Omicron khiến kế hoạch trở lại văn phòng của nhiều công ty bị trì hoãn

Omicron khiến kế hoạch trở lại văn phòng của nhiều công ty bị trì hoãn

Thứ 7, 11/12/2021 | 20:14
0
Việc trì hoãn kế hoạch trở lại là đòn giáng mạnh vào các nhà hàng, tiệm giặt là và nhiều doanh nghiệp khác, vốn có một lượng khách phụ thuộc vào nhân viên văn phòng.

Nhiều công ty trên khắp thế giới đang buộc phải suy nghĩ lại về kế hoạch đưa nhân viên quay trở lại làm việc tại văn phòng trong bối cảnh đối mặt với sự xuất hiện biến thể “đáng lo ngại” Omicron và những diễn biến khó lường của đại dịch.

Vào đầu tháng này, Google cho biết đã trì hoãn vô thời hạn kế hoạch quay trở lại văn phòng vào tháng 1/ 2022 trên toàn cầu. Ông Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Google và Alphabet, cho biết trong một email: “Sau ngày 10/1, chúng tôi sẽ cho phép các quốc gia và các địa điểm đưa ra quyết định về thời điểm kết thúc việc nhân viên làm việc tại nhà dựa trên tình hình mỗi khu vực”. Được biết, Google hiện có khoảng 85 văn phòng trên gần 60 quốc gia, là một trong những công ty đầu tiên yêu cầu nhân viên của mình làm việc tại nhà trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19. Google cho biết đã mở cửa trở lại hơn 90% văn phòng tại Mỹ trong khi gần 40% nhân viên công ty tại Mỹ đã đến văn phòng vào những tuần gần đây. 

Ford cho biết hôm thứ Hai (6/12) rằng họ sẽ trì hoãn kế hoạch hybrid work (mô hình kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa trong lịch trình làm việc của nhân viên) tại trụ sở chính ở thành phố Dearborn, bang Michigan cho đến tháng 3 năm sau.

Thế giới - Omicron khiến kế hoạch trở lại văn phòng của nhiều công ty bị trì hoãn

Tấm biển thương hiệu "Meta" trước trụ sở Facebook tại bang California (Mỹ), vào ngày 28/10/2021. Ảnh: Getty Images.

Gã khổng lồ công nghệ Google và nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Mỹ Ford Co là hai trong số nhiều doanh nghiệp tiếp tục trì hoãn kế hoạch cho nhân viên trên toàn cầu trở lại văn phòng, trong khi một số doanh nghiệp khác có nhân viên đã trở lại làm việc đang xem xét bổ sung các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như yêu cầu đeo khẩu trang. Các quan chức ở nước Anh, Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển cũng đã yêu cầu mọi người làm việc tại nhà trong những ngày gần đây do quan ngại về biến thể.

Meta (tên gọi của công ty mới do Mark Zuckerberg thành lập, thay thế cho Facebook trước đây) cho biết vẫn có kế hoạch mở trụ sở chính vào cuối tháng 1 năm tới nhưng sẽ cho phép người lao động trì hoãn kế hoạch trở lại văn phòng đến cuối tháng 6. Janelle Gale, phó chủ tịch nhân sự của Meta, cho biết một số nhân viên công ty “chưa sẵn sàng quay trở lại”. Meta trước đó đã định đưa nhân viên trở lại văn phòng của mình vào tháng 10 với các yêu cầu nghiêm ngặt về tiêm chủng và đeo khẩu trang nhưng những kế hoạch đó đã bị hủy bỏ.

Lyft, công ty chia sẻ xe hàng đầu nước Mỹ có trụ sở tại San Francisco, California, cho biết sẽ không yêu cầu nhân viên trở lại văn phòng trong cả năm tới mặc dù họ sẽ mở lại hoàn toàn các văn phòng theo kế hoạch vào tháng 2/2022. 

Các động thái trên là dấu hiệu mới nhất phản ánh các công ty đang đối mặt với những khó khăn trong việc thiết lập một kế hoạch đưa nhân viên trở lại văn phòng làm việc. Vào mùa thu năm nay, những diễn biến phức tạp của biến thể Delta cũng đã khiến nhiều công ty lớn phải trì hoãn việc quay trở lại bắt buộc tới đầu năm sau.

Jeff Levin-Scherz, trưởng nhóm y tế tại công ty tư nhân Willis Towers Watson, cho biết: “Cách đây một năm rưỡi, chúng tôi nghĩ rằng điều này sẽ diễn ra trong một thời gian ngắn. Nhưng đại dịch đã khiến chúng ta gặp nhiều khó khăn, và các nhà tuyển dụng cần phải tiếp tục linh hoạt”. Cuộc khảo sát của công ty thực hiện trên 543 người chủ sở hữu 5,2 triệu nhân viên cho thấy trung bình 34% nhân viên có khả năng làm việc từ xa vẫn duy trì trạng thái làm việc này, nhưng con số sẽ giảm xuống 27% vào quý đầu tiên năm 2022. Tuy nhiên, cuộc khảo sát được thực hiện trước khi thông tin về biến chủng Omicron mới xuất hiện.

Thế giới - Omicron khiến kế hoạch trở lại văn phòng của nhiều công ty bị trì hoãn (Hình 2).

Trụ sở chính của Google tại bang California (Mỹ). Ảnh: Getty Images.

Việc tiếp tục trì hoãn kế hoạch trở lại làm việc là một đòn giáng mạnh vào các nhà hàng, quán bar, tiệm giặt là và nhiều doanh nghiệp khác, vốn có một lượng khách phụ thuộc vào nhân viên văn phòng.

Sự trì hoãn diễn ra ngay cả khi các quan chức y tế hàng đầu của Mỹ cho biết mặc dù biến thể Omicron đang lây rất nhanh, song các dấu hiệu ban đầu cho thấy nó ít nguy hiểm hơn Delta - biến thể chính đang làm tăng số ca nhập viện do Covid-19 tại nước này. Lawrence Gostin, một chuyên gia sức khỏe cộng đồng tại Đại học Georgetown, “Chúng ta không nên gián đoạn hoạt động kinh doanh bình thường”. Ông lưu ý rằng các biện pháp bảo vệ như đeo khẩu trang, tiêm chủng và đảm bảo hệ thống thông gió hoạt động hiệu quả sẽ giúp hạn chế sự lây lan của vi-rút ở nơi làm việc.

Sự xuất hiện của biến thể mới Omicron đã tác động không nhỏ tới tâm lý của nhiều chủ doanh nghiệp. Gisela Girard, chủ tịch công ty quảng cáo Creative Civilization, sở hữu 12 nhân viên đã làm việc từ xa kể từ tháng 3/2020, cho biết: “Omicron đã khiến tôi nhận ra cuộc sống công việc sẽ không bao giờ trở lại như lúc trước đại dịch”, “làm việc tại nhà có khả năng giữ an toàn cho nhân viên, gia đình của họ cũng như khách hàng của chúng tôi”.

Kent Swig, chủ tịch công ty đầu tư và phát triển bất động sản Swig Equities LLC ở Manhattan (Mỹ), cho biết 65 nhân viên của họ sau khi tiêm chủng đã trở lại văn phòng vào mùa thu năm 2020. Tuy nhiên, ông hiện đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến của biến thể mới và sẽ cân nhắc quy định đeo khẩu trang bắt buộc, thậm chí yêu cầu xét nghiệm Covid-19 vài lần một tuần. Ông Kent Swig nói: “Việc đầu tiên và quan trọng nhất của tôi là bảo vệ tất cả nhân viên”.

Hà Thanh (theo AP, CNBC)

Chính phủ Mỹ ra sắc lệnh mới nhằm đạt mục tiêu cam kết về khí hậu

Thứ 5, 09/12/2021 | 09:53
Sắc lệnh giúp Chính phủ Mỹ thể hiện cam kết “tận dụng quy mô và sức mạnh mua sắm của mình để đi đầu trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu”.

Mỹ cảnh báo việc sử dụng mạng 5G có thể làm chuyển hướng chuyến bay

Thứ 4, 08/12/2021 | 14:53
FAA bày tỏ quan ngại về khả năng gây nhiễu của phổ sóng 5G với các thiết bị điện tử nhạy cảm của máy bay như máy đo độ cao vô tuyến.

Lĩnh vực dịch vụ của Mỹ tăng trưởng liên tiếp 18 tháng

Chủ nhật, 05/12/2021 | 10:52
Tuy vậy, các doanh nghiệp tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn trong việc tuyển dụng người lao động cũng như tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng.

Grab niêm yết tại Mỹ qua thương vụ SPAC lớn nhất thế giới

Thứ 5, 02/12/2021 | 14:54
Được định giá 40 tỷ USD, “kỳ lân công nghệ” Đông Nam Á - Grab niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ đánh dấu thương vụ IPO thông qua phương thức SPAC lớn nhất thế giới.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.
     
Nổi bật trong ngày

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.