Nông dân Ninh Thuận oằn mình chống hạn

Nông dân Ninh Thuận oằn mình chống hạn

Phạm Ngọc Duy Quân
Thứ 5, 11/04/2019 | 14:45
0
Mấy năm trở lại đây, nắng hạn xảy ra liên tục ở Ninh Thuận. Hàng trăm diện tích đất sản xuất “sống nhờ” vào nguồn nước ở hồ Ông Kinh đang “sống mòn”, đứng trước nguy cơ bỏ đất trống.

Ninh Thuận:  Nông dân đang oằn mình với nắng hạn…!

Clip nông dân Ninh Thuận đang "oằn mình" với nắng hạn

Tìm cách chống hạn…

Ngày 11/4, PV báo Người Đưa Tin đã trở lại hồ Ông Kinh, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận để ghi nhận thực tế về lượng nước trong hồ, cũng như tình hình sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi của bà con nơi đây.

Đi giữa lòng hồ Ông Kinh lúc 9h trưa, PV cảm nhận được sức nóng hừng hực của thời tiết. Dưới ánh nắng gay gắt hình ảnh PV nhìn thấy đầu tiên là người nông dân đang lao động nhễ nhại mồ hôi, những đàn cừu cặm cụi gặm những cọng cỏ cháy khô.

Môi trường - Nông dân Ninh Thuận oằn mình chống hạn

Nông dân Ninh Thuận xây dựng bể chứa để tích trữ nước để phục vụ sản xuất. (Ảnh: Duy Quan).

Trong những năm qua, khu vực hồ Ông Kinh mưa rất ít nên dung tích nước trong hồ chứa không được nhiều.

Theo thống kê của công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Ninh Thuận thì tính đến ngày 1/4 lượng nước trong hồ Ông Kinh chỉ còn 29 triệu m3. Hàng trăm diện tích đất sản xuất “sống nhờ” vào nguồn nước ở hồ cũng đang “sống mòn”, đứng trước nguy cơ bỏ đất trống.

Để chủ động ứng phó với biến đổi của khí hậu, nông dân tại hồ Ông Kinh đã sáng tạo ra nhiều cách làm mới như: xây bể chứa nước, đào ao trải bạc để nước không bị thẩm thấu qua đất, từ đó tưới và cứu sống cây trồng.

Môi trường - Nông dân Ninh Thuận oằn mình chống hạn (Hình 2).

Các đường ống nước ngoằn ngoèo của nông dân đấu nối từ hồ Ông Kinh về phục vụ sản xuất. (Ảnh: Duy Quan).

Tình cờ gặp anh Võ Đăng Hiền (ngụ thôn Mỹ Tường 2, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải) tại rẫy hành, PV được nghe anh Hiền kể, gần 4 năm về trước, khi mới bước chân vào khu vực hồ Ông Kinh để sản xuất cây hành tím, thì gia đình anh đã chịu cảnh thiếu nước tưới cho cây trồng trong mùa hạn, quyết bám đất để sản xuất. Anh Hiền đã đầu tư hơn 20 triệu đồng để đào giếng khoan với độ sâu 40 mét, và xây một bể chứa rộng 32 m2, cao khoảng 1,4 mét để tích 30m3 nước, phục vụ tưới sản xuất cho 1,5 sào hành. Nhờ đó cây hành đã phát triển tốt trong mùa hạn,

Chia sẻ với PV, anh Hiền cho hay: “Tuy làm nông có năm được năm mất, nhưng gia đình tôi cảm thấy ấm giữa vùng đất hạn, vì đất không bị bỏ hoang và được duy trì sản xuất liên tục. Trời nắng nóng không mưa, nhưng hiện giờ gia đình vẫn đủ nước để sản xuất. Bằng cách làm xây dựng bể chứa nước đã được gia đình vận dụng tưới cho cây hành cách đây 3 năm”.

Môi trường - Nông dân Ninh Thuận oằn mình chống hạn (Hình 3).

Đào ao, trải bạc để nước không bị thấm thấu là cách mà nông dân tại khu vực hồ Ông Kinh chọn để chống hạn. (Ảnh: Duy Quan).

Một số nông dân ở đây cho biết, 3 năm về trước, hạn khốc liệt nhiều gia đình đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để khoan giếng, sau đó đầu thêm vài triệu nữa để  đào một cái ao rộng khoảng vài chục m2 trải bạc để tích nước tưới cho cây nho, cây tỏi. Năm nay hạn quay trở lại sớm hơn, nông dân sẽ ứng phó bằng cách trên để có nước tưới trong mùa khô. Từ đó, duy trì màu xanh trong cơn hạn để ổn định sản xuất, đưa cuộc sống vươn lên.

Bước vào mùa khô, gần như nông dân nơi đây sử dụng nước giếng khoan, cũng chính vì thế mà xung quanh lòng hồ Ông Kinh, hiện đã có trên 500 giếng khoan, với độ sâu từ 20-100 mét và 190 giếng đào tay để phục tưới cho hơn 90 ha cây trồng, chủ yếu là cây hành tím, cây nho đỏ và phục vụ nước uống cho hàng ngàn con gia súc.

Trông chờ dự án chống hạn…

Trước tình hình nắng hạn tại Ninh Thuận thường xuyên xảy ra, trong năm 2018, bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN & PTNT) đã chỉ đạo địa phương cần đấu nối khẩn cấp đường ống cấp nước từ trạm bơm Xóm Bằng đến hồ Ông Kinh dài khoảng 10 km, để có nước phụ vục trên 260ha cây trồng chủ yếu là nho và táo cùng hàng ngàn con gia súc, gia cầm ở khu vực này xã Nhơn Hải.

Khi nghe có dự án đường ống chống hạn về địa phương, nông dân ai cũng phấn khởi và trông chờ dự án sẽ được đi vào hoạt động để “cứu” vùng đất “khát”.

Môi trường - Nông dân Ninh Thuận oằn mình chống hạn (Hình 4).

Ao chứa trong hệ thống chống hạn tạm thời đến nay vẫn chưa có nước. (Ảnh: Duy Quan).

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Vinh Quang, Phó Giám đốc phụ trách ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN & PTNT tỉnh Ninh Thuận, khẳng định: “Hiện, dự án vẫn đang chờ xin chủ trương của bộ NN & PTNT nên chưa thể đi vào hoạt động. Mục tiêu đầu tư của hệ thống ống nước từ trạm bơm Xóm Bằng về hồ chứa nước Ông Kinh để chống hạn tạm thời. Hiện nay, đã lắp hơn 10km đường ống nối tiếp từ trạm bơm Xóm Bằng cũ về hồ Ông Kinh, để cấp nước cho gia súc và một số cây công nghiệp trong thời gian hạn hán xảy ra”.

Ông Quang nói thêm, hiện, đơn vị đang xin ý kiến UBND tỉnh Ninh Thuận bàn giao tạm thời dự án cho trạm thủy nông, để cung cấp nước kịp thời ứng phó với hạn có thể đến sớm trong mùa khô. 

Môi trường - Nông dân Ninh Thuận oằn mình chống hạn (Hình 5).

Nắng nóng làm nhiều đồng cỏ cháy khô, gia súc đang đối mặt với tình trạng thiếu ăn. (Ảnh: Duy Quan).

Nhiều nông dân nhận định, hạn sẽ quay lại sớm, nhưng không vì thế mà nông dân bỏ đất vẫn bám trụ nơi đang sản xuất. Gia đình ông Nguyễn Hàm An, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, có 2 giếng khoan, nhưng đến thời điểm này các giếng cũng đang dần cạn kiệt nước. Ông An buồn bã nói: “Mấy năm qua, gia đình tôi đã đã bỏ ra 80 triệu đồng khoan giếng với độ sâu từ 32 - 36 m, nhưng chỉ có 2 giếng có nước, hai giếng còn lại xem như mất trắng tiền đầu tư”.

Môi trường - Nông dân Ninh Thuận oằn mình chống hạn (Hình 6).

Giếng nước chống hạn của nông dân xã Nhơn Hải. (Ảnh: Duy Quan).

Chỉ tay về các giếng khoan, ông An than thở: “Nay các mũi giếng khoan đã hụt nước, chỉ bơm được thoi thóp, tưới cây trồng vài ngãy nữa sẽ hết. Vì, giờ trời quá nắng gắt và hạn sẽ quay lại sớm với vùng đất sản xuất này, gia đình sẽ phải cật lực tìm nước chóng chọi để cứu cây trồng. Chúng tôi đang trông ngóng hệ thống đường ống nước chống hạn sớm đưa nước về, để giúp bà con có thêm nước trong mùa nắng nóng này".    

Hiện, Ninh Thuận đang bước vào mùa nắng nóng cao điểm, nhiều hồ nước đang dần ở mực nước chết. Trong thời gian này, nông dân cũng đang “oằn mình” chống chọi với nắng hạn.

Ninh Thuận: Nông dân “gồng mình” tìm nước cứu lúa

Thứ 6, 05/04/2019 | 09:02
Từ sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đến nay, nhiều hộ dân trồng lúa tại thôn Đồng Dày đối mặt với tình trạng thiếu nước sản xuất nghiêm trọng. Để “cứu nguy”, nông dân phải dùng đủ mọi cách để tìm nước cứu lúa của mình.

14 hồ chứa tại Ninh Thuận đang ở mực nước chết, người dân đối mặt hạn hán gay gắt

Thứ 2, 17/09/2018 | 16:00
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 21 hồ chứa nước. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018 đến nay, 14 hồ chứa đang ở dưới và sắp đến mực nước chết. Người dân Ninh Thuận đang “đối đầu” với nắng hạn ngày càng gay gắt.

Nơm nớp nỗi lo thiếu nước, TP.Đà Nẵng "cầu cứu" thủy điện

Thứ 5, 13/09/2018 | 19:26
Trước thực trạng sông nhiễm mặn, nguy cơ thiếu hụt nguồn nước ngày một hiện hữu, UBND TP.Đà Nẵng dự tính gửi văn bản đề nghị các thủy điện thượng nguồn xả nước.
Cùng tác giả

Tình phụ tử của lão nông nghèo chế tạo máy trợ thở giúp con trai duy trì sự sống

Thứ 7, 27/06/2020 | 20:00
Chỉ là một nông dân chưa học hết lớp 12 nhưng lão nông Trần Trung Hiếu, thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn đã “chế” ra chiếc máy trợ thở từ những vật dụng trong gia đình. Đặc biệt, chiếc máy đã giúp con trai ông vượt qua cơn khốn khó của bệnh hiểm nghèo.

Ninh Thuận: Ngang nhiên chặt phá, lấn chiếm đất rừng và hành hung lực lượng làm nhiệm vụ

Thứ 6, 19/06/2020 | 15:59
Gia đình ông Bá Trung Tướng ngang nhiên chặt phá cây rừng tái sinh, lấn chiến đất rừng tại khoảnh 3 tiểu khu 204, xã Phước Minh. Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng yêu cầu chấm dứt hành vi này, ông Tướng và người nhà đã đập phá chốt, hành hung lực lượng bảo vệ rừng.

Ninh Thuận: Các trường hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020 – 2021

Thứ 7, 13/06/2020 | 06:23
Hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội đồng và hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021.

Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động "biết nói" của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận

Chủ nhật, 26/04/2020 | 09:00
Sau một thời gian nghiên cứu, thầy trò trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã chế tạo thành công chiếc máy sát khuẩn tự động với nhiều tính năng vượt trội. Đặc biệt, máy “biết nói” để nhắc học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra, vào trường học.

Tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid -19

Thứ 5, 23/04/2020 | 20:30
Ngày 23/4, cơ quan Công an Ninh Thuận đang tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...