/2021 | 07:25
Hình ảnh vừa công bố cho thấy, chiếc Ababil-3 vỡ tan thành nhiều mảnh. Theo AVP, Ababil-3 có thể đang thực hiện một vụ tấn công vào Israel.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.