Ông Hải nộp đơn từ chức: Nhân tố cá biệt chọn “tự xử” là đáng buồn!

Ông Hải nộp đơn từ chức: Nhân tố cá biệt chọn “tự xử” là đáng buồn!

Đỗ Thị Thơm
Thứ 2, 08/01/2018 | 16:48
2
“Cá nhân tôi thấy ông Đoàn Ngọc Hải là người tận tụy, trách nhiệm với công việc. Các nhân tố như vậy là cá biệt, thậm chí họ phải chọn “tự xử” như thế là điều đáng buồn”, ĐB Dương Trung Quốc nêu quan về việc ông Hải nộp đơn từ chức

Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM nộp đơn từ chức với lý do “không thực hiện được lời hứa trước nhân dân”. Ông Hải là người gắn với “chiến dịch” giành lại vỉa hè cho người đi bộ triển khai quyết liệt thời gian qua tại Quận 1.

Ông Đoàn Ngọc Hải nộp đơn từ chức: Trường hợp cá biệt, đáng suy nghĩ

Trước quyết định được xem là cá biệt này, ĐBQH Dương Trung Quốc, Ủy viên ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của QH đã chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin quan điểm của ông xung quanh việc bất ngờ trên của ông Hải.

PV: Ông đánh giá sao về việc ông Đoàn Ngọc Hải nộp đơn từ chức với lý do “không thực hiện được lời hứa trước nhân dân”?

ĐB Dương Trung Quốc: Trước hết, tin này khiến cho mọi người suy nghĩ. Hiện tượng từ chức ở nước ta hơi ít. Đây là một người đương nhiệm, thậm chí một người đang được dư luận đánh giá tốt về tinh thần thực hiện trách nhiệm của mình mà từ chức. Điều đáng nói là phải xem điều gì làm cho những những nhân tố tích cực không phát huy được mà họ phải lựa chọn quyết định khiến chúng ta phải suy nghĩ.

Việc từ chức là quyền của đương sự. Quyền đó có thể xuất phát từ áp lực hoặc quan niệm về trách nhiệm của mình.

Tôi cho rằng, việc quyết định cho ông Đoàn Ngọc Hải từ chức hay không là quyền của cơ quan quản lý Nhà nước nhưng cần đặt ra câu hỏi là làm sao để những người như ông Hải thực thi được trách nhiệm của mình. Nhất là mục tiêu của việc ông Hải làm là rất đúng đắn.

Dù có người cho rằng, việc ông Hải thực hiện giành lại vỉa hè hơi thái quá. Nhưng đứng về lâu dài, tôi cho rằng chúng ta rất cần những người có tinh thần kiên quyết, dám chịu trách nhiệm như ông Hải. Tuy nhiên, đi đôi với đó là đường lối, chính sách phải đúng và gắn với tính thực tiễn. Nếu chúng ta có lộ trình đúng, biết đâu ông Hải sẽ giữ được lời hứa.

Rõ ràng, ngay từ đầu chúng ta đặt mục tiêu làm sạch, kiên quyết đòi lại vỉa hè. Tuy nhiên, chúng ta lại kiên quyết nửa vời khiến cho người nghiêm túc muốn làm rơi vào tình huống không thực hiện được như mục tiêu.

Cá nhân tôi thấy anh Hải là người tận tụy, trách nhiệm với công việc. Đáng tiếc là các nhân tố như vậy là cá biệt, thậm chí họ phải chọn “tự xử” như thế là điều đáng buồn.

Xã hội - Ông Hải nộp đơn từ chức: Nhân tố cá biệt chọn “tự xử” là đáng buồn!

ĐBQH Dương Trung Quốc đánh giá việc ông Đoàn Ngọc Hải nộp đơn xin từ chức là điều đáng suy nghĩ. Ảnh: Đỗ Thơm

PV: Trong bản kiểm điểm, ông Hải có chia sẻ là “đụng chạm lợi ích”, vậy cần làm gì để tránh trường hợp “tự xử” đáng tiếc như ông Hải?

ĐB Dương Trung Quốc: Muốn vậy chính sách phải đúng, phải phù hợp thực tế. Ngay khi nhiều nơi ra quân ồ ạt triển khai việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ, tôi đã khá băn khoăn. Vỉa hè không phải chỉ dành cho người đi bộ. Vỉa hè có rất nhiều công năng như đặt cơ sở hạ tầng, các bộ phận dịch vụ. Vấn đề là làm sao cho hợp lý.

Ở các nước phát triển, họ vẫn có quán xá bên vỉa hè nhưng trật tự, phù hợp với không gian và họ thực hiện nghiêm túc. Vì thế, người ra chính sách phải thực tế nếu ra chính sách quyết liệt mà lúc làm chùn bước để mọi cái dở dang thì rất nguy hiểm.

Nó làm cho kỷ cương bị lơi lỏng đi. Tôi từng phát biểu tại nghị trường là tại sao không hướng tới việc chấm dứt tệ nạn “phạt cho tồn tại”. “Phạt cho tồn tại” nghe rất nhẹ nhàng nhưng nó làm băng hoại cả kỷ cương, luật pháp, bộ máy. Chúng ta phải có lộ trình hướng đến điều đó. Việc làm sạch vỉa hè cũng phải từng bước, xây dựng hạ tầng, nghiên cứu kỹ khai thác sao có lợi nhất? Sợ nhất là chúng ta cứ làm theo phong trào.

PV: Như ông nói từ đầu, ông Hải là trường hợp cá biệt, trong khi đó, nhiều quan chức hứa thật nhiều trước dân nhưng không làm được nhưng ít ai làm được như ông Hải?

ĐBQH Dương Trung Quốc: Ông Đoàn Ngọc Hải là người có lòng tự trọng nhưng phải ứng xử với việc triển khai chính sách không sát với thực tế. Nhiều người nghĩ ông Hải là người quá khích nhưng theo tôi, ông Hải làm rất đúng chủ trương, kiên quyết không thỏa hiệp. Đó là điều chúng ta cần.

Từ câu chuyện của anh Hải, tôi nghĩ chúng ta hoàn toàn có thể soi chiếu với những quan chức hứa nhưng không làm và cũng không từ chức. Đơn giản vì họ không có lòng tự trọng.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

 

Đề xuất xây công viên tại bãi xe bị ông Đoàn Ngọc Hải "trảm"

Thứ 7, 18/11/2017 | 06:33
Phó chủ tịch UBND quận 1 TP.HCM đã có văn bản đề xuất xây dựng công viên cây xanh tại vị trí Công trường Lam Sơn, phía sau Nhà hát thành phố.

Ông Đoàn Ngọc Hải không xuống đường, vỉa hè quận 1 lại ngổn ngang

Thứ 6, 03/11/2017 | 15:03
Việc lấn chiếm vỉa hè quận 1, TP.HCM tiếp tục tái diễn sau một tháng ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 không xuống đường xử lý vi phạm.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.