Nước Mỹ sắp ngập tràn những 'đội quân nghiện ngập'

Nước Mỹ sắp ngập tràn những 'đội quân nghiện ngập'

Thứ 5, 07/02/2013 | 22:41
0
Tháng 11/2012, cử tri hai bang Colorado và Washington đồng loạt bỏ phiếu thuận cho việc hợp pháp hóa cần sa tại hai tiểu bang này. Sau đó ít lâu, đến lượt Massachussetts cũng thông qua một đạo luật tương tự, trở thành tiểu bang thứ 18 của nước Mỹ cho phép sử dụng hợp pháp cần sa.

Hợp pháp hóa cần sa - trò chơi mạo hiểm

Được xếp vào danh mục chất ma túy, cần sa bị cấm bởi luật liên bang của Hoa Kỳ. Một đạo luật cho phép sử dụng một lượng nhỏ cần sa trong y tế và nghiên cứu khoa học, dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan nhà nước. Nhưng cơ chế liên bang của Hợp chủng quốc này lại cho phép các tiểu bang đôi khi có thể đề ra những bộ luật địa phương trái ngược với luật của Nhà nước liên bang. Những quy định của 18 tiểu bang về sử dụng cần sa cho giải trí là một ví dụ.

Những người ủng hộ cho rằng, bấy lâu nay, tác hại của việc sử dụng cần sa cho mục đích thư giãn đã bị thổi phồng quá mức. Cần sa an toàn hơn cả rượu, và hầu như không thể sử dụng quá liều. Nó không đủ mạnh để xếp vào loại ma túy, mà chỉ xứng đáng nằm trong nhóm tiền chất ma túy mà thôi. Mặc dù có khả năng gây nghiện nhưng các nhà khoa học đều khẳng định rằng, tỷ lệ này ở những người hút cần sa là tương đối thấp, dưới 10%.

Trong khi đó, có tỷ lệ nghiện rượu của công dân Mỹ là 15%, nghiện heroin là 23% và 32% nghiện thuốc lá. Cần sa có chứa nhiều chất gây ung thư và các độc tố khác với thành phần và hàm lượng tương tự như trong thuốc lá, nhưng lượng tiêu thụ cần sa luôn thấp hơn thuốc lá rất nhiều lần.

Do đó, cần sa phải được phép sử dụng hợp pháp như là một chất kích thích thông thường, giống như thuốc lá, rượu, bia.  Trên thực tế, cần sa đang là loại thuốc bất hợp pháp được sử dụng rộng rãi nhất tại Hoa Kỳ.

Tiêu điểm - Nước Mỹ sắp ngập tràn những 'đội quân nghiện ngập'

Giới bẹp tại Mỹ sẽ không còn phải lén lút hút hít loại thảo dược thần tiên này nữa?.

Những người phản đối hợp pháp hóa cần sa đã kịch liệt bác bỏ các lập luận này của phe ủng hộ. Họ cũng viện dẫn những bằng chứng khoa học khẳng định rằng, thứ cần sa mà người Mỹ hiện nay đang dùng độc hại hơn nhiều so với cần sa mà thế hệ cha anh họ đã từng sử dụng trước đây. Hàm lượng chất THC (TetraHydroCannabinol), một chất gây hại nặng nề đến hệ thần kinh, có trong cần sa vào năm 2008 đã tăng 2 lần so với mẫu cần sa bị thu giữ vào năm 1993.

Tiến sĩ Nora Volkow, giám đốc Viện nghiên cứu quốc gia về lạm dụng ma túy cho biết, hậu quả của việc hợp pháp hóa cần sa là không thể lường hết được. THC trong cần sa là một chất gây ảo giác cực mạnh, nó có thể khiến con người mất hoàn toàn lý trí và có những hành động không thể kiểm soát nổi. Nó tác động thẳng vào não bộ người sử dụng cần sa, tàn phá các tế bào não, các Nowrron thần kinh với tốc độ kinh hoàng. Ngay cả khi ngừng sử dụng cần sa, những tác hại này vẫn còn kéo dài.

Viện nghiên cứu của ông đã chứng kiến nhiều trường hợp bệnh nhân bị mất hoàn toàn trí nhớ, loạn thần, mất khả năng tập trung chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng cần sa với liều lượng cao. Quan điểm cho rằng cần sa rất khó bị lạm dụng là cực kỳ sai lầm, nó sẽ khiến người dùng có xu hướng sử dụng vô tội vạ loại chất gây nghiện này, và nhanh chóng đi đến kết cục đau thương: Viện tâm thần hoặc nghĩa trang.

Mặc dù cả hai bang Colorado và Washington đều giới hạn độ tuổi được phép sử dụng cần sa hợp pháp là từ đủ 21 tuổi trở lên, nhưng không vì thế mà làm yên lòng những những người lo ngại về mặt tiêu cực của quy định này. Các chuyên gia lo ngại rằng, nhận thức rằng cần sa là một sản phẩm bất hợp pháp bất lâu nay của người dân sẽ bị điều luật tiểu bang này xóa bỏ.

Khi cần sa có thể dễ dàng mua được từ các hiệu thuốc hay quán cà phê để sử dụng công khai, điều đó thực sự là thảm họa. Đám thanh thiếu niên sẽ dễ dàng mắc nghiện bởi các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, độ tuổi bắt đầu sử dụng cần sa càng thấp thì tỷ lệ mắc nghiện càng cao. Theo tiến sĩ Volkow, tỷ lệ này ở giới trẻ là 1/6, tức là cứ 6 thanh niên làm quen với cần sa thì có 1 người trở thành con nghiện.

Trong khi đó, độ tuổi trung bình của người Mỹ khi sử dụng cần sa lần đầu là 16. Điều này có nghĩa là trong tương lai, đội quân nghiện ngập của các tiểu bang này sẽ gia tăng chóng mặt. Việc cai nghiện sẽ không hề dễ dàng.

Tiêu điểm - Nước Mỹ sắp ngập tràn những 'đội quân nghiện ngập' (Hình 2).

Thống đốc Colorado trong buổi họp báo sau khi đạo luật hợp pháp hóa cần sa được dân biểu bang này thông qua.

Điều đáng nói là, có vẻ như Nhà Trắng đang bối rối trước việc các tiểu bang đua nhau hợp pháp hóa sử dụng cần sa. Tổng thống Barack Obama tuyên bố, Chính phủ chỉ quan tâm đến những con cá lớn (ám chỉ các loại ma túy hạng nặng như Heroin và Cocain). Nếu một công dân sử dụng cần sa dưới sự cho phép của điều luật tiểu bang họ, cảnh sát liên bang sẽ khó có lý do để bắt giữ người này.

Trong khi đó, phát ngôn viên của cơ quan phòng chống ma túy thuộc Bộ Tư pháp lại cho biết, luật pháp liên bang về cần sa vẫn còn nguyên giá trị trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ. Nhưng khi được phóng viên hỏi rằng như vậy có nghĩa là các điều luật hợp pháp hóa cần sa của 18 tiểu bang là vô hiệu, ông đã từ chối bình luận với lý do còn đang xem xét lại quá trình các tiểu bang thông qua điều luật này.

Tổng chưởng lý Eric H. Holder Jr thì vẫn tiếp tục yêu cầu Cơ quan phòng chống ma túy Hoa Kỳ DEA (Drug Enforcement Administration) phải thẳng tay bài trừ cần sa tại bất cứ tiểu bang nào.

Trong khi các tranh cãi còn chưa ngã ngũ thì tại hai bang Colorado và Washington, đạo luật này đã bắt đầu có hiệu lực. Trên các đường phố, hình ảnh cây cần sa cũng đã xuất hiện trong trang trí của một số cửa hiệu. Cần sa bắt đầu được quảng cáo như là một loại thảo dược có tác dụng hỗ trợ, tăng cường sức khỏe.

Ông Ethan Nadelmann, giám đốc điều hành của một tổ chức đã tích cực vận động cho chính sách hợp pháp hóa cần sa đắc thắng tuyên bố: "Colorado sẽ quen dần với việc cần sa trở thành một loại hàng hóa được mua bán, trao đổi vào sử dụng một cách bình thường như bao mặt hàng khác". Ông cũng không quên trấn an người dân bang này rằng mọi thứ đều sẽ được kiểm soát bởi các quy định chặt chẽ của điều luật.

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh thì không thể yên tâm được. Họ vốn đã quá mệt mỏi trong việc ngăn chặn con em mình tiếp xúc với rượu và thuốc lá trước tuổi 18 theo quy định của pháp luật, thì nay lại phải đối mặt với nguy cơ đến từ những làn khói cần sa đầy ma mị.

Một số khóa học về tác hại và cách phòng tránh sử dụng cần sa đã được mở ra, và những người làm cha làm mẹ tại hai tiểu bang cấp tiến này chẳng còn cách nào khác ngoài việc bỏ ra hàng nghìn đô la để tham dự cùng con cái họ. Một số cuộc biểu tình phản đối đạo luật này đã nổ ra. Người dân Colorado đang nỗ lực bảo vệ con em mình trước một mối nguy hiểm đã được hợp thức hóa bởi chính các đại diện của họ.     

Tiến sĩ Eden Evins, giám đốc Trung tâm cai nghiện của bệnh viện đa khoa Massachusetts cho biết, các triệu chứng khi cai cần sa hoàn toàn không nhẹ nhàng hơn khi cai các loại ma túy nặng hơn, chẳng hạn như heroin hoặc cocain. Ngay cả khi đã cắt cơn, con nghiện vẫn sẽ phải đối mặt với hàng loạt các hậu quả dai dẳng như lo âu, khó ngủ, ăn không ngon miệng, thay đổi tâm trạng, trầm cảm... 

Thanh Tùng (Theo The NewYorkTimes)

Nước Mỹ ngày nay: Không sextour, phố đèn đỏ và nhà thổ

Thứ 3, 29/01/2013 | 10:45
Chính quyền liên bang và các bang xếp mại dâm vào một dạng tội phạm cộng đồng, coi nó như một dạng nô lệ, mầm mống của tệ buôn bán phụ nữ. Cảnh sát thường mở các cuộc điều tra công khai, hoặc đôi khi cài bẫy để giăng bắt những kẻ ham của lạ và kinh doanh trên thân xác của chị em.

Điểm yếu ‘chết người’ của vũ khí Mỹ là gì?

Chủ nhật, 03/02/2013 | 09:05
Một cuộc khảo nghiệm khả năng của vũ khí tấn công liên hợp ngoài khu vực phòng không của lực lượng hải quân đã làm dấy lên sự lo ngại của các chuyên gia quân sự Mỹ về khả năng tác chiến của loại vũ khí tiến công chính xác này.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:38
Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị Trung ương 9 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc vào sáng 18/5. Cổng thông tin điện tử Chính phủ xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.